Công Bố Sản Phẩm Là Gì? Thủ Tục Công Bố Sản Phẩm

Mục lục

Với mục tiêu hàng đầu là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng, Chính phủ đã ban hành Nghị định yêu cầu các cơ sở sản xuất phải công bố sản phẩm trước khi phân phối trên thị trường Việt Nam.

Vậy công bố sản phẩm là gì? Thủ tục công bố sản phẩm ra sao? Tất cả đều sẽ được Lê Ánh Online giải đáp qua bài viết dưới đây, đừng bỏ lỡ nhé.

1. Công bố sản phẩm là gì? Vì sao phải tự công bố sản phẩm?

Công bố sản phẩm là việc các doanh nghiệp cần làm trước khi đưa sản phẩm nhập khẩu, sản xuất trong nước ra thị trường Việt Nam. Nói cách khác, công bố chất lượng sản phẩm là việc doanh nghiệp cần làm để được cấp giấy phép phân phối sản phẩm.

Tại sao phải tự công bố sản phẩm?

Thực phẩm và các sản phẩm liên quan đến thực phẩm là những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm này dù sản xuất trong nước hay thực phẩm đều phải hoàn thành thủ tục tự công bố (hoặc tuân thủ quy định) trước khi nhà nhập khẩu đến tay người tiêu dùng.

Nếu lĩnh vực thực phẩm không tự công bố sản phẩm (hoặc sự phù hợp) thì công ty có thể bị phạt hành chính từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng và có thể bị tiêu hủy toàn bộ sản phẩm.

2. Giấy công bố sản phẩm là gì?

Giấy công bố sản phẩm hay bản công bố sản phẩm cả trong trường hợp tự công bố sản phẩm và đăng ký bản công bố với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đều là kết quả của quá trình công bố sản phẩm.

Bản tự công bố sản phảm

 

Bản công bố sản phẩm

 

3. Danh mục sản phẩm phải tự công bố

Trước khi thông quan (đối với hàng nhập khẩu) hoặc tiêu thụ hàng hóa (đối với hàng trong nước), các sản phẩm sau phải làm thủ tục tự công bố sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền.

  • Thực phẩm chế biến bao gói sẵn;
  • Chất phụ gia thực phẩm;
  • Chất hỗ trợ chế biến thực phẩm;
  • Hộp, dụng cụ đựng thức ăn;
  • Vật liệu đóng gói tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

4. Quy định về công bố sản phẩm

Đối tượng cần được công bố

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 15/2018/NĐ-CP Chính phủ ban hành Nghị định thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm thì người sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải công bố sản phẩm thuộc các đối tượng sau:

  • Nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm ăn kiêng đặc biệt, thực phẩm dinh dưỡng chữa bệnh.
  • Sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ dưới 36 tháng tuổi.
  • Phụ gia sản phẩm có công dụng mới hoặc phụ gia không thuộc nhóm phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm thì không phải đối tượng được sử dụng theo quy định của Bộ Y tế.

Công bố chất lượng sản phẩm ở đâu?

Khi đăng ký công bố chất lượng sản phẩm, cá nhân, tổ chức phải ghi rõ sản phẩm được công bố thuộc nhóm nào để gửi hồ sơ đến đúng cơ quan có thẩm quyền như sau:

- Nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe và phụ gia thực phẩm nộp hồ sơ về Bộ Y tế.

- Thực phẩm làm thuốc, thực phẩm cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi, thực phẩm ăn kiêng đặc biệt phải nộp tại cơ quan hành chính nhà nước có liên quan do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ định.

- Nếu phải đăng ký sản phẩm thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế và các cơ quan chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp có thể lựa chọn nộp hồ sơ lên ​​Bộ Y tế hoặc nộp sản phẩm dựa trên thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ để nộp hồ sơ đến cơ quan đó.

Thời hạn của giấy công bố sản phẩm

Khi một sản phẩm được công bố, nó có một thời hạn nhất định. Nếu bạn muốn tiếp tục lưu hành sản phẩm của mình sau khi thời hạn đã qua, bạn sẽ phải thực hiện thủ tục công bố lại từ đầu. Cụ thể

  • 5 năm đối với các sản phẩm của công ty với chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến.
  • 3 năm đối với những công ty không có loại chứng chỉ trên.

Thời hạn thực hiện công bố

Sau khi nhận được hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, bộ phận sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ. Sau khoảng 40 - 45 ngày bạn sẽ có giấy chứng nhận công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Kết quả được trả trực tuyến.

5. Hồ sơ tự công bố sản phẩm gồm những gì?

1. Bản tự công bố sản phẩm theo Mẫu số 01 Nghị định 15/2018/NĐ-CP.

2. Phiếu kết quả kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm có trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày kiểm nghiệm đến ngày nộp hồ sơ.

6. Thủ tục công bố sản phẩm - Những lưu ý khi tự công bố sản phẩm

B1: Tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang thông tin điện tử, hoặc niêm yết công bố trực tiếp tại trụ sở chính.

Đồng thời, gửi 01 bộ hồ sơ đến các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ định

B2: Bắt đầu sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm về tính an toàn của sản phẩm này.

B3: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận bản tự công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, lưu trữ và công bố trên website của mình.

Một số lưu ý khi tự công bố sản phẩm

- Hồ sơ tự công bố phải được soạn bằng tiếng Việt. Các tài liệu tiếng nước ngoài phải được dịch sang tiếng Việt và có công chứng. Các tài liệu phải còn hiệu lực tại thời điểm tự chứng nhận.

Trường hợp tổ chức, cá nhân có từ 02 cơ sở sản xuất trở lên cùng sản xuất sản phẩm thì tổ chức, cá nhân chỉ cần nộp hồ sơ tại cơ quan chính quyền địa phương nơi đặt cơ sở sản xuất.

Sau khi chọn cơ quan quản lý nhà nước để nộp hồ sơ của bạn, các bản tự công bố tiếp theo bạn nộp hồ sơ của mình cho cơ quan đã chọn trước đó của bạn.

Ngay sau khi tự công bố sản phẩm, tổ chức, cá nhân có quyền sản xuất, kinh doanh sản phẩm và chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính an toàn của sản phẩm.

Tổ chức, cá nhân phải tự công bố lại sản phẩm nếu thay đổi tên, xuất xứ, thành phần của sản phẩm. Đối với các thay đổi khác, tổ chức, cá nhân phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về những thay đổi đó và được sản xuất, kinh doanh sản phẩm ngay sau khi thông báo được gửi đi.

7. Hướng dẫn tra cứu công bố sản phẩm

Bước 1: Truy cập trang web của cơ quan nhà nước có trách nhiệm thụ lý hồ sơ đăng ký công bố sản phẩm của công ty.

Bước 2: Mở giao diện "Trang chủ", tìm và click vào mục tra cứu số công bố sản phẩm / mỹ phẩm

Lưu ý: Một số trang có thể yêu cầu công ty đăng ký thành viên trước khi tìm kiếm. Tại thời điểm này, tất cả những gì bạn phải làm là làm theo hướng dẫn trên trang web để đăng ký và tiếp tục.

Bước 3: Tìm công bố sản phẩm bằng cách nhập thông tin tìm kiếm công ty, sản phẩm của bạn. Thông tin bao gồm tên công ty, địa chỉ, tên sản phẩm, mã hồ sơ, số công bố (nếu có), nhóm sản phẩm và ngày công bố.

Bước 4: Khi đã nhập chính xác và đầy đủ các thông tin, bạn chọn Tìm kiếm và chờ kết quả hiện ra trên màn hình của mình.

Bước 5: Xác nhận thông tin của bạn. Số công bố sản phẩm đã được công bố. Doanh nghiệp có thể tải xuống và in ra bản cứng khi cần thiết.

Lưu ý: Số công bố sản phẩm có thời hạn 05 năm kể từ ngày cấp. Trước ngày hết hạn 1 tháng, công ty phải liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để đăng ký lại sản phẩm.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về công bố sản phẩm cũng như quy trình để tự công bố sản phẩm. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho công việc của bạn.

Nếu bạn muốn học xuất nhập khẩu - logistics một cách đầy đủ và chi tiết qua video chia sẻ của những chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề thực tế thì bạn hãy tham khảo khóa học dưới đây:

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Chúc các bạn học tập hiệu quả!

0 câu trả lời
1292 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau