Mainnet Là Gì? So Sánh Mainnet Và Testnet

Mục lục

Mainnet và Testnet là gì? Mainnet và Testnet khác nhau như thế nào? Đây cũng là thắc mắc của khá nhiều bạn đọc quan tâm đến thị trường tiền ảo.

Bài viết dưới đây, Lê Ánh sẽ chia sẻ về Mainnet là gì và so sánh Mainnet và Testnet để các bạn rõ hơn nhé

»»» Tham khảo ngay: Khóa Học Kế Toán Tổng Hợp Online

1. Mainnet coin là gì?

Mainnet là thuật ngữ dùng để mô tả dữ liệu của giao thức blockchain đã chính thức được ghi lại trên chuỗi khối blockchain.

Mainnet hay còn gọi là mạng chính thức, là một phiên bản Blockchain hoàn chỉnh sau khi mạng Testnet thử nghiệm thành công.

Khi một đồng Coin phát hành Mainnet , nghĩa là Coin này đã có Blockchain riêng mà không phụ thuộc vào Blockchain của bất kỳ đồng coin nào khác, kể cả là Bitcoin hay Ethereum. Ví mainnet kết nối các phần mềm ví với nhau và dùng cho các giao dịch thông thường

Vậy là bạn đã hiểu Mainnet là gì rồi đúng không?

2. Testnet là gì?

Nếu như mainnet là mạng Blockchain chính thức thì testnet lại được hiểu là mạng blockchain thử nghiệm. Với Testnet, người dùng vẫn có thể tiến hành giao dịch, trải nghiệm các chức năng đang chạy thử. Tuy nhiên, một đồng coin trên mạng testnet lại hầu như không có bất kỳ giá trị gì mặc dù vẫn sử dụng để giao dịch bình thường.

Testnet là blockchain thay thế cho mục đích phát triển. Vì vậy, một testnet có độ khó rất thấp và không có sự cạnh tranh để khai thác. Đó là lý do tại sao khai thác trên testnet là cực kỳ dễ dàng. Bạn sẽ có thể tạo các đồng tiền bạn cần trên testnet của bạn.

Người ta thường sử dụng Mainnet và Testnet chạy song song để trải nghiệm và phát triển

3. So sánh Mainnet và Testnet

Mainnet là gì

Mainnet là mạng tiền điện tử thực tế trong khi đó testnet là một mạng giả sử dụng cho mục đích thử nghiệm.

Tiền trên mainnet có giá trị tiền tệ gắn liền với chúng, chúng ta có thể sử dụng để đầu tư, giao dịch. Còn đồng tiền kỹ thuật số trên Testnet không có giá trị.

Tiền trên mainnet và testnet không tương thích với nhau vì vậy bạn không thể gửi tiền từ ví mainnet sang testnet và ngược lại.

Testnet cho phép bạn chạy nút riêng trên blockchain thử nghiệm. Điều này làm giảm khó khăn khai thác và giúp khai thác tiền dễ dàng hơn. Trong khi đó, trên mainnet, việc khai thác khó khăn hơn nhiều. Bởi vì có rất nhiều thợ mỏ và sự cạnh tranh là vô cùng cao.

Mainnet liên quan đến đồng tiền có giá trị nên các quy tắc của nó nghiêm ngặt hơn testnet rất nhiều. Tuy nhiên testnet lại cung cấp sự linh hoạt hơn so với mainnet.

Kích thước của testnet nhỏ hơn mainnet do mainnet là nơi chúng ta giao dịch nhiều hơn.

4. Mainnet ảnh hưởng đến giá trị đồng coin như thế nào

Mainnet là yếu tố quyết định ảnh hưởng đến đến việc tăng giảm giá trị của một đồng coin. Sau khi ra mạng blockchain chính hoàn thiện thì giá trị đồng coin tăng lên mạnh mẽ. 

Ngay sau đó không lâu, Bitcoin lại tiến hành cho ra mắt Lightning Network. Đây là mạng chính được gia tăng thêm lớp thứ 2 trên Blockchain. Bên cạnh đó, giải pháp Off – chain cũng đóng vai trò như một phiên bản cập nhật cần thiết để giải quyết thách thức mở rộng của mạng Bitcoin. Nó cho phép Blockchain xử lý cùng lúc nhiều giao dịch hơn.

5. Testnet và mainnet ảnh hưởng đến dự án ICO như thế nào

Khi muốn giới thiệu một loại tiền điện tử nào đó chính thức ra thị trường, hầu hết các dự án đều chọn phương thức phát hành ICO. Có nghĩa đồng coin sẽ được chào bán lần đầu gần giống như việc phát hành cổ phiếu cái lần đầu tiên sàn giao dịch.

Để có được sự phát triển mạnh mẽ ngay từ thời điểm ra mắt một đồng coin cần sở hữu một mạng Blockchain riêng. Hoặc đang trong giai đoạn chạy thử bản testnet. Nếu bản testnet gặp thất bại, nhà đầu tư nên xem xét kỹ càng có nên đầu tư vào dự án đó hay không

Tóm lại, cả testnet và mainet đều rất quan trọng với sự phát triển tiền điện tử bất kỳ. Chỉ khi bản testnet chạy thử thành công, mạng testnet mới có cơ hội ra đời. Chúng bổ sung và hỗ trợ cho nhau để đưa một dự án ICO đi đến thành công.

Qua bài viết trên bạn đọc đã hiểu được testnet và mainnet preparation là gì, testnet và mainnet khác nhau như thế nào rồi đúng không?

Để tìm hiểu thêm về đồng tiền điện tử, các bạn có thể tham khảo các bài viết liên quan tại Leanh.edu.vn

0 câu trả lời
1786 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

binance-staking-la-gi

Staking Là Gì? Staking Coin Là Gì? Cách Staking Trên Binance

Thị trường crypto
ada-coin-la-gi

ADA Coin Là Gì? ADA Coin Có Tiềm Năng Không?

Thị trường crypto
binance-la-gi

Binance Là Gì? Cách Giao Dịch Trên Binance Cho Người Mới

Thị trường crypto
bitcoin-defi

Bitcoin Defi Là Gì? Coin Defi Tiềm Năng? Có Nên Đầu Tư Defi

Thị trường crypto
mainnet-la-gi

Mainnet Là Gì? So Sánh Mainnet Và Testnet

Thị trường crypto
near-coin

Near Coin Là Gì? Hệ Sinh Thái Near Có Những Coin Nào

Thị trường crypto

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau