3PL Là Gì? Mô Hình 3PL - Các Doanh Nghiệp 3PL Ở Việt Nam

Mục lục

Thị trường logistics đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, cung cấp cho các công ty nhiều cơ hội để khám phá các thị trường mới. Để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, thị trường dịch vụ 3PL nhanh chóng được triển khai. Vậy chính xác thì 3PL là gì?

Hãy cùng Leanh.edu.vn đi tìm hiểu chi tiết 3PL logistics là gì? Phân biệt 1PL 2PL 3PL 4PL 5PL và tìm hiểu các doanh nghiệp 3PL tại Việt Nam trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. 3PL là gì? 3PL là viết tắt của từ gì?

3PL

3PL – Third Party Logistics (Logistics bên thứ 3), có thể hiểu đơn giản là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ logistics, được công ty khác thuê để đảm nhận các công việc liên quan đến hoạt động của một mắt xích nào đó trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Việc thuê ngoài đơn vị 3PL giúp doanh nghiệp sử dụng tối đa nguồn nhân lực, sử dụng dịch vụ bên ngoài có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực này sẽ giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả công việc cao hơn.

Các dịch vụ được cung cấp bởi 3PL có liên quan đến các hoạt động logistics và chuỗi cung ứng. Chúng có thể là lưu trữ và vận chuyển hàng hóa, chuẩn bị hàng, đóng gói, giao hàng, v.v. Tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp, họ có thể sử dụng nhiều 3PL cùng một lúc để thực hiện các hoạt động khác nhau.

Mô hình 3PL

2. Vai trò của 3PL là gì?

- Doanh nghiệp có thể tập trung phát triển các hoạt động khác: Bán hàng, tiếp thị và phát triển sản phẩm.

- Giảm chi phí đầu tư khác: 3PL có thể thương lượng giá với các đối tác dựa trên số lượng và tần suất đặt hàng, tận dụng lợi thế của quy mô.

- Cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt hơn: Cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh chóng với mạng lưới, chuyên môn hóa và quy trình xử lý hiệu quả của 3PL.

- Thử nghiệm với các thị trường mới: Các doanh nghiệp có thể linh hoạt thử nghiệm với các thị trường mới mà không cần đầu tư lớn vào không gian nhà kho hoặc đội ngũ nhân viên.

- Giảm rủi ro: 3PL có trách nhiệm sắp xếp người thay thế để hoàn thành đơn đặt hàng nhanh nhất.

3. Lợi thế của Logistics 3PL

- Giảm chi phí kinh doanh và giúp doanh nghiệp tập trung phát triển mặt chuyên môn của mình.

- Vì 3PL có chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực của mình để cung cấp cho người tiêu dùng trải nghiệm tốt hơn, mạng lưới vận chuyển lớn hơn.

- Quy mô kinh doanh linh hoạt: Nhu cầu của người tiêu dùng sẽ thay đổi theo từng thời điểm và sẽ biến động ở một mức độ nhất định. Do đó, việc sử dụng 3PL cho phép doanh nghiệp tăng hoặc giảm tần suất hoạt động theo tình hình thực tế, mà không phải bỏ tiền đầu tư khi không cần thiết.

- Chủ động xử lý các vấn đề liên quan đến logistics quốc tế: Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường quốc tế, 3PL sẽ giúp giải quyết hiệu quả các vấn đề giữa các quốc gia hay liên quan đến thủ tục giấy tờ, thuế, hải quan hoặc các vấn đề liên quan khác, v.v.

4. Các doanh nghiệp 3PL ở Việt Nam

Các doanh nghiệp 3PL ở Việt Nam

4.1. Tập đoàn DHL

DHL là thương hiệu toàn cầu có lịch sử lâu đời, chuyên kinh doanh dịch vụ logistics tại hơn 220 quốc gia và khu vực. Hoạt động của DHL được đánh giá cao về chất lượng và tiết kiệm chi phí.

4.2. Tập đoàn A.P. Moller-Maersk

Maersk được coi là công ty vận tải biển lớn nhất thế giới. Hơn 100 năm kinh nghiệm trong ngành vận tải hàng hóa, Maersk Việt Nam là công ty vận chuyển top đầu với dịch vụ chất lượng, linh hoạt và uy tín.

4.3. Viettel Post

Là một doanh nghiệp Việt Nam, sau nhiều năm hoạt động, Viettel Post đã vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp chuyển phát nhanh hàng đầu cả nước, với mạng lưới bưu cục và trung tâm điều hành phủ khắp cả nước.

4.4. Công Ty Vận Tải và Logistics - Gemadept

Gemadept là công ty tiên phong trong lĩnh vực khai thác cảng và logistics tại thị trường Việt Nam, với mạng lưới kinh doanh rộng lớn phủ khắp cả nước.

4.5. Công Ty Vận Tải – Logistics TRANSIMEX

TRANSIMEX cung cấp cho khách hàng các giải pháp logistics tổng thể bao gồm giao nhận hàng hóa quốc tế, kho bãi, vận chuyển và phân phối nội địa.

4.6. FedEX (Fed Express)

Có trụ sở chính tại Hoa Kỳ, FedEx đã tận dụng mạng lưới đường hàng không và đường bộ toàn cầu của mình để đẩy nhanh việc vận chuyển hàng hóa đến nhanh chóng, hiệu quả và chất lượng cao.

4.7. Công Ty Vận Tải và Logistics – Indo Trans Logistics Corporation (ITL)

ITL là doanh nghiệp nổi tiếng trong các doanh nghiệp 3PL trong nước, nhiều năm nằm trong top các doanh nghiệp 3PL đang hoạt động hiệu quả nhất.

5. Phân biệt 1PL 2PL 3PL 4PL 5PL

1PL: Logistics tự thực hiện – doanh nghiệp sử dụng nguồn lực của mình để thực hiện hoạt động logistics.

2PL: Logistics một phần – doanh nghiệp thuê một phần trong chuỗi logistics.

3PL: Logistics thuê ngoài – doanh nghiệp thuê bên thứ 3 thực hiện hoạt động logistics.

4PL: Chuỗi logistics – thuê doanh nghiệp thực hiện tất cả các hoạt động logistics.

5PL: E-logistics – Logistics thương mại điện tử.

Các công ty 3PL cung cấp các giải pháp logistics, vận tải hàng hóa hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Khi doanh nghiệp chọn được công ty đáp ứng được các yêu cầu và tận dụng tốt sẽ đạt hiệu quả kinh doanh trong hoạt động logistics vô cùng hiệu quả.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về 3PL - Logistics bên thứ 3. Mong rằng với những chia sẻ của Leanh.edu.vn trong bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc!

Nếu bạn muốn học xuất nhập khẩu - logistics một cách đầy đủ và chi tiết qua video chia sẻ của những chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề thực tế thì bạn hãy tham khảo khóa học dưới đây:

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Chúc các bạn học tập hiệu quả!

0 câu trả lời
1503 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau