Nhân Viên Nhân Sự Làm Gì? Mô Tả Công Việc Nhân Viên Nhân Sự

Mục lục

Nhân viên nhân sự là vị trí được nhiều người muốn làm việc với tính chất công việc không quá phức tạp.

Tuy nhiên thực sự Nhân viên nhân sự là gì và công việc chính của họ như thế nào hãy cùng Leanh.edu.vn tìm hiểu tròng bài viết dưới đây nhé!

1. Nhân viên nhân sự là gì?

Nhân viên Nhân sự (Human Resource) là nghề làm những công việc đến con người của tổ chức, họ chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động liên quan đến quản lý nguồn lực và phúc lợi con người.

Định nghĩa về nghề này có vẻ còn khá chung chung nhưng khi tìm hiểu về công việc của nhân viên nhân sự gồm những gì sẽ giúp bạn hình dung cụ thể về chân dung của người làm công việc nhân sự. 

2. Mô Tả Công Việc Nhân Viên Nhân Sự

Nhân viên nhân sự

Để biết được công việc của Nhân viên nhân sự chúng ta cần có cái nhìn rộng mở. Tuỳ thuộc vào cách quản trị và văn hóa của từng doanh nghiệp, tổ chức mà công việc của nhân viên Nhân sự có thể từ đơn giản đến phức tạp.

Nhưng về cơ bản, Nhân viên Nhân sự là người chịu trách nhiệm cho các hoạt động sau:

  • Phối hợp với ban lãnh đạo của doanh nghiệp để lên kế hoạch, xác định chiến lược và các sáng kiến nhân sự đem tới quyền lợi cho doanh nghiệp, hướng đến chiến lược dài hạn, tăng năng suất và chất lượng công việc.
  • Thực hiện chỉ đạo tất cả các khâu và thủ tục tuyển dụng, lên kế hoạch và trực tiếp đào tạo cho nhân viên mới.
  • Liên tục đưa ra các hướng dẫn, định hướng, cập nhật cho cán bộ nhân viên doanh nghiệp về các chính sách và nội quy mới của doanh nghiệp, soạn thảo, quản lý hoặc phê duyệt sổ tay thông tin cho nhân viên và thực hiện các thay đổi, bổ sung khi cần.
  • Cân nhắc các yếu tố liên quan để tiến hành bác bỏ hoặc phê duyệt các đề xuất liên quan đến thay đổi chính sách nhân sự, tiền lương, tiền thưởng và điều kiện phúc lợi của nhân viên...
  • Theo dõi và quản lý toàn bộ quá trình làm việc của nhân viên trong doanh nghiệp, trên cơ sở bám sát đặc thù về môi trường làm việc và văn hóa công ty, đảm bảo được tính tích cực và hiệu quả.
  • Hợp tác, xúc tiến và chỉ đạo các hoạt động nhân sự cụ thể với quản lý của các bộ phận, phòng ban trong công ty.
  • Thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với nhân viên để đánh giá công việc và tiến độ thực hiện, thảo luận về các vấn đề phát sinh và tìm ra cách khắc phục.
  • Thúc đẩy và khuyến khích một môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp theo hướng tích cực, cởi mở, nơi nhân viên cảm thấy thoải mái khi nói về công việc.
  • Quản lý và tiến hành giám sát các nhân viên nhân sự khác trong bộ phận, đảm bảo việc họ đã được phân công và thực hiện các nhiệm vụ phù hợp.
  • Nhân viên nhân sựcần có hiểu biết và tuân thủ luật lao động, bảo hiểm...

3. Các kỹ năng cần có của nhân viên nhân sự

Nhân viên nhân sự không đòi hỏi phải học đúng chuyên ngành, cũng không đòi hỏi bạn phải có trình độ ngoại ngữ cao siêu hay kinh nghiệm nghề nghiệp lâu năm thì mới có thể làm được.

Đổi lại, đặc thù của ngành nghề này đó chính là nhân viên phải trang bị các kỹ năng nhất định, bao gồm kỹ năng cứng và mềm.

Kỹ năng giao tiếp

Một nhân viên nhân sự được xem như là cầu nối giữa các bộ phận trong công ty, giữa nhân viên với nhân viên, nhân viên với cấp trên. Chính vì thế, nhân viên hành chính nhân sự cần có kỹ năng giao tiếp khéo léo để xử lý các công việc cũng như biết cách gắn kết tập thể nhân viên trong tổ chức lại với nhau để tăng năng suất lao động.

Đồng thời, với cách ứng xử tinh tế và khéo léo của mình, bản thân nhân viên hành chính nhân sự sẽ giúp họ biết cách dung hòa mọi thứ, sao cho không mất lòng sếp nhưng vẫn được lòng nhân viên, đồng nghiệp trong công ty.

Kỹ năng thuyết trình

Bộ phận nhân viên hành chính nhân sự không đòi hỏi phải có kỹ năng thuyết trình "đỉnh" như bên bộ phận Marketing. Tuy nhiên, với vai trò là người trung gian, truyền các chỉ thị của cấp lãnh đạo xuống nhân viên, và ngược lại, thay mặt nhân viên đóng góp ý kiến, nguyện vọng với lãnh đạo thì kỹ năng thuyết trình này lại trở nên vô cùng quan trọng.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm luôn được đề cao trong bất cứ môi trường nào bởi nó mang 1 ý nghĩa nhất định quyết định năng suất và hiệu quả của 1 tổ chức .

Nhân viên nhân sự cần có kỹ năng làm việc nhóm tốt để thúc đẩy các nhân viên trong công ty cùng hợp tác, phát triển, cung cấp những phản hồi mang tính xây dựng để đạt được mục tiêu chung.

Kỹ năng này sẽ giúp mỗi người nhìn lại bản thân mình, bổ sung những thiếu sót cho nhau để hoàn thành nhiệm vụ chung.

Kết Luận

Trên đây chia sẻ những kiến thức hữu ích về Nhân viên nhân sự là gì và mô tả công việc của nhân viên nhân sự để có thêm nhiều hơn những kiến thức hơn trong lĩnh vực nhân sự có thể tham khảo thêm tại mục Hành chính nhân sự tại Leanh.edu.vn

Nếu các bạn muốn được đào tạo kiến thức và kỹ năng hành chính nhân sự để có thể đi làm trong thực tế thì hãy tham gia khóa học hành chính nhân sự online - học qua video do các chuyên gia nhân sự nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy

Khóa học hành chính nhân sự Online

Trong khóa học, các bạn sẽ được tiếp xúc với những kiến thức, nghiệp vụ nhân sự thực tế và học cách xử lý các công việc của một nhân viên nhân sự tổng hợp theo quy trình chuyên nghiệp. Chương trình học sẽ đi từ kiến thức nền tảng đến kiến thức chuyên sâu, học lý thuyết đến đâu thực hành luôn đến đó.

Đồng thời, bạn cũng được giảng viên hỗ trợ xuyên suốt quá trình học. Mọi thắc mắc sẽ được giảng viên hỗ trợ nghiệp vụ cho đến khi thành thạo thì thôi. Hãy đăng ký khóa học hành chính nhân sự online ngay để được nhận ưu đãi học phí cực hấp dẫn nữa nhé!

Leanh.edu.vn chúc bạn thành công!

0 câu trả lời
2033 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tong-hop-mau-don-de-nghi-tang-luong-hay-1

Tổng Hợp Mẫu ĐƠN ĐỀ NGHỊ TĂNG LƯƠNG Hay

Hành Chính Nhân Sự
cach-lap-ke-hoach-cong-viec

Cách Lập Kế Hoạch Công Việc Hàng Ngày, Tuần, Tháng, Năm

Hành Chính Nhân Sự
kinh-phi-cong-doan

Kinh Phí Công Đoàn Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Cần Biết

Kế Toán
quan-tri-nguon-nhan-luc-la-gi

Quản Trị Nguồn Nhân Lực Là Gì? Tất Tần Tật Kiến Thức Cần Biết

Hành Chính Nhân Sự
cach-quan-ly-nhan-su-hieu-qua

Quản Lý Nhân Sự Là Gì? Cách Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả

Hành Chính Nhân Sự
nganh-quan-tri-nhan-luc

Quản Trị Nhân Lực Là Gì? Review Về Ngành Quản Trị Nhân Lực

Hành Chính Nhân Sự

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau