Mô Tả Công Việc Của Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu + Mức Lương

Mục lục

Công việc của nhân viên xuất nhập khẩu như thế nào, mức lương của ngành này là bao nhiêu trong giai đoạn ngành Xuất nhập khẩu là một trong Top những ngành nghề đang rất khan hiếm nguồn nhân lực và được chính phủ ngày càng đẩy mạnh phát triển.

Hãy cùng Leanh.edu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Mô tả công việc của nhân viên xuất nhập khẩu

Nhân viên xuất nhập khẩu làm gì?

Nhân viên xuất nhập khẩu (Tiếng anh gọi là Import – Export Staff) là vị trí nhân sự rất quan trọng trực tiếp tham gia vào quá trình hoàn tất hồ sơ, các thủ tục hải quan cho doanh nghiệp để được tiến hành nhập khẩu hàng hóa hoặc bán hàng hóa ra nước ngoài trong hoạt động thương mại quốc tế

Xem thêm: Xuất Nhập Khẩu Là Gì?

2. Nhiệm vụ của nhân viên Xuất nhập khẩu

Nhân viên Xuất nhập khẩu sẽ phải thực hiện việc quản lý công việc tìm kiếm và chăm sóc khách hàng xuất khẩu từ đó đưa ra phương án tiếp cận khách hàng, thị trường mục tiêu.

Kiểm tra mail và trả lời thông tin với đối tác quan tâm. Báo cáo Tổng Giám Đốc thường xuyên về các khách hàng phát sinh.

Tham dự các hoạt động tìm kiếm khách hàng khác: Hội thảo, hội nghị lên kế hoạch, triển khai, giám sát triển khai công việc chăm sóc khách hàng.

Tiếp nhận đơn hàng, làm thủ tục giao hàng. Chịu trách nhiệm trước Tổng Giám Đốc về công việc thực hiện đơn hàng của khách hàng xuất khẩu đảm bảo đúng tiến độ, đúng mặt hàng, đúng quy trình và luật định từ đó đưa ra phương án cải tiến, thay đổi sản phẩm phù hợp với yêu cầu của đối tác.

Khóa Học Xuất Nhập Khẩu Online - Học thực chiến với chuyên gia xuất nhập khẩu trên 15 năm kinh nghiệm

3. Mô tả công việc của nhân viên xuất nhập khẩu

- Một nhân viên xuất nhập khẩu sẽ thực hiện việc giao dịch, đàm phán với đối tác để phát triển sản phẩm mới, ký kết hợp đồng.

- Xây dựng phương án xuất nhập khẩu và soạn thảo hợp đồng ngoại thương gửi email giao dịch với đối tác nước ngoài bằng tiếng Anh.

- Phiên dịch tiếng Anh tại các cuộc họp, hội thảo, hội nghị với đối tác nước ngoài hoặc trong các chuyến đi công tác nước ngoài và dịch các tài liệu tiếng Anh trong các hoạt động đối ngoại khác.

- Quản lý khách hàng xuất nhập khẩu

Nhân viên xuất nhập khẩu sẽ thực hiện việc tìm kiếm khách hàng thông qua các phương thức: các website thương mại điện tử quốc tế và trả lời những thư hỏi hàng mà khách hàng có quan tâm. Có hai loại thư hỏi hàng cần phân định rõ và chăm sóc.

Tìm kiếm khách hàng thông qua các hoạt động giao thương khác: Hội thảo, hội nghị... và chăm sóc khách hàng trong và ngoài nước: Chăm sóc khách hàng thường xuyên bằng cách gọi điện, gửi email, đến công ty thăm hỏi những dịp lễ, tết. Quan sát các mặt hàng khách hàng hay đóng cont, cho đi thị trường nào, giá cả ra sao. Thường xuyên báo giá, cập nhật thông tin giữa hai bên.

- Tiếp nhận đơn hàng và làm thủ tục giao hàng xuất nhập khẩu

Tiếp nhận đơn hàng từ khách hàng để toán số lượng đơn hàng chất đầy cho 1 container 20 feet (thể tích có thể chất 26.5cm3) hoặc 1 cont 40′.

Gửi Hợp đồng, PO cho khách hàng ký và yêu cầu scan mail lại chi mình. Làm đơn hàng mail xuống nhà máy, trao đổi đơn hàng có đáp ứng được không? Thời gian giao hàng? Sau đó thông tin về quy cách, thông tin in trên cartons, mã QR...

Hoàn thiện bộ chứng từ bao gồm hợp đồng, invoice, packing list. Chuyển bộ chứng từ cho khách hàng để khách hàng hoàn thành thủ tục thanh toán tiền deposit 30%, 50% hoặc TT trả trước 100% hoặc yêu cầu khách mở L/C.

Sau đó sẽ hệ hãng tàu booking lịch tàu để chở hàng của mình đi đúng lịch mà mình mong muốn. Lịch tàu có thể do khách hàng chỉ định, hoặc có thể do mình book rồi trao đổi với khách hàng từ đó kiểm tra việc xếp hàng hóa, đóng cont có vấn đề gì không.

Khai hải quan và hoàn thành thủ tục thông quan cho lô hàng và gửi SI cho hãng tàu / FWD và hãng tàu / Fwd sẽ mail lại Bill nháp cho mình, mình kiểm tra thông tin trên Bill đã khớp chưa, liên hệ hãng tàu phát hàng Bill gốc / Bill surrender (hoặc switch bill theo yêu cầu...).

Chuẩn bị các chứng từ, hoá đơn, giấy tờ cần thiết để làm hồ sơ xin C/O. Khi có C/O gốc, Bill gốc, kèm bộ chứng từ gồm invoice, packing list gửi chuyển phát nhanh cho khách hàng lấy hàng ở đầu bên kia. Hoặc xuất trình bộ chứng từ cho ngân hàng để xin chiết khấu/chờ thanh toán.

Ngoài ra, nhân viên xuất nhập khẩu sẽ thực hiện công việc khác theo yêu cầu của cấp trên

4. Mức lương của nhân viên Xuất nhập khẩu

Mức lương của nhân viên xuất nhập khẩu

Mức lương của nhân viên xuất nhập khẩu

Lương nhân viên xuất nhập khẩu đa dạng theo tính chất của ngành nghề, bởi vì trong ngành xuất nhập khẩu còn rất nhiều vị trí công việc khác nhau và chính sách đãi ngộ khác nhau của từng doanh nghiệp quyết định tới mức lương, đồng thời cũng còn nhiều yếu tố khác đi kèm khiến cho mức lương có phần chênh lệch cao thấp khác nhau.

Dưới đây là thông tin mức lương cơ bản được tính theo mặt bằng chung của ngành xuất nhập khẩu và từ đó có thể thấy được tại sao Xuất nhập khẩu lại được nhiều người săn đón nhé

  • Mức lương trung bình của nhân viên xuất nhập khẩu đạt khoảng 9.000.000 đồng/tháng
  • Mức lương bình quân cao nhất của nhân viên xuất nhập khẩu đạt 17.500.000 đồng/tháng
  • Mức lương bình quân thấp nhất của nhân viên xuất nhập khẩu đạt 6.000.000 đồng/tháng
  • Mức lương phổ biến của nhân viên xuất nhập khẩu nằm trong khoảng 7.000.000 – 10.000.000 đồng/tháng

Xem thêm: Nhân Viên Thu Mua Là Gì? - Chia Sẻ Kinh Nghiệm Làm Việc Thực Tế

Kết Luận

Trên đây là những tổng hợp những thông tin hữu ích về Công việc của nhân viên Xuất nhập khẩu. Để có thêm kiến thức trong lĩnh vực xuất nhập khẩu bạn có thể tham khảo thêm tại mục xuất nhập khẩu của Leanh.edu.vn

Nếu bạn muốn học xuất nhập khẩu - logistics một cách đầy đủ và chi tiết qua video chia sẻ của những chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề thực tế thì bạn hãy tham khảo khóa học dưới đây:

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Leanh.edu.vn chúc các bạn học tập hiệu quả!

0 câu trả lời
2809 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau