Chuỗi Giá Trị Là Gì? Phân Biệt Chuỗi Giá Trị Với Chuỗi Cung Ứng

Mục lục

Chuỗi Giá Trị Là Gì? Phân Biệt Chuỗi Giá Trị Với Chuỗi Cung Ứng - Chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng là là hai thuật ngữ được sử dụng nhiều trong hoạt động được tạo ra nhằm đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Nhưng sự khác biệt giữa chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Leanh.edu.vn

1. Chuỗi Giá Trị Là Gì?

Chuỗi giá trị là gì?

Chuỗi giá trị là gì?

Chuỗi giá trị mang lại cho một công ty khả năng tạo ra giá trị vượt quá chi phí cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ của họ cho khách hàng, thông qua năm bước:

- Logistics trong nước: tiếp nhận, lưu kho và kiểm soát hàng tồn kho để giảm thời gian mua hàng cho khách

- Hoạt động: các hoạt động tạo ra giá trị biến đầu vào thành sản phẩm, chẳng hạn như phát triển một ứng dụng hoặc phần mềm

- Logstics đầu ra: các hoạt động cần thiết để đưa một sản phẩm hoàn thiện đến khách hàng, có mạng lưới bán hàng mạnh mẽ và dễ tiếp cận

- Tiếp thị và bán hàng: các hoạt động liên quan đến việc khiến người mua mua sản phẩm, bao gồm cả việc làm cho mọi người biết đến sản phẩm

- Dịch vụ: các hoạt động duy trì và nâng cao giá trị của sản phẩm, chẳng hạn như hỗ trợ khách hàng

Tối đa hóa các hoạt động trong bất kỳ bước nào trong số này cho phép một công ty có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trong ngành.

Một chuỗi giá trị thành công cần có sự kết nối giữa nhu cầu của người tiêu dùng và những gì một công ty sản xuất. Chuỗi giá trị tập trung chính vào thử nghiệm sản phẩm, đổi mới, nghiên cứu và phát triển và tiếp thị.

Xem thêm: Xuất Nhập Khẩu Là Gì?

2. Chuỗi Cung Ứng Là Gì?

Chuỗi cung ứng là mối quan hệ phức tạp giữa một công ty và các nhà cung cấp của nó. Từ nguyên liệu thô đến sản xuất và phân phối một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, chuỗi cung ứng thể hiện các bước thực hiện từ nguyên liệu thô để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường.

Chuỗi cung ứng đa ngành và có tính hợp tác cao mang lại lợi ích to lớn cho một công ty thông qua các nguồn lực tổng hợp và đa dạng, giảm chi phí Logistics, cải thiện hiệu quả Logistics và chất lượng cao của sản phẩm hoặc dịch vụ tổng thể.

Quản lý chuỗi cung ứng như sau:

- Tìm nguồn cung ứng (tìm nhà cung cấp ít tốn kém nhất cho những hàng hóa đó)

- Mua sắm (liên quan đến việc mua hàng hóa và dịch vụ, theo hướng dẫn của bạn, ví dụ như thương mại công bằng, carbon trung tính, bền vững, địa phương, v.v.)

- Chuyển đổi (chế biến nguyên liệu thô, tức là từ khoáng sản sang mạch bo mạch)

- Lắp ráp (thêm bảng mạch vào máy tính của bạn)

- Logistics (khả năng gửi sản phẩm của bạn ra ngoài) Tăng giá trị cho sản phẩm hoặc dịch vụ (đưa Hệ điều hành và phần mềm khác vào máy tính của bạn cho người dùng

Tìm hiểu ngay: Khóa Học Xuất Nhập Khẩu Online - Học cùng chuyên gia trên 15 năm kinh nghiệm

3. Đánh Giá Rủi Ro

Quản lý rủi ro là một vai trò cấp thiết trong hầu hết các tổ chức. Thông thường, có những quyết định và rủi ro lớn liên quan đến các yếu tố của chuỗi cung ứng và giá trị. Các quyết định liên quan đến mối quan hệ với các nhà cung cấp, phát triển và mở rộng tài sản, và các phương pháp tiếp cận các nhóm khách hàng khác nhau.

Rủi ro liên quan đến bất kỳ điều gì có thể tác động đến thị trường, chính trị, công nghệ, xã hội và thảm họa thiên nhiên và "Hành động của Chúa".

Rủi ro chuỗi cung ứng và giá trị phân biệt với rủi ro tài chính và rủi ro quy trình kinh doanh vì chúng thường không thể được định lượng bằng cách sử dụng dữ liệu lịch sử, mà thay vào đó, đòi hỏi sự đánh giá của chuyên gia. Cách duy nhất để dự đoán những rủi ro này và tác động của chúng đến doanh nghiệp của bạn là có các khoản đầu tư “thực sự” và kế hoạch thay đổi chiến lược - những kế hoạch này giúp bạn tạo ra giá trị ngắn hạn bằng cách thay đổi nhận thức rủi ro và giá trị dài hạn bằng cách thay đổi mức độ rủi ro.

Khi nộp đơn xin tài trợ, bạn sẽ cần phải suy nghĩ về chuỗi cung ứng và giá trị của chính mình. Họ kiên cường như thế nào trước những thay đổi đột ngột? Chúng có thêm giá trị thực không? Chúng có bền vững, đa dạng và phù hợp với đạo đức công ty của bạn không? Bạn sẽ cần phải xem xét tất cả những điều này trong ứng dụng của mình.

Tóm lại: Chuỗi cung ứng là quá trình giữa sản xuất và phân phối sản phẩm, giao dịch với các nhà cung cấp và Logistics để đưa sản phẩm ra thị trường; Chuỗi giá trị là một tập hợp các hoạt động được thực hiện bởi công ty nhằm tối đa hóa lợi thế cạnh tranh.

Xem thêm: Dropshipping Là Gì? Cách Làm Dropshipping

Kết Luận

Trên bài viết này Leanh.edu.vn đã cũng cấp cho bạn đọc nhưng thông tin hữu ích về chuỗi cung ứng là gì và phân biệt chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị. Nếu cần hỗ trợ, bạn có thể đặt câu hỏi bằng cách comment dưới bài viết này.

Để có thêm kiến thức trong lĩnh vực xuất nhập khẩu bạn có thể tham khảo thêm tại mục xuất nhập khẩu của Leanh.edu.vn

Nếu bạn muốn học xuất nhập khẩu - logistics một cách bài bản và chi tiết qua video chia sẻ của những chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề thực tế thì bạn hãy tham khảo khóa học dưới đây:

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Leanh.edu.vn chúc các bạn học tập hiệu quả!

0 câu trả lời
1400 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau