Lương 3P Là Gì? Cách Tính Lương 3P Cho Nhân Viên

Mục lục

Lương 3P là gì? Cách tính lương 3P cho nhân viên như thế nào. Khi áp dụng cách tính lương 3P thì doanh nghiệp sẽ có được những lợi ích gì. Hãy cùng Leanh.edu.vn tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé!

1. Lương 3P là gì?

Lương 3P là hệ thống lương được xây dựng sao cho các cấu phần thu nhập cá nhân phản ánh được ba yếu tố

  • P1: Position – Vị trí công việc
  • P2: Person – Năng lực cá nhân
  • P3: Performance – Kết quả công việc

Trong đó:

Lương 3P là gì?

Lương 3P là gì?

P1: Pay for Position – Trả lương theo vị trí

Thông thường phương pháp trả lương theo vị trí hay áp dụng trong các đơn vị hành chính sự nghiệp, trả lương dựa trên bảng mô tả công việc cụ thể cho từng vị trí công việc trong hệ thống doanh nghiệp nên phải đánh giá được giá trị công việc ở từng vị trí chức danh

Kết hợp với tìm hiểu về những mặt bằng trả lương chung của các doanh nghiệp cùng lĩnh vực để từ đó thiết lập nên quy chế tiền lương rõ ràng, phù hợp cho người lao động. Đối với phương pháp này các doanh nghiệp thường thiết lập quy chế trả lương theo ngạch – bậc lương.

P2: Pay for Person – Trả lương theo cá nhân

Các tiêu chí xác định bao gồm:

Năng lực chuyên môn của cá nhân người lao động đây là các kiến thức cần có về chuyên môn nghiệp vụ ứng với từng chức danh công việc cụ thể trong doanh nghiệp

Năng lực cốt lõi: là các khả năng tốt nhất cần có ở người phụ trách chức danh này.

Năng lực theo vai trò: là các khả năng tối thiểu cần có của mỗi vị trí công việc

Kết hợp với điều kiện cạnh tranh của thị trường chúng ta sẽ có những điều chỉnh phù hợp với năng lực thực tế mà người lao động đã cống hiến. Ngoài ra, cũng cần có những khoản phụ cấp theo lương như: phụ cấp thâm niên công tác, phụ cấp năng lực,…

P3: Pay for Performance – Trả lương theo hiệu quả, kết quả hoàn thành công việc

Phương pháp này sẽ được tính dựa trên hiệu quả công việc của người lao động theo quy trình:

Giao mục tiêu công việc ⇒ Đánh giá hiệu quả công việc (hoàn thành hay không hoàn thành) ⇒ Thưởng khuyến khích ⇒ Phát triển cá nhân ⇒ Phát triển tổ chức.

Các hình thức trả lương bao gồm:

Tùy theo nhu cầu và thực tế hoạt động tại mỗi doanh nghiệp mà chúng ta áp dụng những cơ chế trả lương khác nhau.

Hiện tại, phương pháp trả lương 3P được áp dụng tại rất nhiều các doanh nghiệp. Với xã hội hiện đại nhiều cạnh tranh, vấn đề tiền lương luôn rất được quan tâm đối với người lao động và cả người sử dụng lao động.

2. Vai Trò Của Lương 3P Đối Với Doanh Nghiệp

Khi áp dụng cách tính lương 3P vào doanh nghiệp sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho hệ thống nhân viên trong doanh nghiệp.

Vai trò của lương 3P

Vai trò của lương 3P

# Đối với doanh nghiệp

Khi áp dụng cách tính lương 3P vào doanh nghiệp các thông tin liên quan đến lương thưởng được công khai minh bạch, rõ ràng, không còn bàn tán, thắc mắc trong nội bộ công ty, nhân viên hoàn toàn có thể xem được cấu trúc lương và hiểu vì sao mức lương cuối tháng cho mỗi nhân viên có sự khác nhau, đảm bảo tính minh bạch và nâng cao uy tín cho công ty.

Bên cạnh đó, khi sử dụng cách tính lương 3P doanh nghiệp còn có thể thúc đẩy nhằm nâng cao năng suất lao động của nhân viên, bên cạnh việc hoàn thành tất cả các công việc được giao, nhân viên còn có thể cố gắng để làm việc hiệu quả và các chính sách trả lương cho người giỏi sẽ phát huy tác dụng.

Tóm lại, khi áp dụng cách tính lương 3P trong doanh nghiệp không những có được sự hài lòng của nhân viên mà còn thúc đẩy tạo động lực cho nhân viên làm việc từ đó góp phần nâng cao năng suất lao động.

# Đối với nhân viên

Sẽ cảm thấy sự công khai, minh bạch đồng thời thấy được mình đang ở đâu để cố gắng và phát huy hết năng lực của bản thân bởi vì muốn thu nhập sẽ phụ thuộc và năng lực của người đó và thành tích người đó đạt được.

Do vậy, người lao động sẽ có cái nhìn rõ ràng về việc làm thế nào để đạt được mức thu nhập mong muốn. Nhân viên sẽ có động lực để đạt mục tiêu và hoàn thiện bản thân để đạt được những mức thu nhập cao hơn.

3. Quy Trình Xây Dựng Hệ Thống Lương 3P

Để áp dụng cách tính lương 3P cần tiến hành xây dựng lương 3P trong doanh nghiệp hiệu quả, quy trình xây dựng lương 3P như sau:

Bước 1: Thiết kế cơ cấu tổ chức và chức năng, mô tả công việc

Việc tinh chỉnh cơ cấu tổ chức là bước đầu tiên, cũng là bước quan trọng nhất và khó khăn nhất khi xây dựng hệ thống lương 3P – tương ứng với chữ P đầu tiên – Position.

Việc chuẩn hóa cơ cấu tổ chức cần bắt đầu từ việc xác định chiến lược của doanh nghiệp, rà soát cơ cấu tổ chức hiện tại. Nếu cơ cấu tổ chức không chuẩn sẽ dẫn tới nhiều khó khăn và thiếu công bằng khi xây dựng hệ thống lương 3p.

Làm rõ chiến lược kinh doanh hoặc định hướng chiến lược. Chuẩn hóa cơ cấu tổ chức trên cơ sở chuỗi giá trị của doanh nghiệp. Chuẩn hóa hệ thống chức danh, giá trị công việc (JE) và mô tả công việc (JD) trên cơ sở phân bổ các chức năng của doanh nghiệp và xác định được cấp bậc lương và dải lương của các vị trí chức danh

Cách tính lương 3P

Cách tính lương 3P

Bước 2: Xây dựng khung năng lực và đánh giá năng lực cá nhân

Kết quả đánh giá năng lực đáp ứng chữ P thứ 2 – Person. Tùy vào mỗi doanh nghiệp sẽ xây dựng hệ thống đánh giá năng lực với các chỉ tiêu phù hợp. Hầu hết doanh nghiệp sẽ đánh giá định kỳ để xét lại sự thăng tiến của nhân viên và từ đó ảnh hưởng tới hệ số lương. Một trong các phương pháp phổ biến là đánh giá dựa trên phương pháp khung năng lực.

Để xây dựng khung năng lực và đánh giá năng lực cá nhân, cần thực hiện xây dựng từ điển năng lực, xây dựng khung năng lực cho các vị trí. Đánh giá năng lực cá nhân theo khung năng lực của vị trí và tổng hợp kết quả đánh giá, làm đầu vào cho kế hoạch đào tạo, chiến lược nhân sự và trả lương 3P.

Kết quả đánh giá năng lực cá nhân, hay % đáp ứng yêu cầu năng lực của vị trí, được sử dụng để xác định bậc lương của nhân viên trong khung lương, tùy theo quy định của quy chế lương.

Bước 3: Xây dựng hệ thống KPI và đánh giá kết quả công việc cá nhân

Cần tiến hành thiết kế bản đồ chiến lược, xây dựng BSC công ty. Phân bổ và xây dựng KPI các bộ phận. Phân bổ và xây dựng KPI cho các vị trí chủ chốt và xây dựng quy chế đánh giá kết quả

Bước 4: Xây dựng hệ thống khung, bậc lương và quy chế lương

Sau khi chuẩn hóa 3 yếu tố trên, doanh nghiệp sẽ thiết kế hệ thống lương theo phương pháp 3P. Việc này bao gồm xây dựng bộ tiêu chí đánh giá giá trị công việc.

Tiêu chí đánh giá công việc có thể được xây dựng theo hoặc Mercer thực hiện đánh giá giá trị công việc từ đó thiết kế hệ thống khung, bậc lương và phác thảo quy chế lương

Bước 5: Áp dụng và chính sửa

Xếp bậc lương cho các cá nhân để bảng tính minh họa cho sử dụng quỹ lương và quy chế lương từ đó hoàn thiện quy chế lương và lập phương án chuyển đổi sang hệ thống mới

Xem thêm: Cách Xây Dựng Quy Trình Làm Việc Hiệu Quả

Kết Luận:

Trên đây chia sẻ những kiến thức hữu ích về lương 3P là gì và cách tính lương 3P cho nhân viên. Để có thêm nhiều hơn những kiến thức hơn trong lĩnh vực nhân sự có thể tham khảo thêm tại mục Hành chính nhân sự tại Leanh.edu.vn

Nếu các bạn muốn được đào tạo kiến thức và kỹ năng hành chính nhân sự để có thể đi làm trong thực tế thì hãy tham gia khóa học hành chính nhân sự online - học qua video do các chuyên gia nhân sự nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy

Khóa học hành chính nhân sự online

Trong khóa học, các bạn sẽ được tiếp xúc với những kiến thức, nghiệp vụ nhân sự thực tế và học cách xử lý các công việc của một nhân viên nhân sự tổng hợp theo quy trình chuyên nghiệp. Chương trình học sẽ đi từ kiến thức nền tảng đến kiến thức chuyên sâu, học lý thuyết đến đâu thực hành luôn đến đó.

Đồng thời, bạn cũng được giảng viên hỗ trợ xuyên suốt quá trình học. Mọi thắc mắc sẽ được giảng viên hỗ trợ nghiệp vụ cho đến khi thành thạo thì thôi. Hãy đăng ký khóa học hành chính nhân sự online ngay để được nhận ưu đãi học phí cực hấp dẫn nữa nhé!

Leanh.edu.vn chúc bạn thành công!

0 câu trả lời
1496 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tong-hop-mau-don-de-nghi-tang-luong-hay-1

Tổng Hợp Mẫu ĐƠN ĐỀ NGHỊ TĂNG LƯƠNG Hay

Hành Chính Nhân Sự
cach-lap-ke-hoach-cong-viec

Cách Lập Kế Hoạch Công Việc Hàng Ngày, Tuần, Tháng, Năm

Hành Chính Nhân Sự
kinh-phi-cong-doan

Kinh Phí Công Đoàn Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Cần Biết

Kế Toán
quan-tri-nguon-nhan-luc-la-gi

Quản Trị Nguồn Nhân Lực Là Gì? Tất Tần Tật Kiến Thức Cần Biết

Hành Chính Nhân Sự
cach-quan-ly-nhan-su-hieu-qua

Quản Lý Nhân Sự Là Gì? Cách Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả

Hành Chính Nhân Sự
nganh-quan-tri-nhan-luc

Quản Trị Nhân Lực Là Gì? Review Về Ngành Quản Trị Nhân Lực

Hành Chính Nhân Sự

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau