Cross Docking Là Gì? Tìm Hiểu Về Kỹ Thuật Cross Docking

Mục lục

Cross Docking Là Gì? Tìm Hiểu Về Kỹ Thuật Cross Docking - Tốc độ và năng suất của chuỗi cung ứng đã trở thành một yếu tố quan trọng của tăng trưởng đối với nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực Xuất nhập khẩu - logistics hay Supply chain.

Cross Docking chỉ là một chiến lược có thể được thực hiện để giúp đạt được lợi thế cạnh tranh. Được thực hiện một cách thích hợp và trong điều kiện thích hợp, Cross Docking có thể mang lại những cải tiến đáng kể về hiệu quả và thời gian xử lý.

1. Cross Docking là gì?

Cross Docking là gì

Cross Docking là gì?

Cross docking là một hoạt động logistics trong đó các sản phẩm từ nhà cung cấp hoặc nhà máy sản xuất được phân phối trực tiếp đến khách hàng hoặc chuỗi bán lẻ với thời gian xử lý hoặc lưu kho thấp hoặc không có kho hàng. 

Cross Docking diễn ra trong một chuỗi phân phối gồm đầu vào và đầu ra; thường bao gồm xe tải và cửa ra vào bến tàu ở hai phía (đầu vào và chiều ra) với không gian lưu trữ tối thiểu. Tên gọi 'cross docking' giải thích quy trình nhận sản phẩm thông qua một bến tàu đến và sau đó chuyển chúng qua bến tàu đến bến vận chuyển ra nước ngoài.

Có thể hiểu, các sản phẩm trong nước đến thông qua phương tiện vận chuyển như xe tải / xe kéo, và được phân bổ đến một bến nhận hàng ở một bên của bến cuối 'bến ngang'. Khi việc vận chuyển trong nước đã được cập cảng, sản phẩm của nó có thể được chuyển trực tiếp hoặc gián tiếp đến các điểm đến; chúng có thể được dỡ ra, sắp xếp và sàng lọc để xác định các điểm đến cuối cùng của chúng. 

Sau khi được phân loại, sản phẩm được chuyển đến đầu kia của bến cuối 'bến ngang' thông qua xe nâng, băng chuyền, xe nâng hoặc phương tiện vận chuyển khác đến bến xuất bến định sẵn của chúng. Khi quá trình vận chuyển ra nước ngoài đã được tải xong, sản phẩm có thể đến tay khách hàng.

Xem thêm: Dropshipping Là Gì? Cách Làm Dropshipping

2. Khi nào thì Cross Docking được sử dụng?

Cross Docking là gì?

Cross Docking

Quy trình Cross Docking sẽ không phù hợp với mọi nhu cầu của nhà kho, do đó, điều quan trọng là phải đưa ra quyết định sáng suốt về việc Cross Docking có làm tăng năng suất, chi phí và sự hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp cụ thể của bạn hay không. 

Việc sử dụng Cross Docking có thể thúc đẩy chuỗi cung ứng cho nhiều loại sản phẩm cụ thể. Đối với các mặt hàng chưa được bảo quản hoặc được kiểm soát nhiệt độ như thực phẩm cần được vận chuyển càng nhanh càng tốt có thể được hưởng lợi bởi quá trình này.

Ngoài ra, các sản phẩm đã được đóng gói và phân loại sẵn sàng để vận chuyển đến một khách hàng cụ thể có thể trở thành một quy trình nhanh hơn và hiệu quả hơn thông qua việc Cross Docking.

Một số lý do chính khiến việc Cross Docking được triển khai là:

Cung cấp một trang trung tâm để các sản phẩm được phân loại và các sản phẩm tương tự được kết hợp để được phân phối đến nhiều điểm đến theo phương pháp hiệu quả nhất và nhanh nhất. Quá trình này có thể được mô tả là "hub and spoke".

Kết hợp nhiều tải sản phẩm nhỏ hơn vào một phương thức vận chuyển để tiết kiệm chi phí vận chuyển. Quá trình này có thể được mô tả là "consolidation arrangements".

Chia nhỏ các tải sản phẩm lớn thành các tải nhỏ hơn để vận chuyển nhằm tạo ra quá trình giao hàng dễ dàng hơn cho khách hàng. Quá trình này có thể được mô tả là ‘deconsolidation arrangements’.

3. Ưu điểm và nhược điểm của Cross Docking

Cross Docking

Có rất nhiều yếu tố cần được xem xét khi đưa ra quyết định sáng suốt để triển khai Cross Docking vào một tổ chức. Mọi tổ chức đều có những ưu tiên của họ về chi phí, không gian nhà kho, đặc điểm địa lý và loại sản phẩm. 

Do đó, những thuận lợi và khó khăn của việc triển khai Cross Docking vào chuỗi cung ứng của tổ chức bạn cần được xem xét và cân nhắc để đưa ra quyết định đúng đắn. 

Ưu điểm của Cross Docking

  • Giảm việc xử lý vật liệu.
  • Giảm nhu cầu lưu trữ sản phẩm trong kho.
  • Không cần diện tích nhà kho lớn
  • Giảm chi phí nhân công (không phải đóng gói và lưu kho).
  • Giảm thời gian tiếp cận khách hàng.
  • Phương tiện giao thông có tải trọng đầy đủ hơn cho mỗi chuyến đi do đó tiết kiệm chi phí vận chuyển đồng thời thân thiện với môi trường hơn.
  • Sản phẩm được chuyển nhanh hơn thông qua một đế chéo.
  • Dễ dàng hơn trong việc sàng lọc chất lượng sản phẩm.
  • Loại bỏ các quy trình như "chọn địa điểm" và 'chọn đơn hàng'
  • Các thiết bị đầu cuối Cross Docking ít tốn kém hơn để xây dựng so với nhà kho trung bình của bạn.
  • Doanh thu cao của sản phẩm với mọi thứ di chuyển nhanh chóng thông qua thiết bị đầu cuối chéo. Các sản phẩm thường dành ít hơn 24 giờ ở đây.
  • Các sản phẩm dành cho một điểm cuối tương tự có thể được vận chuyển dưới dạng đầy tải, giảm chi phí phân phối tổng thể.

Học xuất nhập khẩu cùng chuyên gia trên 15 năm kinh nghiệm. TÌM HIỂU NGAY

Nhược điểm của Cross Docking

  • Cần có nhiều sự quan tâm của quản lý, thời gian và kế hoạch để làm cho nó hoạt động hiệu quả.
  • Việc thiết lập các cấu trúc Cross Docking sẽ mất khá nhiều thời gian và vốn để bắt đầu.
  • Một số nhà cung cấp sẽ không thể cung cấp các sản phẩm đã sẵn sàng của khách hàng đến đầu vào và đầu ra của Cross Docking.
  • Cần có đủ số lượng hãng vận tải để hoạt động trơn tru, do đó phụ thuộc chủ yếu vào vận tải đường bộ.
  • Cần phải có một khối lượng lớn sản phẩm để tiết kiệm chi phí.
  • Tổ chức phải có sự tin cậy chắc chắn rằng các nhà cung cấp của họ sẽ cung cấp đúng sản phẩm với số lượng phù hợp đến Cross Docking đúng thời gian mà không để lại quá nhiều sai sót.

Xem thêm: Outsourcing Là Gì? Các Hình Thức Outsourcing Hiện Nay

Kết Luận

Trên đây là khái niệm cross docking là gì? và những thông tin cần biết về kỹ thuật cross docking. Để có thêm kiến thức trong lĩnh vực xuất nhập khẩu bạn có thể tham khảo thêm tại mục xuất nhập khẩu của Leanh.edu.vn

Nếu bạn muốn học xuất nhập khẩu - logistics một cách bài bản và chi tiết qua video chia sẻ của những chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề thực tế thì bạn hãy tham khảo khóa học dưới đây:

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Leanh.edu.vn chúc các bạn học tập hiệu quả!

0 câu trả lời
2054 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau