Nhân Sự Là Gì? - Những Thông Tin Cần Biết Về Nghề Nhân Sự

Mục lục

Thị trường việc làm luôn luôn có nhu cầu tuyển dụng ngành nhân sự bởi vì từ khi kỷ nguyên công nghệ 4.0 xâm nhập vào nước ta Nhân sự đã thuộc TOP ngành hot có cơ hội nghề nghiệp tốt.

Vậy Nhân sự là gì? mà mọi công ty đều cần có bộ phận này? Hãy cùng Leanh.edu.vn tìm hiểu khái niệm nhân sự là gì? và những thông tin cần biết về nghề nhân sự trong bài viết này nhé!

I. Nhân Sự Là gì?

Nhân sự là gì?

Nhân sự hay còn được biết đến với cái tên HR (Human Resource). Nghề nhân sự là nghề làm những công việc đến con người của tổ chức, họ chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động liên quan đến quản lý nguồn lực và phúc lợi con người.

Nhân sự là bộ phận duy nhất trong doanh nghiệp không tạo ra giá trị thặng dư nhưng lại là bộ phận được xem như là "xương sống" của doanh nghiệp. Để biết lý do tại sao lại như vậy phải tìm hiểu kỹ hơn về vai trò của Nhân sự

II. Vai trò của nhân sự là gì?

Vai trò của nhân sự

Tương tự như khái niệm nhân sự là gì, ngành nhân sự cũng rất đa dạng về công việc trong tổ chức và chịu trách nhiệm đảm bảo cho bộ máy doanh nghiệp được hoạt động tốt nhân sự sẽ phải đảm nhận những công việc như sau:

1. Đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp

Sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động khai thác sử dụng một cách hiệu quả các nguồn lực như vốn, cơ sở vật chất, khoa học kỹ thuật, và người lao động.

Máy móc thiết bị hay của cải vật chất đều có thể mua và sao chép được nhưng con người thì không như vậy. Việc sử dụng các nguồn lực này hiệu quả hay không là do sự sắp xếp, bố trí nhân lực hợp lý của doanh nghiệp. Hơn thế nữa, mọi hoạt động của từng cá nhân trong doanh nghiệp đều được bộ phận Nhân sự chi phối và điều khiển.

2. Giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu thông qua sử dụng hiệu quả lao động

Vai trò cơ bản của hoạt động nhân sự là giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu một cách thường xuyên bằng các phương tiện của việc phát triển thái độ tích cực giữa các nhân viên đồng thời giúp tiết giảm lãng phí cũng như tận dụng việc tối đa hoá thu nhập ròng từ các nguồn lực.

Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường hiện nay đòi hỏi các doanh nghiệp muốn tồn tại phát triển phải cải tiến tổ chức theo hướng tinh giảm hơn, và yếu tố con người chính là yếu tố mang tính quyết định.

Con người với kỹ năng cũng như trình độ của mình sẽ tận dụng các công cụ lao động cũng như tác động vào đối tượng lao động để tạo ra sản phẩm. Nhiệm vụ của nhân sự là làm thế nào để động viên khuyến khích lao động tại sự hài lòng của đội ngũ lao động với tổ chức trong bất cứ hoàn cảnh nào.

3. Tuyển dụng, đào tạo, đánh giá nhân lực

Quản lý nhân sự gồm công tác sàng lọc chọn lựa đúng nhân viên cho từng vị trí, cung cấp các chương trình đào tạo nhằm tạo điều kiện cho nhân viên phát triển chuyên môn, thúc đẩy hiệu quả làm việc của nhân viên thông qua quá trình đánh giá năng lực.

Quản lý nhân sự hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những sai lầm trong công tác tuyển dụng, sử dụng lao động, nhằm nâng cao chất lượng công việc. Tất cả những công tác này là rất cần thiết để tổ chức có thể đạt được mục tiêu đã đề ra.

⇒ Do vậy công tác đánh giá nhân sự hết sức quan trọng không chỉ giúp doanh nghiệp nhìn nhận rõ năng lực của từng cá nhân mà còn giúp doanh nghiệp loại bỏ được những cá nhân không phù hợp.

4. Giảm phí nguồn lực, tăng hiệu quả của tổ chức

Sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật cùng sự phát triển của nền kinh tế buộc các nhà quản trị phải thích ứng. Do đó việc tuyển chọn, sắp xếp, đào tạo, điều động nhân sự trong tổ chức nhằm đạt hiệu quả tối ưu là vấn đề phải được quan tâm hàng đầu. Việc sàng lọc chọn lựa đúng người đúng việc là rất quan trọng, điều này sẽ giúp doanh nghiệp tránh được nhiều lãng phí.

Như vậy, quản trị nguồn nhân lực giữ một vai trò trung tâm trong việc điều hành hoạt động của doanh nghiệp. Tầm quan trọng của công tác quản lý nhân sự xuất phát từ việc con người là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp.

Nhiệm vụ của phòng hành chính nhân sự

III. Công việc của nhân viên nhân sự là gì?

Công việc của Nhân viên hành chính nhân sự đa dạng và tùy theo yêu cầu từng doanh nghiệp, tổ chức khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì họ phải đảm nhận các việc làm chính như:

  • Tổ chức và lưu giữ hồ sơ lao động.
  • Thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu nội bộ công ty (chẳng hạn như nhân viên nghỉ ốm, nghỉ thai sản, nghỉ phép năm...)
  • Lập, quản lý và lưu giữ giấy tờ về các chính sách và thủ tục nhân sự.
  • Liên kết với các đối tác bên ngoài như công ty bảo hiểm, bệnh viện đóng bảo hiểm y tế cho nhân viên và đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
  • Trả lời thắc mắc của nhân viên về các vấn đề liên quan đến nhân sự.
  • Hỗ trợ phòng kế toán bằng việc cung cấp các thông tin nhân sự có liên quan (ví dụ số ngày nghỉ phép, ngày nghỉ ốm và số ngày làm việc).
  • Lên kế hoạch nghỉ mát cho nhân viên công ty, sắp xếp chỗ ở cho nhân viên và lãnh đạo đi công tác, xử lý các loại chi phí liên quan.
  • Tham gia vào các dự án của phòng nhân sự (chẳng hạn như hỗ trợ tổ chức sự kiện ngày hội việc làm).

Với những công việc chính và công việc theo từng vị trí công việc thì mức lương của nhân sự có cao không, các bạn cùng tham khảo dưới đây

Xem thêm: 

IV. Mức lương nhân viên hành chính nhân sự

Nghề nhân sự là công việc phù hợp cho những người yêu thích những công việc liên quan đến cộng đồng, làm việc với con người và có cơ hội thăng tiến cao hơn so với các khối ngành kinh tế khác.

Nếu đủ đam mê với nghề, kinh nghiệm chuyên môn tốt thì bạn rất dễ thăng tiến lên các vị trí cao hơn như trưởng phòng hay phó phòng nhân sự với những mức lương đáng mơ ước.

Mức lương ngành nhân sự

Sau đây là một số mức lương bạn có thể tham khảo tại các vị trí khác nhau trong ngành nhân sự:

1. Giám đốc nhân sự

Mức lương vị trí này khoảng 30 – 100 triệu đồng/tháng, đây là một vị trí chắc hẳn ai cũng muốn hướng tới, vị trí này thường phải có kinh nghiệm từ 10 – 25 năm

2. Phó giám đốc nhân sự

Mức lương từ 25 – 80 triệu đồng/tháng, đây là người chịu trách nhiệm về nhân sự phụ trách và hỗ trợ giám đốc nhân sự trong quá trình làm việc.

Để đạt được vị trí này thì bạn phải có mức kinh nghiệm 8-20 năm.

3. Trưởng phòng tiền lương và phúc lợi (C&B)

Mức lương khoảng 20 – 40 triệu đồng/tháng, vị trí này đảm nhiệm việc bồi thường và phúc lợi cho nhân viên, là những người thường tốt nghiệp cử nhân tài chính, kế toán, quản lý nhân lực, quản trị kinh doanh với kinh nghiệm 8-12 năm.

4. Trưởng phòng nhân sự

Vị trí này có mức lương khoảng 15 – 45 triệu đồng/tháng, trưởng phòng nhân sự là người chịu trách nhiệm trong vấn đề tuyển dụng, đào tạo nhân sự cho công ty. Vị trí này thường là thạc sĩ, cử nhân ngành nhân sự, kinh nghiệm 3-8 năm.

5. Phó phòng nhân sự

Mức lương 12 – 30 triệu đồng/tháng, phó phòng nhân sự là người trợ giúp cho trưởng phòng, thực hiện các công việc do trưởng phòng phân công. Vị trí này thường là thạc sĩ, cử nhân ngành nhân sự, kinh nghiệm từ 3-6 năm.

6. Giám sát nhân sự

Mức lương của giám sát nhân sự khoảng 10 – 20 triệu đồng/tháng.

Vị trí này thường là thạc sĩ, cử nhân ngành nhân sự với kinh nghiệm 2 – 5 năm, trách nhiệm của giám sát nhân sự là xây dựng môi trường làm việc và đưa ra các định hướng, chiến lược phát triển, giám sát các hoạt động của nhân viên vận hành.

7. Chuyên viên nhân sự:

Mức lương của chuyên viên nhân sự khoảng từ 5– 12 triệu, chuyên viên nhân sự là người trực tiếp tham gia vào quá trình tuyển dụng, sàng lọc hồ sợ, lên danh sách phỏng vấn, chấm công nhân viên, xử lý các vấn đề lương bổng, kỷ luật….

Vị trí này thường là thạc sĩ, cử nhân ngành nhân sự với kinh nghiệm 2 – 5 năm.

Ngoài ra, đối với một sinh viên mới ra trường và bắt đầu làm việc trong ngành nhân sự sẽ có mức thu nhập trung bình rơi vào khoảng từ 5 - 7 triệu đồng/tháng và sẽ tăng thêm nếu làm việc tốt.

Xem thêm: Quy Trình Tuyển Dụng Nhân Sự Hiệu Quả - 7 Bước Chi Tiết

Kết Luận

Trên đây chia sẻ những kiến thức hữu ích về Nhân sự là gì và những thông tin cần biết về nghề nhân sự. Để có thêm nhiều kiến thức hơn trong lĩnh vực nhân sự bạn có thể tham khảo các bài viết tại chuyên mục Hành chính nhân sự của Leanh.edu.vn 

Nếu các bạn muốn được học kiến thức và kỹ năng ngành nhân sự qua những video chia sẻ của chuyên gia nhân sự nhiều năm kinh nghiệm thì hãy tham gia khóa học dưới đây:

Khóa học hành chính nhân sự Online

Khóa học hành chính nhân sự Online

Trong khóa học, các bạn sẽ được tiếp xúc với những kiến thức, nghiệp vụ nhân sự thực tế và học cách xử lý các công việc của một nhân viên nhân sự tổng hợp theo quy trình chuyên nghiệp. Chương trình học sẽ đi từ kiến thức nền tảng đến kiến thức chuyên sâu, học lý thuyết đến đâu thực hành luôn đến đó.

Đồng thời, bạn cũng được giảng viên hỗ trợ xuyên suốt quá trình học. Mọi thắc mắc sẽ được giảng viên hỗ trợ nghiệp vụ cho đến khi thành thạo thì thôi. Hãy đăng ký khóa học ngay để được nhận ưu đãi học phí cực hấp dẫn nữa nhé!

Leanh.edu.vn chúc bạn thành công!

0 câu trả lời
2488 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tong-hop-mau-don-de-nghi-tang-luong-hay-1

Tổng Hợp Mẫu ĐƠN ĐỀ NGHỊ TĂNG LƯƠNG Hay

Hành Chính Nhân Sự
cach-lap-ke-hoach-cong-viec

Cách Lập Kế Hoạch Công Việc Hàng Ngày, Tuần, Tháng, Năm

Hành Chính Nhân Sự
kinh-phi-cong-doan

Kinh Phí Công Đoàn Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Cần Biết

Kế Toán
quan-tri-nguon-nhan-luc-la-gi

Quản Trị Nguồn Nhân Lực Là Gì? Tất Tần Tật Kiến Thức Cần Biết

Hành Chính Nhân Sự
cach-quan-ly-nhan-su-hieu-qua

Quản Lý Nhân Sự Là Gì? Cách Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả

Hành Chính Nhân Sự
nganh-quan-tri-nhan-luc

Quản Trị Nhân Lực Là Gì? Review Về Ngành Quản Trị Nhân Lực

Hành Chính Nhân Sự

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau