LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Mục lục

Khi xuất, nhập hàng không đủ container, chủ hàng có thể lựa chọn giải pháp vận chuyển LCL để tối ưu hóa chi phí vận chuyển. Vậy LCL trong xuất nhập khẩu là gì và vận chuyển LCL được thực hiện như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. LCL là gì trong xuất nhập khẩu?

LCL là gì?

LCL là gì trong xuất nhập khẩu

LCL là gì trong xuất nhập khẩu

LCL (Less-than-Container Load) là các lô hàng riêng lẻ từ nhiều chủ hàng khác nhau được ghép vào một container hàng hóa. Đây là phương thức vận chuyển hàng hóa khi chủ hàng không có đủ hàng hóa để đóng vào nguyên một container mà phải kết hợp với lô hàng của nhiều chủ hàng khác.

Khi đó, các công ty dịch vụ logistics sẽ tiến hành gom hàng hóa - còn được gọi là consolidation. Điều này có nghĩa là kết hợp nhiều lô hàng lẻ (LCL shipments) từ nhiều chủ hàng, đóng gói chung vào một container và tổ chức vận chuyển.

Vai trò của LCL trong xuất nhập khẩu hàng hóa

- Tối ưu hóa khả năng sử dụng container: Các lô hàng nhỏ từ nhiều nguồn khác nhau có thể chứa chung vào một container lớn giúp tiết kiệm không gian và giảm chi phí vận chuyển

- Nhờ dịch vụ vận chuyển LCL, chủ hàng không phải đợi đến khi có đủ hàng đóng đầy container mới được vận chuyển. Chủ hàng có thể sử dụng dịch vụ gom hàng LCL để kết hợp đóng gói với các chủ hàng khác nhằm nhanh chóng đóng đầy hàng hóa vào container. Bằng cách này, hàng hóa sẽ được vận chuyển nhanh hơn và tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

- Việc để hàng trong kho chờ đến khi gom đủ hàng cho một container sẽ phát sinh chi phí lưu kho. Chủ hàng có thể tiết kiệm chi phí lưu kho bằng cách sử dụng dịch vụ vận chuyển lẻ LCL để vận chuyển hàng hóa ngay lập tức.

So sánh LCL với FCL

So sánh FCL và LCL

Hàng FCL và LCL cũng có nhiều điểm khác nhau như sau:

 

FCL

LCL

Tên viết tắt

Full Container Load: Hàng nguyên cont

Less than Container Load: Một phần của cont, hàng đóng ghép

Chi phí

Tối ưu chi phí hơn:

Xét về tổng chi phí, đặt một cont FCL sẽ đắt hơn do khối lượng tuyệt đối. Tuy nhiên, nếu xem xét chi phí theo thứ nguyên, thì FCL thường rẻ hơn so với LCL. 

Cùng một lượng hàng hóa, khi phân nhỏ  chi phí lô hàng, mỗi lô hàng sẽ có chi phí khác nhau, khi gom lại, chi phí hàng LCL sẽ lớn hơn FCL.

Đối với hàng hóa nhỏ, rõ ràng LCL là lựa chọn hợp lý nhất.

Kích thước hàng

Có nhiều thùng hàng đủ chứa đầy 1 cont, thường thì loại hàng hóa phù hợp với FCL là cồng kềnh, nặng

Hàng LCL thường là những loại hàng  nhỏ và dễ di chuyển hơn

Tỷ giá

Tỷ giá FCL dễ biến động;

Tỷ giá LCL ổn định hơn;

Điều kiện vận chuyển

Người gửi hàng sẽ phải đặt trước ít nhất 1 container để gửi hàng. 

Cần phải đặt trước một phần container  thay  vì  nguyên container

Chủ hàng

Thuộc về một chủ hàng

Thuộc sở hữu của nhiều chủ hàng khác nhau

Thời gian giao hàng

Nhanh hơn vì chỉ giao hàng cho một chủ hàng. Tất cả các container đều được đặt trước do đó không phải  phân loại và đóng gói container tại các cảng vận chuyển riêng biệt. Khả năng xảy ra chậm trễ tại cảng, cơ quan hải quan quản lý cũng ít hơn. 

Phải mất thời gian vì có nhiều chủ hàng cần giao. Ngoài ra, phải mất thêm thời gian để phân loại, sắp xếp  và xử lý chứng từ. Đối với hàng LCL, thời gian bốc dỡ hàng cũng có thể lâu hơn.

Lợi ích và hạn chế khi của LCL trong xuất nhập khẩu

Lợi ích vận chuyển hàng lẻ LCL

  • Với vận chuyển LCL, bạn chỉ phải thanh toán cho khối lượng hàng bạn vận chuyển, thay vì mức giá cố định như FCL do đó giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển hơn.
  • Vận chuyển ít hàng hóa hơn và vận chuyển thường xuyên hơn thì sẽ tốn ít không gian lưu trữ hơn, tiết kiệm chi phí lưu kho hơn.
  • Vận chuyển LCL mang đến cho bạn khả năng kiểm soát hơn, cho phép bạn vận chuyển lô hàng của mình bất cứ khi nào bạn cần thay vì phải đợi container đầy.
  • Khi sức chứa container bị hạn chế, chẳng hạn như trong mùa vận chuyển cao điểm hoặc các thời kỳ có khối lượng vận chuyển lớn khác, LCL có thể được tìm thấy dễ dàng và nhanh hơn FCL.

Bất lợi khi vận chuyển hàng lẻ LCL

Tất nhiên, không có giải pháp vận chuyển nào là hoàn hảo. Những hạn chế chính của vận chuyển LCL là:

  • LCL phải được xếp và dỡ hàng khỏi container, làm mất thêm một vài ngày. LCL trên một mét khối đắt hơn FCL, có khi đắt gấp đôi.
  • Sự chậm trễ của hải quan đối với các lô hàng khác có thể làm trì hoãn việc giao hàng của bạn.
  • Các lô hàng LCL được xử lý nhiều hơn và do đó có nhiều khả năng bị hư hỏng hoặc thất lạc hơn.

Xem thêm:

  • D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)
  • P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết
  • DPU Là Gì? Tìm Hiểu Điều Kiện DPU Incoterms 2020

2. Quy trình vận chuyển hàng hóa LCL

Bước 1: Đặt booking gửi hàng lẻ;

Bước 2: Đóng gói hàng hóa theo tiêu chuẩn và chuẩn bị chứng từ xuất khẩu;

Bước 3: Đưa hàng hóa đến kho khai thác hàng lẻ (kho CFS);

Bước 4: Thực hiện thủ tục thông quan xuất khẩu;

Bước 5: Gửi Shipping Instruction (SI) cho người cấp booking (forwarder);

Bước 6: Nhận và Kiểm tra vận đơn nháp (Draft Bill of Lading);

Bước 7: Nhận giấy báo chi phí và thực hiện thanh toán;

Bước 8: Thông báo cho người nhận về việc gửi hàng đã hoàn thành.

3. Chi phí vận chuyển hàng hóa LCL

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển hàng hóa LCL

Các doanh nghiệp nên biết rằng giá cước vận chuyển cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

- Loại hàng hóa được vận chuyển: Một số loại hàng hóa yêu cầu mức độ an toàn cao như: Đồ có giá trị (kim cương, đồ điện tử, máy móc, v.v.), đồ dễ vỡ (thiết bị y tế, đồ gia dụng, v.v.) và đồ vật cần đóng gói và bảo quản đặc biệt (xăng dầu, hóa chất...) thường có chi phí vận chuyển cao hơn các mặt hàng thông thường. Lý do là doanh nghiệp có thể phải trả thêm tiền để đảm bảo hàng hóa không bị rơi, hư hỏng trong quá trình vận chuyển.

- Số lượng, kích thước hàng hóa: Hàng cồng kềnh, kích thước lớn, hàng quá khổ thường có chi phí vận chuyển cao hơn. Điều này là do sản phẩm phải tuân thủ một số quy định như sử dụng phương tiện phù hợp,đảm bảo tốc độ yêu cầu và đóng gói.

- Địa chỉ giao hàng: Tùy theo khoảng cách vận chuyển mà chi phí vận chuyển sẽ tăng hoặc giảm cho phù hợp. Ngoài ra, những điểm đến có điều kiện thời tiết thuận lợi có giá vé thấp hơn những điểm đến có điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn.

- Yêu cầu bảo quản theo quy định: Một số mặt hàng đặc biệt như chế phẩm sinh học, vắc xin, thực phẩm đông lạnh, vàng bạc, tiền tệ, chất nổ, điện thoại phải được đóng gói, bảo quản theo quy định. Vì vậy, chi phí vận chuyển và các khoản phụ phí chắc chắn sẽ cao hơn so với các loại container vận chuyển thông thường.

- Chính sách giá của từng đơn vị vận chuyển: Chính sách giá vận chuyển khác nhau tùy theo đơn vị. Vì vậy, công ty nên tham khảo chi phí vận chuyển của các đơn vị khác nhau và lựa chọn nơi cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp với mức giá tốt nhất.

- Các yếu tố khác: Chi phí vận tải còn phụ thuộc vào các yếu tố như số lượng container,thời gian vận chuyển,giá nhiên liệu,phí dịch vụ tại cảng xuất nhập.

Cách tính chi phí vận chuyển hàng hóa LCL

Với LCL, chi phí vận chuyển khác nhau tùy thuộc vào số lượng sản phẩm. Nếu bạn vượt quá giới hạn trọng lượng nhất định, bạn sẽ phải trả một khoản phí bổ sung dựa trên trọng lượng của hàng chứ không phải kích thước của nó.

Đối với một lô hàng container lẻ, áp dụng một trong hai công thức sau tùy theo container đó là hàng nặng hay nhẹ:

Đầu tiên, cần tính thể tích lô hàng theo đơn vị CBM:

Thể tích lô hàng= (dài x rộng x cao) x số lượng (m3)

Tiếp theo, so sánh thể tích lô hàng và trọng lượng lô hàng. Nếu:

1 tấn < 3 CBM được quy là hàng nặng, tính theo bảng giá KGS;

1 tấn >= 3 CBM được quy ra hàng nhẹ, tính theo bảng giá CBM;

Quy ước: 1 tấn = 3 CBM; 1 CBM = 1000kg.

Cuối cùng áp dụng công thức tính theo CBM hoặc KGS như sau:

Cước Phí CBM = Thể tích lô hàng vận chuyển x số tiền vận chuyển 1 CBM.

Cước Phí KGS = (Trọng lượng (kg) x Số tiền vận chuyển 1 CBM): 1000. Phí vận chuyển 1 CBM do nhà cung cấp dịch vụ quy định.

Ví dụ: Một lô hàng xuất khẩu có 25 container, trọng lượng 1500kg, kích thước mỗi thùng 0,8m - 0,6m - 0,5m, cước vận chuyển là 100 USD/1000 kg.

Bước 1: Tính khối lượng lô hàng = (0,8 x 0,6 x 0,5) x 25 = 6 CBM.

Bước 2: Quy đổi 1500 kg = 1,5 tấn.

Bước 3: 1,5 tấn ≈ 6 CBM, 1 tấn ≈ 6 : 1,5 = 4 CBM.

So với CBM quy ước, lô hàng này là lô hàng nhẹ vì 1 tấn ≈ 4 CBM > 3 CBM.

Bước 4: Áp dụng bảng giá CBM, 1 CBM = 1000 kg nên 6 CBM = 6 x 1000 = 6000 kg và cước phí phải trả là 6 x 100 = 600 USD.

Xem thêm:

Dịch vụ vận chuyển hàng lẻ (LCL) ra đời nhằm khắc phục những hạn chế của vận chuyển FCL. Tùy thuộc vào khối lượng và thời gian vận chuyển, LCL có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến ​​từ nhiều nhà cung cấp khác nhau để lựa chọn được dịch vụ phù hợp nhất.

Nếu bạn muốn học xuất nhập khẩu - logistics một cách đầy đủ và chi tiết qua video chia sẻ của những chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề thực tế thì bạn hãy tham khảo khóa học dưới đây:

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học xuất nhập khẩu online 

Khóa học này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Chúc các bạn học tập hiệu quả!

0 câu trả lời
532 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau