D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Mục lục

Một thuật ngữ rất thông dụng trong vận tải đường biển là Delivery Order - lệnh giao hàng (viết tắt là D/O).

Vậy D/O là gì? Khi nào nên sử dụng nó và quy trình cũng như thủ tục xin C/O như thế nào? Tất cả sẽ được leanh.edu.vn giải đáp qua bài viết dưới đây. .

1. D/O là gì trong xuất nhập khẩu? Các khái niệm liên quan

#D/O là gì?

D/O – Delivery Order (còn được gọi là Lệnh giao hàng) là một chứng từ được sử dụng trong vận chuyển hàng hóa quốc tế. Chứng Từ này do người vận chuyển cấp cho chủ hàng hoặc shipper để đưa lên cho cơ quan giám sát hàng hóa để dỡ hàng ra khỏi bãi hoặc container.

#Lệnh giao hàng điện tử là gì?

Lệnh giao hàng điện tử – EDO được thiết lập thông qua ứng dụng Eport bởi Tân Cảng Sài Gòn giúp các công ty dễ dàng hơn trong việc nhận lệnh giao hàng. EDO là lệnh giao hàng điện tử do công ty vận chuyển phát hành thông qua kênh điện tử (email) dưới dạng tệp PDF thay vì lệnh DO giấy truyền thống.

#Phí D/O là gì?

Phí D/O là từ viết tắt của "Delivery Order Fee" là chứng từ do hãng tàu cấp để nhận hàng và nộp cho cơ quan quản lý kho bãi (cảng đến) trước khi công ty nhập khẩu dỡ hàng ra khỏi container, kho, bãi... Nếu chứng từ được quy định trong lệnh giao hàng người nhận hàng thì người nhận hàng phải có chứng từ này thì mới được nhận hàng.

Lưu ý rằng phí lệnh giao hàng D/O là phí lệnh giao hàng chứ không phải phí chứng từ (Documentation fee). Nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai phí này vì cách viết tắt rất giống nhau. Khi phát hành lệnh giao hàng sẽ phải chịu phí D/O, vì vậy vui lòng kiểm tra các chi tiết bên dưới.

2. Các loại lệnh giao hàng (Delivery Order) và mẫu kèm theo

Hai loại lệnh giao hàng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay được phân loại theo người phát hành là D/O của hãng tàu và D/O của. D/O do hãng tàu cấp FWD:

D/O của FWD: Loại D/O này do người vận chuyển cấp cho người.nhận.hàng yêu cầu người nhận hàng giao hàng cho người nhận hàng đó. Tuy nhiên, nếu D/O của FWD mà FWD không phải là người xuất bill thì người nhận hàng không có quyền nhận lại hàng mà phải có chứng từ chứng minh.

D/O do hãng tàu cấp: Loại D/O này do hãng tàu phát hành và yêu cầu người cầm hàng giao hàng cho người nhận hàng (người cầm lệnh giao hàng này). Thông thường FWD nhờ hãng tàu giao hàng cho họ, hãng tàu nhờ FWD nhận hàng. Nếu FWD nhận được D/O do hãng tàu cấp và trả lại cho người nhập khẩu cùng với bill gốc của hãng tàu thì người nhập khẩu mới được quyền nhận hàng.

Đây là hai loại D/O và xảy ra trong hai trường hợp khác nhau, tùy thuộc vào việc bạn làm việc trực tiếp với hãng tàu hay thuê FWD. Vì vậy, phí D/O chỉ được trả một lần trực tiếp cho đơn vị phát hành.

3. Cách đọc lệnh giao hàng

Phần 1: Thông tin chung

Trong phần này, nội dung thường xuất hiện dưới dạng thông tin chung về đơn đặt hàng giao hàng (D/O), chẳng hạn như:

(1) Tên/logo công ty phát hành lệnh giao hàng (D/O):Công ty FWD/Công ty Logistics;

(2) Tên loại tài liệu/chứng từ;

(3) Đơn vị nhận.lệnh;

(4) Người nhận.

Ngoài ra còn có các thông tin như số D/O và ngày cấp D/O để công ty FWD/công ty Logistics có thể quản lý nội bộ.

Phần 2: Thông tin về lịch trình vận chuyển

Đây là lịch trình vận chuyển, cảng khởi hành, thông tin điểm đến và phải khớp với A/N và thông tin hóa đơn. (HBL/MBL)

(5) Tên tàu/số hành trình.

(6) số vận đơn;

(7) POL (Cảng xếp hàng);

(8) Cảng dỡ hàng (cảng dỡ hàng);

(9) Ngày tàu.đến;

(10)Vị trí kho hàng (Đối với hàng LCL, không có với hàng FCL)

Phần 3: Mô tả sản phẩm

Phần này liệt kê tất cả các mô tả hàng hóa cho hàng hóa theo vận đơn:

(11) các loại dịch vụ được cung cấp;

(12) Số container/số niêm phong.

(13) Shipping mark (có thể có hoặc không thể hiện trên D/O)

(14) Số lượng;

(15) Mô tả sản phẩm: Có thể được trình bày chi tiết như trên vận đơn hoặc có thể thể hiện là “ AS PER BILL”;

(16) Trọng lượng/Số khối.

(17) Một số lưu ý.

Xem thêm: 

4. Quy trình lấy lệnh giao hàng D/O

Bước 1: Lệnh giao hàng do hãng tàu hoặc FWD lập để giao hàng cho người nhận hàng. Trước đó, bạn sẽ nhận được thông báo hàng đến từ hãng vận chuyển qua FWD.

Bước 2: Đối với trường hợp lệnh nối. Sau khi nhận được B/L và thông báo hàng đến từ hãng tàu. Để có được một bộ chứng từ hoàn chỉnh với giấy giới thiệu từ công ty khách hàng của bạn. Liên hệ với hãng tàu hoặc đại lý giao nhận khác để nhận lệnh giao hàng của bạn.

Bước 3: Đối với thỏa thuận thanh toán bằng thư tín dụng L/C. Khi đến hãng tàu để nhận DO. Nhân viên phải mang theo giấy giới thiệu của công ty và vận đơn gốc có ký hậu của ngân hàng. Nếu bạn nhận được lệnh giao hàng từ đại lý vận chuyển khác, cần mang theo giấy giới thiệu và sau đó là Giấy báo hàng đến là bạn bạn có thể nhận được bộ lệnh giao hàng.

Lệnh giao hàng được lấy khi tàu đã cập cảng và hãng tàu hoặc công ty FWD đã gửi thông báo hàng đến cho người nhận hàng. Về nguyên tắc, việc nhận lệnh giao hàng không phụ thuộc vào quy trình thông quan và có thể diễn ra trước, trong hoặc song song với quá trình thông quan.

#Để lấy được lệnh giao hàng cần những chứng từ gì?

Sau khi khách hàng nhận được B/L (bill of lading)giấy báo nhận hàng từ hãng tàu, đồng thời nhận được bộ chứng từ và một số thư giới thiệu từ khách hàng gửi sang thì nhân viên giao nhận đến lấy lệnh giao hàng từ hãng tàu hoặc đại lý hãng tàu khác (đối với trường hợp lệnh nối).

Thông thường, bạn cần mang theo những giấy tờ sau để nhận lệnh giao hàng:

- Giấy giới thiệu (bản gốc)

– CMND hoặc CCCD của người đi lấy lệnh

– Giấy báo hàng đến (bản sao)

– Bản sao vận đơn (1 bản, phải đầy đủ cả 2 mặt) nếu sử dụng vận đơn Surrendered;

Nhiều hãng có bản sao sẵn, nhưng một số hãng tàu yêu cầu chủ hàng mang B/L photo,sau đó để họ đóng dấu và mang về làm chứng từ hải quan.

– Vận đơn gốc (1 bản);

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

 

5. Các thông tin về phí D/O

D/O là chứng từ bắt buộc phải có mỗi khi người nhận có nhu cầu nhận hàng. Nội dung của D/O (lệnh giao hàng) thường bao gồm:

Tên tàu chở hàng và hành trình;

Tên người nhận (Consignee);

Cảng dỡ hàng(POD);

Mã hiệu hàng hóa;

Khối lượng, trọng lượng sản phẩm, số kiện (Gross Weight, Net weight,…);

6. So sánh Delivery Order và Packing List

Packing list-danh sách đóng gói là danh sách hàng hóa đã được thỏa thuận theo hợp đồng. Thông tin trên bảng kê tương tự như hóa đơn nhưng không cần có thông tin thanh toán,đơn giá,thành tiền,đồng tiền thanh toán.Chứng từ này chứa thông tin về quy cách đóng gói, trọng lượng và kích thước. Như tên cho thấy, danh sách đóng gói chỉ ra cách hàng hóa được đóng gói.

Điều này có nghĩa là bạn có thể thấy lô hàng được đóng gói như thế nào khi nhìn vào nó.Mặt khác D/O – Delivery Order (hay còn gọi là Lệnh giao hàng),Chứng từ này do hãng tàu phát hành cho FWD hoặc người nhận để nộp cho cơ quan giám.sát hàng hóa để dỡ hàng ra khỏi bãi, container, v.v. D/O thể hiện ai đang giữ hàng và ai là người nhận hàng

7. Phân biệt Delivery Order (D/O) và Purchase Order (P/O)

D/O – Lệnh giao hàng là chứng từ do hãng tàu cấp cho chủ hàng hoặc FWD để nộp cho Cơ quan giám sát hàng hóa để dỡ hàng ra khỏi bãi, container, v.v. Mặt khác, PO-Purchase Order(Đơn đặt hàng), do nhà nhập khẩu tạo và gửi cho nhà cung cấp,có giá trị như một đơn yêu cầu mua hàng.P/O có các thông tin chi tiết như sản phẩm, đơn giá, số lượng, thành tiền,… giống như hợp đồng nhưng giá trị pháp lý thấp hơn đáng kể so với hợp đồng.

8. Phân biệt Delivery Order và Delivery Note

Delivery note - Phiếu giao hàng là chứng từ chứng minh công ty giao hàng đã chuyển hàng hóa từ cửa hàng của họ đến cho khách hàng thông qua đơn vị vận chuyển. Trong quá trình đóng gói, nhân viên cửa hàng sẽ gửi cho một phiếu giao hàng với danh sách các kiện hàng đã được giao để khách hàng kiểm tra khi nhận hàng. Khi xem phiếu giao hàng, khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm trên phiếu giao hàng trước khi ký nhận. Sau khi khách ký nhận hàng và xác nhận đầy đủ, chính xác thì cửa hàng hoàn tất đơn hàng và không giải quyết khiếu nại của khách về đơn hàng đã được giao.

Mặt khác, D/O – Lệnh giao hàng là chứng từ do hãng tàu phát hành cho người nhận hàng để để xuất trình cho Cơ quan giám sát hàng hóa để được dỡ hàng ra khỏi bãi, container, v.v. D/O cho biết ai sở hữu hàng hóa và hàng hóa sẽ được giao cho ai (người nhận hàng). Người nhận hàng muốn nhận hàng phải có lệnh giao hàng của hãng tàu gửi cho shipper. D/O còn có thể hiểu là lệnh của chủ hàng chỉ đạo người nhận hàng đến lấy hàng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến Lệnh giao hàng-D/O mà mình muốn chia sẻ đến cho các bạn.

Hy vọng bài viết này Leanh.edu.vn sẽ giúp các bạn hiểu được phần nào về loại chứng từ này trong quá trình thực hiện các nghiệp vụ xuất nhập khẩu.

Nếu bạn muốn học xuất nhập khẩu - logistics một cách đầy đủ và chi tiết qua video chia sẻ của những chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề thực tế thì bạn hãy tham khảo khóa học dưới đây:

Khóa học này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Chúc các bạn học tập hiệu quả!

0 câu trả lời
1072 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau