Nhân Viên Thu Mua Là Gì? - Chia Sẻ Kinh Nghiệm Làm Việc Thực Tế

Mục lục

Bất kỳ công ty nhập khẩu nào cũng có vị trí nhân viên thu mua, phụ trách mua các thiết bị được sử dụng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của họ. 

Nhân viên thu mua là vị trí quyết định trực tiếp đến lợi ích của doanh nghiệp, đòi hỏi người thực hiện ngoài khả năng tiếng anh lưu loát, còn cần có nhiều kinh nghiệm trong xử lý công việc.

Cùng leanh.edu.vn tìm hiểu kỹ hơn về vị trí nhân viên thu mua là gì trong bài viết dưới đây:

1. Nhân Viên Thu Mua Là Gì?

Nhân viên thu mua là gì

Nhân viên thu mua là gì?

Nhân viên thu mua là vị trí công việc có trách nhiệm thu mua nguyên liệu, vật liệu, các trang thiết bị, máy móc… nhằm phục vụ cho quá trình sản xuất hàng hàng hóa của doanh nghiệp. 

Xem thêm: Xuất Nhập Khẩu Là Gì?

Mô tả công việc nhân viên thu mua:

Để biết được nhân viên thu mua làm những công việc gì, bạn cần tìm hiểu những công việc sau:

a. Lập kế hoạch mua hàng

Tiếp nhận yêu cầu mua hàng từ bộ phận có nhu cầu, tiến hành phân tích, xác định rõ các yêu cầu mua hàng: màu sắc, thành phần, kích thước, thông số kỹ thuật…

Lập kế hoạch thu mua hàng hóa đảm bảo cung cấp đủ nguyên vật liệu, trang thiết bị… phục vụ cho quá trình sản xuất của doanh nghiệp.

b. Tìm nhà cung cấp vật tư, trang thiết bị

Với những hàng hóa đã nhập nhiều lần, nhân viên thu mua chỉ cần liên hệ lại nhà cung cấp cũ. Tuy nhiên, nhân viên cũng cần phải check giá từ các nguồn khác để nắm được giá cả thị trường, tránh trường hợp “quen mặt đắt hàng” và cũng có cơ hội tìm được những nhà cung cấp tốt hơn.

Với những mặt hàng mới, quy trình tìm nhà cung cấp sẽ gồm những bước sau:

Với mặt hàng là nguyên vật liệu, nhân viên thu mua cần dựa vào kết quả đánh giá của IQC để lựa chọn nhà cung cấp đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn của nhà máy.

Lập danh sách các nhà cung cấp tiềm năng.Liên hệ, yêu cầu gửi báo giá.Chọn 1 số nhà cung cấp có mức giá tốt, đáp ứng yêu cầu chất lượng về nguồn hàng.Tiến hành đàm phán với các nhà cung cấp đã chọn để có được mức giá tốt hơn.Yêu cầu sử dụng hãng mẫu.

c. Tiến hành thu mua hàng

  • Thỏa thuận hợp đồng mua hàng với nhà cung cấp phù hợp
  • Theo dõi tiến độ giao hàng.
  • Phối hợp với bộ phận kỹ thuật liên quan kiểm tra chất lượng hàng hóa để xử lý kịp thời nếu phát hiện hàng không đạt yêu cầu.

Các công việc khác của nhân viên thu mua là gì

  • Thực hiện đánh giá nhà cung cấp theo định kỳ.
  • Xử lý các loại chứng từ thanh toán và chuyển cho bộ phận kế toán quản lý.
  • Đề xuất những ý tưởng nâng cao hiệu quả công việc cho nhân viên thu mua.
  • Làm các báo cáo công việc theo quy định và tham gia đầy đủ các cuộc họp của bộ phận.
  • Thực hiện các công việc khác khi được quản lý yêu cầu.

Nhưng bất kể mô tả công việc như thế nào, các thành viên của nhân viên mua hàng đều nhằm mục đích tiết kiệm - và kiếm - tiền cho công ty của họ trong khi cung cấp cho công ty những vật dụng cần thiết để hoạt động trơn tru.

Khóa Học Xuất Nhập Khẩu Online - Học thực chiến với chuyên gia xuất nhập khẩu trên 15 năm kinh nghiệm

2. Một số vị trí trong bộ phận thu mua Người quản lý thu mua

Giám đốc mua hàng phỏng vấn, thuê và đào tạo nhân viên thu mua/các chuyên gia thu mua. Các nhà quản lý phải giữ cho nhân viên của họ có động lực và làm việc theo nhóm, đồng thời đảm bảo rằng họ tuân thủ các chính sách của công ty khi chi tiền để mua hàng.

Các nhà quản lý thường tự mình thực hiện rất nhiều công việc mua hàng, giám sát ngân sách tài chính và thường thương lượng với các nhà cung cấp về chi phí.

Chuyên gia thu mua

Các chuyên gia thu mua thường được gọi bằng nhiều chức danh, chẳng hạn như đại lý hoặc người mua. Họ làm việc dưới sự giám sát của người quản lý mua hàng và chịu trách nhiệm chính về việc không chỉ đặt hàng các sản phẩm và dịch vụ mà còn đảm bảo rằng nó được giao như đã hứa. Nhiều người theo dõi hóa đơn và đưa ra đề xuất về những sản phẩm mà công ty của họ nên bán.

Các chuyên gia thu mua dành nhiều thời gian để thu thập thông tin về các nhà cung cấp có thể có.

3. Kỹ năng cần có của nhân viên thu mua là gì?

Nhân viên thu mua phải là những nhà đàm phán nhạy bén với kỹ năng giao tiếp tuyệt vời. Họ cần phải có tổ chức, chuyên nghiệp và có khả năng phân tích, theo dõi các xu hướng trong ngành của họ, cập nhật các đối thủ cạnh tranh. Hầu hết cần hiểu biết sâu sắc về máy tính và toán học, cả hai đều được sử dụng để ghi lại nhiều loại giao dịch.

Bên cạnh đó, họ cần có Kỹ năng quản lý thời gian hoàn hảo, suy nghĩ chiến lược, khả năng ra quyết định…

Đây là những kỹ năng cần thiết giúp họ nắm bắt và thực hiện tốt các công việc đối với một nhân viên thu mua.

Xem thêm: Mô Tả Công Việc Của Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu + Mức Lương

Kết Luận

Vậy là bạn đã biết được nhân viên thu mua là gì? cần phải làm gì và những kinh nghiệm làm việc thực tế. Để có thêm kiến thức trong lĩnh vực xuất nhập khẩu bạn có thể tham khảo thêm tại mục xuất nhập khẩu của Leanh.edu.vn

Nếu bạn muốn học xuất nhập khẩu - logistics một cách đầy đủ và chi tiết qua video chia sẻ của những chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề thực tế thì bạn hãy tham khảo khóa học dưới đây:

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Chúc các bạn học tập hiệu quả!

0 câu trả lời
1396 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau