Crypto Là Gì? Các Hệ Sinh Thái Nổi Bật Trong Crypto

Mục lục

Crypto là gì và Có những hệ sinh thái nào trong Crypto?. Hãy cùng Leanh.edu.vn tìm hiểu chi tiết về tiền điện tử Crypto và kiến thức đầu tư Crypto cơ bản trong bài viết dưới đây nhé!

I. Kiến Thức Cần Biết Về Thị Trường Crypto

1. Crypto là gì?

Crypto (Cryptocurrency) là đồng tiền ảo hay còn gọi là tiền điện tử mã hóa. Chức năng của Crypto cũng tương tự đồng tiền Việt Nam hay Đô la Mỹ, tuy nhiên chỉ mang tính kỹ thuật số. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không thể trao đổi trực tiếp qua tay Crypto như tiền mặt thông thường mà chỉ có thể giao dịch thông qua internet với các ứng dụng, phần mềm chuyên dụng.

2. Các thành phần cơ bản tạo nên hệ sinh thái Crypto

Hệ sinh thái Crypto là một nhóm các thành phần có mối quan hệ, có kết nối và hỗ trợ lẫn nhau trong blockchain. Bao gồm các thành phần như sau:

# Sàn giao dịch Crypto

Những sàn giao dịch tiền điện tử được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu của hệ sinh thái Crypto. Yếu tố các sàn giao dịch này cung cấp cho các nhà giao dịch những đường lên, xuống để di chuyển vào và ra khỏi giao dịch tiền điện tử trên sàn.

Dòng vốn đầu tư Crypto khổng lồ chảy qua các sàn giao dịch tiền điện tử. Có hàng trăm sàn giao dịch tiền điện tử trên toàn thế giới, một số hoạt động trên toàn cầu nhắm vào thị trường phổ thông và một số tập trung vào các thị trường ngách.

Điểm chung của các sàn Crypto là cùng góp phần tạo thành nền tảng của nhiều altcoin mới.

Tiền điện tử không còn chỉ là Bitcoin. Các đồng tiền khác như XTZ, XRP, LTC, BCH, EOS, …đều là sản phẩm đầu tư phù hợp với nhà giao dịch.

# Giao thức blockchain

Yếu tố cơ bản nhưng quan trọng nhất làm cho các đồng coin trở nên khả thi là blockchain.

Có nhiều giao thức chuỗi khối khác nhau, mỗi giao thức sở hữu ưu nhược điểm, tính năng công nghệ riêng biệt.

# Các dịch vụ tài chính

Khi các ứng dụng DeFi dựa trên Ethereum được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi đã tạo ra các giải pháp thay thế cho phép mọi người có thể vay tiền hay cho vay để kiếm lãi, cho phép tạo stablecoin giao dịch, nắm giữ các vị trí trong thị trường dự đoán, tham gia vào bất động sản và nhiều tiện ích khác.

Hợp đồng thông minh là cách để làm cho các dịch vụ DeFi trở nên khả thi, vì chúng tự động thực hiện các hoạt động đã thỏa thuận trước khi đáp ứng các điều kiện nhất định.

Nhưng tài chính truyền thống kể từ đó đã thích nghi để cung cấp các dịch vụ mới phù hợp với hệ sinh thái Crypto.

# Tổng hợp các dữ liệu và phân tích blockchain

Trên blockchain có rất nhiều hoạt động diễn ra cùng lúc, vậy nên có một lượng lớn dữ liệu được tạo ra. Từ đó trong hệ sinh thái Crypto đã xuất hiện một phân ngành gồm các nhà tổng hợp dữ liệu và nhà phân tích blockchain để xử lý lượng lớn dữ liệu được tạo ra đó.

Các sàn giao dịch tiền điện tử lớn như CoinMarketCap là nguồn để có thể kiểm tra nhanh số liệu thống kê về tiền điện tử và các giao dịch. CoinMarketCap thu thập những dữ liệu về vốn hóa thị trường, khối lượng giao dịch, hành động giá, tính thanh khoản, nguồn cung và các số liệu khác.

Còn để xem dữ liệu cho các giao dịch blockchain, bạn có thể truy cập trang web như Blocktivity. Ở đó bạn sẽ tìm thấy dữ liệu cho từng giao thức blockchain riêng biệt về hoạt động trong 24 giờ qua, hay những dữ liệu blockchain hoạt động trung bình trong 7 gần nhất. Blocktivity còn cho thấy dung lượng khả dụng còn lại của giao thức blockchain. Tóm lại, các trang web này có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về không gian blockchain.

# Truyền thông nội dung về Crypto

Hệ sinh thái Crypto đã tạo ra một bối cảnh truyền thông rộng lớn bao gồm các cửa hàng tin tức, KOL và các hội nghị dành riêng cho coin, chuỗi và mã thông báo.

Những tên tuổi lớn nhất trong các phương tiện truyền thông tin tức tiền điện tử bao gồm Bitcoin Magazine, Coindesk, Decrypt, Cointelegraph, Bitcoinist, CCN, NewsBTC,…. Một số KOLs đã tạo dựng được tên tuổi lớn và có lượng khán giả đôi khi vượt qua cả các phương tiện thông tin đại chúng chính thống.

# Quy định, giấy phép về giao dịch tiền điện tử

Các cơ quan, tổ chức tài chính vẫn đang duy trì và tiếp tục phát triển các khuôn khổ pháp lý cần thiết để bảo vệ các nhà đầu tư và người tiêu dùng khi hệ sinh thái Crypto ngày càng trở nên phổ biến và tiếp cận nhiều người hơn ở nhiều thị trường hơn.

Tuy nhiên, mỗi tổ chức quản lý sẽ có quy chế riêng của mình vậy nên đây có thể là thách thức lớn đối với công ty giao dịch tiền điện tử hoạt động ở nhiều khu vực pháp lý khác nhau.

Trong cơn sốt ICO của năm 2017 và 2018, nhiều dự án đã thực hiện trước khi khuôn khổ quy định được đưa ra và một số đã bị dừng giữa chừng trong quá trình gây quỹ vì chúng không đáp ứng các hướng dẫn của khu vực pháp lý tại đó.

# Cơ sở hạ tầng

Cơ sở hạ tầng và tài nguyên phù hợp là yếu tố cơ bản để mọi hệ thống hoạt động. Các nhà cung cấp nền tảng của cơ sở hạ tầng blockchain có trách nhiệm điều phối và tạo điều kiện duy trì quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng, cung cấp sức mạnh cho các blockchain, chẳng hạn như các công cụ và nút của nhà phát triển, đi kèm với cơ sở hạ tầng cơ bản cần thiết để vận hành hệ thống của họ, chẳng hạn như lưu trữ cloud và bảo mật.

Các yếu tố cơ bản tạo nên cơ sở hạ tầng blockchain

Cơ sở hạ tầng bằng chứng cổ phần có thành phần cốt lõi là các nút. Nút là một máy tính thực hiện các chức năng mạng chính, ví dụ như xác thực các giao dịch, lưu trữ các bản ghi blockchain.

Một mạng phi tập trung có thể hỗ trợ nhiều triển khai phần mềm hoặc ứng dụng khách, tùy thuộc vào thiết kế của mạng. Các ứng dụng khách có thể được xây dựng để tận dụng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Có một số loại nút cơ bản tạo nên mạng lưới bằng chứng cổ phần. Mỗi loại nút khác nhau sẽ có chức năng tác vụ cụ thể. Các nút này bao gồm:

- Khối xây dựng cơ bản của mạng bằng chứng cổ phần là các nút tham gia. Họ xác thực các giao dịch và tạo khối, và đổi lại khi thực hiện công việc này, họ kiếm được phần thưởng khối.

- Một lượng giá trị đã đặt phải được khóa hoặc “đặt cược” vào nút để nó trở thành người tham gia tích cực hoặc người xác thực, trên mạng. Chỉ khi nó hoạt động, một nút mới có thể đổi lấy phần thưởng bằng việc tạo ra công việc hữu ích trên chuỗi.

- Các nút ghi/đọc có nhiệm vụ xác minh các giao dịch, lấy thông tin về chúng (truy vấn) và ghi dữ liệu như chuyển hợp đồng thông minh hoặc các tương tác (giao dịch) vào chuỗi.

- Các nút Sentry, đôi khi được gọi là nút proxy, là các nút nằm giữa một nút tham gia và chuỗi khối, cho phép nút tham gia thực hiện chức năng của nó trong khi vẫn riêng tư và ẩn khỏi Internet công cộng. Khi đang được sử dụng nút tham gia chỉ giao tiếp với blockchain bằng các nút giám sát của nó. Các nút giám sát bảo vệ nút tham gia khỏi các cuộc tấn công bằng cách tạo thêm một rào cản giữa Internet công cộng và nút tham gia.

- Các nút chuyển tiếp hoạt động như các trung tâm cho lớp giao tiếp ngang hàng (hoặc nút với nút) của mạng. Chúng kết nối với một nút tham gia và duy trì kết nối với nhiều nút khác để giảm thời gian truyền bằng cách duy trì các đường liên lạc mở, hiệu quả.

II. Các Hệ Sinh Thái Nổi Bật Trong Crypto

Hệ sinh thái trong Crypto

Hệ sinh thái trong Crypto

Hệ sinh thái blockchain hiện nay được chia thành 3 cấp tương ứng với các quy mô và sự phát triển khác nhau:

1. Hệ sinh thái cấp 1

Đây là hệ sinh thái phát triển mạnh nhất tính tới thời điểm này (năm 2021), chúng gồm có Ethereum và BSC.

Hai hệ sinh thái này sở hữu khá đầy đủ những yếu tố cần thiết mà nhiều blockchain khác coi như một tiêu chuẩn để so sánh các dự án lớn nhỏ.

2. Hệ sinh thái cấp 2

Hệ sinh thái cấp 2 gồm 3 hệ sinh thái:

  • Hệ sinh thái Avalanche
  • Hệ sinh thái Solana
  • Hệ sinh thái Polkadot.

Các hệ sinh thái này cũng có nhiều yếu tố cần thiết như Ethereum và BSC, tuy nhiên không nhiều bằng. Mặc dù vậy, các blockchain thuộc hệ sinh thái tầng 2 này có tiềm năng phát triển đầy đủ.

3. Hệ sinh thái cấp 3

Bao gồm các hệ sinh thái mới chưa có gì như hệ sinh thái Cardano, Near, Dfinity và chúng đều đang trên đà phát triển.

Kết Luận

Trên đây là những thông tin cơ bản về tiền mã hóa Crypto là gì và các hệ sinh thái nổi bật trong Crypto. Để biết thêm những kiến thức và kinh nghiệm đầu tư Crypto các bạn có thể tham khảo các bài viết tại mục Thị trường Crypto của Leanh.edu.vn

0 câu trả lời
1167 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

binance-staking-la-gi

Staking Là Gì? Staking Coin Là Gì? Cách Staking Trên Binance

Thị trường crypto
ada-coin-la-gi

ADA Coin Là Gì? ADA Coin Có Tiềm Năng Không?

Thị trường crypto
binance-la-gi

Binance Là Gì? Cách Giao Dịch Trên Binance Cho Người Mới

Thị trường crypto
bitcoin-defi

Bitcoin Defi Là Gì? Coin Defi Tiềm Năng? Có Nên Đầu Tư Defi

Thị trường crypto
mainnet-la-gi

Mainnet Là Gì? So Sánh Mainnet Và Testnet

Thị trường crypto
near-coin

Near Coin Là Gì? Hệ Sinh Thái Near Có Những Coin Nào

Thị trường crypto

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau