Xuất Nhập Khẩu Là Gì? Những Thông Tin Cơ Bản Về Ngành Xuất Nhập Khẩu

Mục lục

Với xu thế hội nhập hiện nay, ngành xuất nhập khẩu ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp lớn trong GDP đất nước. Đây là ngành nghề ngày càng được coi trọng, thúc đẩy nhanh trong việc xây dựng phát triển tài nguyên và nguồn nhân lực chất lượng.

Cùng Leanh.edu.vn tìm hiểu kỹ hơn về ngành xuất nhập khẩu là gì? Và Những thông tin cơ bản về ngành xuất nhập khẩu mà bạn cần biết trong bài viết dưới đây.

1. Xuất nhập khẩu là gì?

Xuất nhập khẩu là gì?

Xuất nhập khẩu được hiểu là hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế.

Nhập khẩu là hàng hóa và dịch vụ được cư dân của một quốc gia mua từ phần còn lại của thế giới chứ không phải mua các mặt hàng được sản xuất trong nước. Nhập khẩu dẫn đến dòng tiền chảy ra khỏi quốc gia vì các giao dịch nhập khẩu liên quan đến các khoản thanh toán cho người bán cư trú ở quốc gia khác.

Xuất khẩu là hàng hoá và dịch vụ được sản xuất trong nước, nhưng sau đó được bán cho khách hàng cư trú ở các nước khác. Xuất khẩu dẫn đến dòng tiền chảy vào nước của người bán vì các giao dịch xuất khẩu liên quan đến việc bán hàng hóa và dịch vụ trong nước cho người mua nước ngoài.

Xem thêm: Mô Tả Công Việc Của Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu

2. Lịch sử ngành Xuất nhập khẩu

Lịch sử xuất nhập khẩu bắt nguồn từ thời Đế chế La Mã, khi các thương nhân châu  u và châu Á nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa trên khắp vùng đất rộng lớn của  u-Á. Thương mại dọc theo Con đường Tơ lụa phát triển mạnh trong thế kỷ mười ba và mười bốn. Các đoàn lữ hành chở đầy hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ đã băng qua sa mạc để đến Constantinople và Alexandria. Từ đó, các tàu Ý vận chuyển hàng hóa đến các cảng Châu Âu.

Trong nhiều thế kỷ, xuất nhập khẩu thường có sự tham gia của các bên trung gian, một phần do khoảng cách di chuyển xa và các ngôn ngữ mẹ đẻ khác nhau được sử dụng.

Việc buôn bán gia vị của những năm 1400 cũng không phải là ngoại lệ. Nhu cầu về gia vị rất nhiều vì người Châu Âu không có tủ lạnh, điều này có nghĩa là họ phải bảo quản thịt bằng cách sử dụng một lượng lớn muối hoặc có nguy cơ ăn thịt thối nửa chừng.

Các loại gia vị đã làm mất đi hương vị kém ngon của thịt. Người Châu Âu cũng dùng gia vị làm thuốc chữa bệnh. Nhu cầu về gia vị của người Châu Âu đã làm nảy sinh hoạt động buôn bán gia vị. Rắc rối là các loại gia vị rất khó kiếm vì chúng mọc ở những khu rừng cách xa Châu Âu nửa vòng trái đất. Cuộc hành trình vượt biên đến những vùng đất giàu gia vị rất gian khổ và có sự tham gia của nhiều người trung gian trên đường đi. Mỗi người trung gian tính một khoản phí và do đó tăng giá gia vị tại mỗi điểm. Đến cuối cuộc hành trình

Xuất khẩu được định nghĩa là việc bán các sản phẩm và dịch vụ ở nước ngoài có nguồn gốc hoặc được sản xuất tại nước sở tại. Nhập khẩu là mặt trái của xuất khẩu. Nhập khẩu là việc mua hàng hóa, dịch vụ từ nước ngoài đưa về nước. Nhập khẩu còn được gọi là tìm nguồn cung ứng toàn cầu. 

Ngành xuất nhập khẩu là gì?

3. Đẩy mạnh giảm Nhập khẩu/Tăng Xuất khẩu 

Nhằm thúc đẩy việc sản xuất trong nước và bán ra thị trường nước ngoài, Chính phủ đã có nhiều chính sách với mục tiêu khuyến khích xuất khẩu, giảm nhập khẩu, đặc biệt là các mặt hàng tái chế, đã qua sử dụng.

a. Thuế và hạn ngạch

Chính phủ giảm bớt hoạt động nhập khẩu quá mức bằng cách áp đặt thuế quan và hạn ngạch đối với hàng nhập khẩu. Thuế quan khiến hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu trở nên đắt hơn so với việc mua hàng hóa và dịch vụ trong nước. Áp đặt thuế quan là một cách mà một quốc gia có thể làm để cải thiện cán cân thương mại của mình.

b. Trợ cấp

Chính phủ cung cấp các khoản trợ cấp cho các doanh nghiệp trong nước để giảm chi phí kinh doanh của họ. Điều này giúp hạ giá hàng hóa và dịch vụ trong nước , hy vọng sẽ khuyến khích người tiêu dùng mua hàng trong nước hơn là hàng nhập khẩu. Bằng cách cho phép các nhà sản xuất trong nước sản xuất hàng hóa ít tốn kém hơn và do đó, hạ giá thành, trợ cấp cũng có thể làm tăng xuất khẩu do hàng hóa rẻ hơn trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua nước ngoài.

Chất lượng hàng hóa vẫn phải được tính vào phương trình. Nếu người tiêu dùng tin rằng một sản phẩm nhất định được sản xuất tại quốc gia “X” có chất lượng tốt hơn đáng kể so với sản phẩm tương tự được sản xuất tại quốc gia “Y”, thì họ có thể tiếp tục mua sản phẩm từ các nhà sản xuất ở quốc gia “X” ngay cả khi chính phủ trợ cấp cho các nhà sản xuất ở quốc gia “Y” đã giảm đáng kể chi phí mua hàng từ quốc gia “Y”.

Một ví dụ về vấn đề chất lượng được minh họa bởi TV Sony, được nhiều người tiêu dùng đánh giá là có chất lượng vượt trội đáng kể so với các thương hiệu khác. Vì vậy, mặc dù thực tế là TV Sony có giá cao hơn đáng kể, chúng vẫn bán chạy hơn nhiều thương hiệu khác vì người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho chất lượng vượt trội.

Một ví dụ điển hình về nhận thức chất lượng ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu có thể được rút ra từ ngành công nghiệp rượu vang. Trong nhiều năm, các nhà máy rượu vang ở Hoa Kỳ gặp khó khăn ngay cả khi bán sản phẩm của họ trong nước, phần lớn là do rượu vang Hoa Kỳ không được coi là có chất lượng tương đương với rượu vang Pháp hoặc Ý.

Tuy nhiên, khi chất lượng rượu vang của Hoa Kỳ được cải thiện và được thừa nhận trên thị trường, doanh thu của các nhà máy rượu Hoa Kỳ không chỉ làm giảm nhập khẩu rượu ngoại - mà còn bắt đầu phát triển kinh doanh xuất khẩu khá lớn khi nhiều người tiêu dùng châu  u bắt đầu mua rượu vang được sản xuất tại Hoa Kỳ.

c. Hiệp định thương mại

Đôi khi, các quốc gia đảm bảo một dòng chảy thương mại quốc tế đều đặn, tức là có một lượng lớn cả hai mảng xuất nhập khẩu, bằng cách ký kết một hiệp định thương mại với một quốc gia khác. Các hiệp định như vậy nhằm mục đích kích thích thương mại và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cho cả hai quốc gia liên quan.

Các hiệp định thương mại thường tập trung vào việc trao đổi các loại sản phẩm khác nhau. Ví dụ, Mỹ có thể tham gia một hiệp định thương mại với Nhật Bản, trong đó Nhật Bản đồng ý mua một lượng ô tô do Mỹ sản xuất để đổi lấy việc Mỹ tăng nhập khẩu gạo của Nhật Bản. 

d. Phá giá tiền tệ

Một phương pháp khác để tăng xuất khẩu và giảm nhập khẩu là phá giá đồng nội tệ. Các chính phủ phá giá tiền tệ với mục đích làm giảm giá hàng hóa và dịch vụ trong nước, mục tiêu cuối cùng là tăng xuất khẩu ròng.

Việc phá giá tiền tệ cũng làm cho việc mua hàng từ các nước khác trở nên đắt hơn, do đó không khuyến khích nhập khẩu.

»»» Khóa Học Xuất Nhập Khẩu Online - Học thực chiến với chuyên gia xuất nhập khẩu trên 15 năm kinh nghiệm

4. Xuất nhập khẩu đóng vai trò quan trọng như thế nào?

Các quốc gia khác nhau đáng kể về mức độ quan trọng của xuất nhập khẩu và cán cân thương mại tổng thể của họ đối với nền kinh tế của họ.

Đối với Trung Quốc, quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới, xuất khẩu và cán cân thương mại thuần dương đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công và tăng trưởng của nền kinh tế nước này. Duy trì mức xuất khẩu cao cũng rất quan trọng đối với nền kinh tế của Vương quốc Anh và Úc.

Sự tăng trưởng của các nền kinh tế của các nước đang phát triển thường được thúc đẩy bởi việc xuất khẩu lớn hàng hóa và nguyên liệu thô sang các nước phát triển. Vì lý do này, khai thác mỏ thường là một ngành công nghiệp chủ chốt ở các nước như vậy.

Xem thêm: Thuê Ngoài - Outsourcing Là Gì? Các Hình Thức Outsourcing Hiện Nay

Kết Luận

Trên đây là khái niệm xuất nhập khẩu là gì và những thông tin cơ bản về ngành xuất nhập khẩu. Để có thêm kiến thức trong lĩnh vực xuất nhập khẩu bạn có thể tham khảo thêm tại mục xuất nhập khẩu của Leanh.edu.vn

Nếu bạn muốn học xuất nhập khẩu - logistics một cách đầy đủ và chi tiết qua video chia sẻ của những chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề thực tế thì bạn hãy tham khảo khóa học dưới đây:

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Chúc các bạn học tập hiệu quả!

0 câu trả lời
1793 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau