CIP Là Gì? Cách Vận Dụng Điều Kiện CIP Incoterms 2010

Mục lục

CIP là điều khoản giao hàng theo Incoterms 2010 và được sử dụng rất phổ biến trong hoạt động xuất nhập khẩu. Hãy cùng Lê Ánh Online phân tích khái niệm điều kiện CIP cách vận dụng điều kiện CIP Incoterms 2010 qua bài viết dưới đây nhé!

1. CIP là gì trong xuất nhập khẩu?

Thuật ngữ CIP là viết tắt của Carriage and Insurance Paid to Incoterms dịch ra là là Cước phí và Bảo hiểm trả tới. Đây là một điều khoản trong Incoterms 2010. Điều kiện Incoterms này áp dụng cho tất cả các phương thức vận tải khác nhau.

CIP là gì

2. Cách vận dụng điều kiện giao hàng CIP Incoterms 2010

- Phương thức vận tải: Điều khoản này được sử dụng cho bất kỳ phương thức vận tải nào và có thể được sử dụng khi có nhiều phương thức vận tải tham gia.

- Chuyển giao hàng hóa và rủi ro (CIP – Carriage and Insurance Paid To): Cước phí và bảo hiểm trả tới nghĩa là hàng hóa và rủi ro được chuyển cho người mua là khi Người bán giao Hàng hóa cho người vận chuyển hoặc người khác được chỉ định tại địa điểm (nếu có) theo thỏa thuận.

 

Người bán phải ký hợp đồng và thanh toán các chi phí vận chuyển cần thiết để đưa hàng hóa đến địa điểm quy định. Ngoài ra, người bán bắt buộc phải mua bảo hiểm cho hàng hóa.

Xem thêm: Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu - Kiến thức cần biết

Khi sử dụng CIP, người bán hoàn thành nghĩa vụ vận chuyển của mình khi giao hàng cho người chuyên chở chứ không phải đến đích.

Cần phải rõ ràng rằng có hai điểm tới hạn trong CIP, vì rủi ro và chi phí được chuyển sang hai nơi khác nhau. Các bên phải quy định rõ ràng nhất có thể trong hợp đồng về địa điểm giao hàng mà rủi ro được chuyển cho người mua và địa điểm cụ thể mà người bán phải sử dụng phương tiện vận tải để giao hàng.

Nếu có nhiều hơn một người vận chuyển được ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa đến một địa điểm xác định và các bên không thỏa thuận về địa điểm giao hàng cụ thể, rủi ro được chuyển hoàn toàn khi hàng hóa được bàn giao cho người vận chuyển đầu tiên tại địa điểm thực hiện.

Nếu một bên muốn chuyển rủi ro sau này (chẳng hạn như cảng hoặc sân bay), điều này phải được quy định trong hợp đồng mua bán.

Các bên cũng phải chỉ ra càng chính xác càng tốt điểm đến đã chỉ định, vì người bán sẽ chịu chi phí cho đến thời điểm đó. Người bán phải ký hợp đồng vận chuyển đến địa điểm này. Nếu theo hợp đồng vận chuyển Người bán phải chịu thêm chi phí liên quan đến việc dỡ hàng tại điểm đến quy định, Người bán sẽ có quyền thu hồi các chi phí này từ Người mua trừ khi các bên có thỏa thuận khác.

- Bảo hiểm Hàng hóa: Người bán có nghĩa vụ ký hợp đồng bảo hiểm rủi ro của Người mua về mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển đến địa điểm giao hàng. Điều này có thể gây ra vấn đề nếu nước nhập khẩu yêu cầu mua bảo hiểm trong nước.

Trong trường hợp này, các bên nên cân nhắc việc sử dụng Điều khoản CPT và tự mua bảo hiểm. Cũng xin lưu ý rằng theo Incoterms 2020, người mua phải mua mức bảo hiểm tối thiểu Loại C theo Incoterms 2010. Tuy nhiên, nếu các bên mong muốn, mức bảo hiểm cao hơn có thể được thương lượng và đưa vào các điều khoản của hợp đồng.

- Chi phí dỡ hàng tại điểm đến: Nếu hợp đồng vận chuyển và Người bán bao gồm chi phí dỡ hàng tại cảng đến, Người bán sẽ chịu các chi phí này.

- Nghĩa vụ Hải quan Nhập khẩu/ Xuất khẩu: Các điều khoản CIP yêu cầu người bán thông quan hàng hóa để xuất khẩu, nếu được yêu cầu.

Tuy nhiên, Người bán không có nghĩa vụ phải làm thủ tục hải quan nhập khẩu cho Hàng hóa hoặc bất kỳ thủ tục hải quan nào để vận chuyển tại bất kỳ nước thứ ba nào mà Hàng hóa phải quá cảnh.

3. So sánh điều kiện CIP và CIF incoterms 2010

So sánh điều kiện CIP và CIF Incoterms 2010

Xem thêm: CIF là gì? Hướng dẫn tính giá CIF

CIF so với CIP: Phương thức vận chuyển

Đây được cho là sự khác biệt lớn nhất giữa hai điều kiện này. Trong CIF, nó chỉ áp dụng cho vận tải đường biển trong khi CIP áp dụng cho các phương thức vận tải hiện đại, bao gồm cả vận tải đa phương thức.

Chuyển giao trách nhiệm vận chuyển

Đối với CIF incoterms 2010, người bán chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa trực tiếp từ kho của người bán đến cảng dỡ hàng. Đến khi xếp dỡ hàng hóa tại kho cảng container, người mua chịu mọi trách nhiệm từ khâu này cho đến khi nhận hàng.

Theo các điều khoản của điều kiện CIP incoterms 2010, người bán có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa trực tiếp đến địa điểm do người mua chỉ định.

So sánh phạm vi bảo hiểm của CIF và CIP của Incoterms 2010

Trong cả hai điều kiện, Người bán phải hỗ trợ Người mua mua bảo hiểm hàng hóa. Điều này trở nên rõ ràng hơn khi người bán đồng ý với CIF bảo hiểm hàng hóa để tránh rủi ro trong quá trình giao hàng.

CIP thường quy định rằng người bán phải được bảo hiểm, nhưng không có quy tắc về mức tối thiểu bắt buộc khi mua.

Chuyển giao rủi ro CIP và CIF

Trong CIP thì người bán có nghĩa vụ vận chuyển hàng hóa đến địa điểm quy định, cùng với bảo hiểm và rủi ro hàng hóa sẽ được chuyển giao cho bên vận chuyển. Hàng hóa được giao cho người vận chuyển, và sau khi người vận chuyển đầu tiên nhận hàng, chi phí vận chuyển do người bán chịu và rủi ro do người mua chịu kể từ thời điểm đó trở đi.

Trong CIF, thời điểm chuyển rủi ro là khi hàng hóa đến cảng dỡ hàng.

4. Những Lưu ý khi sử dụng điều kiện CIP trong hợp đồng ngoại thương

Bạn nên chuyển đổi sử dụng từ điều kiện CIF sang CIP nếu hàng đóng trong container

Người mua phải chịu nhiều rủi ro nên người mua hay chỉ định hãng tàu và ép người bán phải sử dụng hãng tàu này mặc dù quyền quyết định thuê tàu là của người bán.

Người bán là người mua bảo hiểm giúp người mua. Yêu cầu bồi thường thiệt hại và tất cả các vấn đề liên quan đến thụ hưởng tiền bồi thường thiệt hại là quyền lợi của bên mua.

Xem thêm:

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về điều khoản CIP Incoterms 2010. Hy vọng những chia sẻ từ bài viết trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

Nếu bạn muốn học xuất nhập khẩu - logistics một cách đầy đủ và chi tiết qua video chia sẻ của những chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề thực tế thì bạn hãy tham khảo khóa học dưới đây:

Khóa học này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Chúc các bạn học tập hiệu quả!

0 câu trả lời
923 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau