Quy Trình Tuyển Dụng Nhân Sự Hiệu Quả - 7 Bước Chi Tiết

Mục lục

Quy trình tuyển dụng nhân sự hợp lý không chỉ góp phần giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian tuyển dụng mà còn tiết kiệm tối đa chi phí. Do vậy, mọi doanh nghiệp đều cần phải xây dựng quy trình tuyển dụng cho doanh nghiệp của mình.

Trong bài viết này Leanh.edu.vn xin gửi đến bạn đọc quy trình 7 bước trong Quy trình tuyển dụng tối ưu nhất mời bạn đọc cùng theo dõi!

1. Quy Trình Tuyển Dụng Nhân Sự Là Gì?

Quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả

 

Tuyển dụng nhân sự là khâu quan trọng để tìm người tài, người phù hợp với vị trí công việc cho công ty. Chính vì vậy, để quá trình tuyển dụng thành công, mang lại kết quả cao các nhà tuyển dụng luôn phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho từng khâu trong quy trình tuyển dụng.

Như vậy, Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động được thực hiện xuyên suốt từ việc xác định nhu cầu tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc, tuyển chọn, phỏng vấn, lựa chọn, tuyển dụng và giới thiệu nhân viên mới để tìm ra những người gắn bó với công ty trong tương lai

Xem thêm: Nhân Sự Là Gì? - Những Thông Tin Cần Biết Về Nghề Nhân Sự

Xác định nguồn nhân lực cần tuyển dụng

Không phải lúc nào việc tuyển dụng cũng diễn ra ở ngoài doanh nghiệp. Do vậy, trước khi bắt tay vào việc tuyển dụng, cần thống kê lại số lượng, vị trí lao động đồng còn thiếu cần tuyển dụng. Xác định được nguồn tuyển dụng sẽ hướng đến sau đó sẽ bắt tay vào công tác tuyển dụng

Đây là bước đầu tiên và có tầm khá quan trọng trong toàn bộ quy trình tuyển dụng nhân sự. Việc xác định đúng nguồn tuyển dụng cho từng chức danh công việc giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí cho công tác tuyển dụng. Nguồn tuyển dụng của công ty gồm hai nguồn chính gồm trong nội bộ công ty

Nguồn tuyển dụng nhân sự

 

#Tuyển dụng từ nguồn lực nội bộ

Những vị trí quan trọng công ty ưu tiên cho ứng viên được giới thiệu từ các cán bộ quản lý trong tổ chức. Căn cứ vào hồ sơ ứng tuyển trực tiếp từ các phòng ban trong tổ chức.

Hồ sơ của ứng viên trong công ty được lưu trữ lại từ đợt tuyển dụng trước hay từ bản tin thông báo nội bộ mà công ty đã đăng tải.

#Tuyển dụng từ nguồn lực bên ngoài

Đối với các vị trí cấp cao hoặc những vị trí mà doanh nghiệp muốn có làn gió mới cho tổ chức hay đơn giản là muốn tìm kiếm thêm nhân tài, doanh nghiệp sẽ ưu tiên sự giới thiệu những người có mối quan hệ rộng trong xã hội từ những cán bộ hoặc nhân viên có uy tín trong tổ chức thông qua các trang thông tin đăng tải trên mạng xã hội, trang web của công ty, cũng như các phương tiện đưa tin tuyển dụng khác hay trang rao vặt trên mạng xã hội.

2. Quy Trình Tuyển Dụng Nhân Sự - 7 Bước Chi Tiết

Công tác tuyển dụng nhân sự thông thường sẽ được chia ra thành nhiều bước và mỗi bộ phận sẽ thực hiện công việc theo nội dung tại các bước đó.

Xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả

 

Một quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn thông thường sẽ trải qua 7 bước với nội dung như sau:

Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng nhân sự

Theo định kỳ tuyển dụng của công ty có thể tuyển dụng khi cần, tuyển dụng liên tục hoặc 2 lần/năm thậm chí nhiều doanh nghiệp thường tuyển dụng thường xuyên từ 4 thậm chí là 6 lần/năm, cũng có nhiều doanh nghiệp không có định kỳ tuyển dụng rõ ràng mà sẽ tuyển dụng dựa trên nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Sau khi ban giám đốc đưa ra quyết định về chiến lược kinh doanh của năm tới, các phòng ban sẽ đánh giá nhu cầu cần tuyển dụng và đưa ra yêu cầu tuyển sau đó trình tổng giám đốc xem xét, phê duyệt.

Nếu được phê duyệt, phòng Nhân sự xác lập nhu cầu tuyển dụng theo yêu cầu của giám đốc, phòng Nhân sự đề nghị hay từ các bộ phận với tiêu chuẩn cũng như số lượng ứng viên cần tuyển dụng đính kèm

Bước 2: Lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự

Trưởng phòng nhân sự sau khi xác lập nhu cầu tuyển dụng thì công ty sẽ căn cứ vào đó để tiến hành xây dựng và lập kế hoạch tuyển dụng và gửi giám đốc phê duyệt.

Kế hoạch tuyển dụng cần có nội dung, nguồn và phương pháp tuyển mộ, thời gian tiếp nhận hồ sơ và phỏng vấn. Sau đó trình giám đốc phê duyệt. Nếu giám đốc chưa nhất trí thì dựa trên quan điểm của giám đốc để thống nhất kế hoạch.

Bước 3: Thông báo tuyển dụng nhân sự

Căn cứ vào yêu cầu tuyển dụng đã được thông qua giám đốc, phòng Nhân sự ra thông báo tuyển dụng. Khi ứng viên đã đến xin việc thì tiến hành các bước tuyển chọn.

Bước 4: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ tuyển dụng nhân sự

Phòng Nhân sự trực tiếp làm nhiệm vụ này, tiến hành xử lý các hồ sơ của ứng viên, so sánh với các yêu cầu của các bộ phận.

Kết thúc quá trình tiếp nhận hồ sơ, cán bộ phòng Nhân sự sẽ tiến hành kiểm tra lựa chọn và phân loại ứng viên thông qua hồ sơ và thông báo thời gian, địa điểm phỏng vấn bằng cách gửi email hoặc thông báo trực tiếp qua điện thoại.

Bước 5: Tổ chức phỏng vấn, thi tuyển

Ở vòng này chỉ gồm phòng Nhân sự kết hợp với bộ phận yêu cầu tuyển dụng lên kế hoạch phỏng vấn.

Đối với vị trí tuyển dụng là lao động trực tiếp công ty sẽ chia thành hai vòng là phỏng vấn sơ bộ và kiểm tra tay nghề trực tiếp. Đối với lao động gián tiếp sau khi phỏng vấn sơ bộ còn thực hiện phỏng vấn sâu và cho đặt câu hỏi.

Thành phần phỏng vấn của công ty gồm:

  • Trưởng bộ phận yêu cầu tuyển dụng;
  • Chuyên gia, cán bộ kỹ kỹ thuật liên quan;
  • Ban giám đốc công ty và trưởng phòng Nhân sự.

Hội đồng này do giám đốc công ty quyết định thành lập.

Đây là bước quan trọng nhất đánh giá năng lực, thái độ và tác phong của ứng viên. Chính vì vậy ở bước này sự chuẩn bị bộ câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, bám sát nội dung công việc đang tuyển dụng.

Bước 6: Ra quyết định tuyển dụng nhân sự

Khi ứng viên đã vượt qua các bước ứng tuyển trên, Công ty quyết định ký hợp đồng thử việc. Thời gian thử việc tùy thuộc vào vị trí mà người lao động đảm nhiệm nhưng không quá 2 tháng theo quy định của Pháp luật.

Khi kết thúc giai đoạn thử việc, người lao động và trưởng bộ phận cùng đánh giá sự phù hợp của ứng viên với vị trí tuyển dụng

Bước 7: Kết nối nhân viên mới với doanh nghiệp

Sau khi kết thúc thời gian thử việc và được làm nhân viên chính thức phòng Nhân sự sẽ tiến hành việc soạn thảo hợp đồng lao động với người lao động phổ biến những chế độ nội quy, cơ chế đối với nhân viên chính thức.

Xem thêm: Quy Trình Làm Việc Của Phòng Hành Chính Nhân Sự

Kết Luận

Trên đây chia sẻ những kiến thức hữu ích về quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả để có thêm nhiều hơn những kiến thức hơn trong lĩnh vực nhân sự có thể tham khảo thêm tại mục Hành chính nhân sự của Leanh.edu.vn

Nếu các bạn muốn được đào tạo kiến thức và kỹ năng hành chính nhân sự để có thể đi làm trong thực tế thì hãy tham gia khóa học hành chính nhân sự online - học qua video do các chuyên gia nhân sự nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy

Khóa học hành chính nhân sự Online

Khóa học hành chính nhân sự Online

Trong khóa học, các bạn sẽ được tiếp xúc với những kiến thức, nghiệp vụ nhân sự thực tế và học cách xử lý các công việc của một nhân viên nhân sự tổng hợp theo quy trình chuyên nghiệp. Chương trình học sẽ đi từ kiến thức nền tảng đến kiến thức chuyên sâu, học lý thuyết đến đâu thực hành luôn đến đó.

Đồng thời, bạn cũng được giảng viên hỗ trợ xuyên suốt quá trình học. Mọi thắc mắc sẽ được giảng viên hỗ trợ nghiệp vụ cho đến khi thành thạo thì thôi. Hãy đăng ký khóa học ngay để được nhận ưu đãi học phí cực hấp dẫn nữa nhé!

Leanh.edu.vn chúc bạn thành công!

0 câu trả lời
2089 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tong-hop-mau-don-de-nghi-tang-luong-hay-1

Tổng Hợp Mẫu ĐƠN ĐỀ NGHỊ TĂNG LƯƠNG Hay

Hành Chính Nhân Sự
cach-lap-ke-hoach-cong-viec

Cách Lập Kế Hoạch Công Việc Hàng Ngày, Tuần, Tháng, Năm

Hành Chính Nhân Sự
kinh-phi-cong-doan

Kinh Phí Công Đoàn Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Cần Biết

Kế Toán
quan-tri-nguon-nhan-luc-la-gi

Quản Trị Nguồn Nhân Lực Là Gì? Tất Tần Tật Kiến Thức Cần Biết

Hành Chính Nhân Sự
cach-quan-ly-nhan-su-hieu-qua

Quản Lý Nhân Sự Là Gì? Cách Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả

Hành Chính Nhân Sự
nganh-quan-tri-nhan-luc

Quản Trị Nhân Lực Là Gì? Review Về Ngành Quản Trị Nhân Lực

Hành Chính Nhân Sự

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau