Quy Trình Làm Việc Của Phòng Hành Chính Nhân Sự

Mục lục

Quy trình làm việc của phòng hành chính nhân sự thông thường sẽ trải qua nhiều giai đoạn hơn các phòng ban khác. Bởi vì mặc dù đây là bộ phận không tạo ra giá trị thặng dư trong doanh nghiệp nhưng lại có vai trò quyết định quan trọng trong việc vận hành các bộ phận khác.

Vậy hãy cùng Leanh.edu.vn tìm hiểu về quy trình làm việc của phòng hành chính nhân sự trong bài viết dưới đây nhé!

1. Hành Chính Nhân Sự Là Gì?

Hành chính Nhân sự là bộ phận hết sức quan trọng trong sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp, đây là bộ phận làm việc trực tiếp với con người và được hiểu là một bộ phận có nhiệm vụ đảm bảo nguồn lực con người để tổ chức triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Quy trình làm việc của phòng hành chính nhân sự

Nhân sự có trách nhiệm duy trì mối quan hệ lao động hài hòa, tốt đẹp trong các doanh nghiệp, đồng thời tạo đà cho sự phát triển vững mạnh.

Như vậy có thể nói, hành chính nhân sự được xem là "xương sống" của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có phát triển bền vững hay không đều do sự quản trị có hiệu quả hay không của bộ phận này tạo ra.

Xem thêm: Nhân Sự Là Gì?

2. Quy Trình Làm Việc Của Phòng Hành Chính Nhân Sự

Tùy theo loại hình hoạt động sản xuất của từng loại hình doanh nghiệp công việc của nhân viên hành chính nhân sự cũng không giống nhau ở các doanh nghiệp khác nhau, tuy nhiên chung quy lại phòng hành chính nhân sự vẫn phải đảm bảo những công việc chính như sau:

Phòng hành chính nhân sự

#Quản lý quy trình làm việc của toàn bộ nhân viên

Tất cả hệ thống nhân viên trong doanh nghiệp khi làm việc đều theo nguyên tắc cụ thể. Phòng hành chính nhân sự sẽ là bộ phận theo dõi, giám sát các công tác liên quan đến thời giờ làm việc, tác phong làm việc của toàn bộ nhân viên trong hệ thống.

Thông thường hiện nay tại các doanh nghiệp lớn thường có công cụ, phần mềm hỗ trợ công tác này sẽ giảm tải đi một phần công việc của phòng hành chính nhân sự, còn đối với doanh nghiệp siêu nhỏ và do việc này vẫn thực hiện chủ yếu theo phương thức thủ công

#Xây dựng quy chế lương thưởng và các chế độ bảo hiểm nội quy, quy định trong doanh nghiệp

Tùy thuộc vào môi trường công việc của từng công ty, mà Ban giám đốc sẽ có quyết định thực hiện các chế độ khác nhau tuy nhiên thông thường các chế độ như chế độ thai sản, chế độ nghỉ phép năm,… đều có ở mọi công ty. Ngoài ra, một số công ty có các phục cấp khác như phụ cấp độc hại, nguy hiểm,…

Giải quyết các nhu cầu nghỉ phép của nhân viên khi họ làm đơn xin nghỉ phép, xử lý yêu cầu nghỉ việc của nhân viên khi họ làm đơn xin nghỉ việc hoặc khi hết hạn hợp đồng.

Ban giám đốc có quyền cho nghỉ việc đối với các nhân viên vi phạm kỷ luật, vi phạm các điều khoản đã cam kết trong hợp đồng hoặc nhân viên đó làm những việc gây tổn hại cho doanh nghiệp.

#Lập kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và phát triển nguồn lực nhân sự

Tùy theo nhu cầu của lãnh đạo cấp trên hoặc dựa vào kế hoạch hoạch định nhân sự của phòng hành chính nhân sự có nhu cầu tuyển dụng thêm nhân sự lúc này phỏng hành chính nhân sự sẽ thực hiện từ việc lập kế hoạch để trình ban lãnh đạo công ty phê duyệt.

#Phỏng vấn, tiếp nhận hồ sơ và quản lý toàn bộ hồ sơ nhân viên trong tổ chức, công ty

Phòng hành chính nhân sự dựa vào các thông tin về số lượng, vị trí cần tuyển cùng các mô tả công việc trên phiếu yêu cầu tuyển dụng đã duyệt, tiến hành đăng tin tuyển dụng trên các kênh tuyển dụng thông thường sẽ lựa chọn các kênh tuyển dụng miễn phí để tiết kiệm thời gian công sức và đặc biệt là tiết kiệm tối đa chi phí cho việc tuyển dụng.

Tiếp nhận hồ sơ ứng viên gửi đến, tiến hành sàng lọc hồ sơ và sắp xếp lịch phỏng vấn gửi email thông báo kết quả phỏng vấn. Tổ chức ban phỏng vấn phù hợp với từng vị trí công việc, Ban giám đốc sẽ trực tiếp phỏng vấn ứng viên hay giao cho các nhân viên có đủ khả năng phụ trách.

#Thực hiện các thủ tục sau phỏng vấn

Phòng hành chính nhân sự phải định hướng cho nhân viên mới các vấn đề liên quan đến nội quy lao động trong doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp. Đồng thời khi ứng viên hoàn thành quá trình phỏng vấn và bắt đầu bước qua quá trình thử việc thì nhân viên hành chính nhân sự sẽ làm hợp đồng thử việc với các quy định rõ ràng về thời gian làm việc cũng như lương thưởng với ứng viên

Sau khi ứng viên thử việc thành công và có cơ hội trở thành nhân viên chính thức của công ty thì lúc này nhân viên hành chính nhân sự sẽ tiến hành làm hợp đồng lao động chính thức, các chế độ bảo hiểm , đãi ngộ, phụ cấp để nhân viên mới được hưởng trong suốt quá trình làm việc.

#Đánh giá nhân viên

Phỏng hành chính nhân sự sẽ chịu trách nhiệm đánh giá toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp bao gồm nhân viên mới và toàn bộ nhân viên còn lại. Việc này nhằm giúp cho ban lãnh đạo nhìn nhận và đánh giá rõ từng nhân viên từ đó dễ dàng trong việc khen thưởng kỷ luật cũng như thăng cấp, thuyên chuyển nhân viên.

Cũng từ việc đánh giá này, doanh nghiệp sẽ nắm được tâm tư nguyện vọng của nhân viên từ đó có thể có những điều chỉnh phù hợp giúp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn.

#Động viên và khích lệ tinh thần nhân viên

Sau khi tiến hành đánh giá ban lãnh đạo sẽ có những quyết định đúng đắn đến nhân viên, nhiệm vụ của phòng nhân sự là làm thế nào để khuyến khích hơn những cá nhân có thành tích tốt và động viên tinh thần làm việc của những cá nhân cưa được đánh giá cao

Xem thêm: Quy Trình Tuyển Dụng Nhân Sự Hiệu Quả - 7 Bước Chi Tiết

Kết Luận:

Trên đây chia sẻ những kiến thức hữu ích về Quy trình làm việc của phòng hành chính nhân sự để có thêm nhiều hơn những kiến thức hơn trong lĩnh vực nhân sự có thể tham khảo thêm tại mục Hành chính nhân sự tại trang Leanh.edu.vn

Nếu các bạn muốn được đào tạo kiến thức và kỹ năng hành chính nhân sự để có thể đi làm trong thực tế thì hãy tham gia khóa học hành chính nhân sự online - học qua video do các chuyên gia nhân sự nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy

Thành thạo hành chính - nhân sự tổng hợp trong 22h giờ ==>> Click xem ngay 

Trong khóa học, các bạn sẽ được tiếp xúc với những kiến thức, nghiệp vụ nhân sự thực tế và học cách xử lý các công việc của một nhân viên nhân sự tổng hợp theo quy trình chuyên nghiệp. Chương trình học sẽ đi từ kiến thức nền tảng đến kiến thức chuyên sâu, học lý thuyết đến đâu thực hành luôn đến đó.

Đồng thời, bạn cũng được giảng viên hỗ trợ xuyên suốt quá trình học. Mọi thắc mắc sẽ được giảng viên hỗ trợ nghiệp vụ cho đến khi thành thạo thì thôi. Hãy đăng ký khóa học ngay để được nhận ưu đãi học phí cực hấp dẫn nữa nhé!

Leanh.edu.vn chúc bạn thành công!

0 câu trả lời
2233 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tong-hop-mau-don-de-nghi-tang-luong-hay-1

Tổng Hợp Mẫu ĐƠN ĐỀ NGHỊ TĂNG LƯƠNG Hay

Hành Chính Nhân Sự
cach-lap-ke-hoach-cong-viec

Cách Lập Kế Hoạch Công Việc Hàng Ngày, Tuần, Tháng, Năm

Hành Chính Nhân Sự
kinh-phi-cong-doan

Kinh Phí Công Đoàn Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Cần Biết

Kế Toán
quan-tri-nguon-nhan-luc-la-gi

Quản Trị Nguồn Nhân Lực Là Gì? Tất Tần Tật Kiến Thức Cần Biết

Hành Chính Nhân Sự
cach-quan-ly-nhan-su-hieu-qua

Quản Lý Nhân Sự Là Gì? Cách Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả

Hành Chính Nhân Sự
nganh-quan-tri-nhan-luc

Quản Trị Nhân Lực Là Gì? Review Về Ngành Quản Trị Nhân Lực

Hành Chính Nhân Sự

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau