Cardano Là Gì? Đánh Giá Khả Năng Phát Triển Của Đồng Cardano

Mục lục

Cardano (ADA) hiện đang là đồng tiền điện tử có mức vốn hóa thị trường lớn thứ 5 thị trường crypto. Đây là kênh đầu tư tiềm năng với tỷ lệ sinh lời lớn nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro không dự đoán trước.

Trong bài viết dưới đây, Leanh.edu.vn sẽ chia sẻ với các bạn khái niệm về cardano là gì từ đó đánh giá khả năng phát triển của đồng cardano hiện nay. Cùng theo dõi nhé!

1. Cardano là gì?

Cardano là gì?

Cardano là gì?

Cardano là Blockchain nền tảng đầu tiên phát triển từ góc độ nghiên cứu khoa học được sáng lập bởi Charles Hoskinson vào năm 2015.

Cardano được phát triển bởi ba tổ chức gồm: IOHK, Cardano Foundation và Emurgo.

Trong khi IOHK và Cardano Foundation chịu trách nhiệm phát triển nền tảng Cardano thì Emurgo hỗ trợ đầu tư vào những ứng dụng phát triển trên Cardano Blockchain.

Cardano Foundation: Một cơ quan độc lập có trụ sở tại Thụy Sĩ. Cơ quan này đảm nhiệm hỗ trợ cộng đồng người dùng Cardano, làm việc với các cơ quan chức năng về các vấn đề pháp lý và thương mại.

IOHK (Input Output HongKong): Công ty công nghệ blockchain được thành lập vào năm 2015. Đứng đầu là CEO Charles Hoskinson. Công ty đảm nhận nhiệm vụ giữ hợp đồng để phát triển nền tảng cho đến năm 2020.

Emurg: Đối tác kinh doanh của Cardano. Nhiệm vụ là hỗ trợ vốn đầu tư cho các doanh nghiệp mới thành lập và hỗ trợ các dự án thương mại xây dựng trên Blockchain Cardano.

Cardano là một nền tảng mã nguồn mở hoàn toàn, cho phép nhiều nhà phát triển có thể có thể xây dựng các dApp (ứng dụng phi tập trung) và tạo ra DeFi (nền kinh tế tài chính phi tập trung).

Xem thêm: Crypto Là Gì? Các Hệ Sinh Thái Nổi Bật Trong Crypto

Cardano coin là gì?

2. Tầm Nhìn Công Nghệ Của Cardano

Theo tầm nhìn của nhóm phát triển Cardano, công nghệ Blockchain hiện tại cần được phát triển lên một tầm cao mới.

Do đó, nhóm tập trung cải tiến những nhược điểm và thêm vào những gì mà hai thế hệ trước còn thiếu như:

  • Khả năng mở rộng
  • Khả năng tương tác
  • Tính bền vững
  • Quản trị
  • Xử lý nhiều giao dịch hơn với mức phí rẻ và tốc độ cao

Xem thêm: Altcoin Là Gì? Các Đồng Altcoin Tiềm Năng Nhất

3. Đánh Giá Khả Năng Phát Triển Của Đồng Cardano

Với đội ngũ vượt trội và có nhiều ưu điểm cải tiến so với các nền tảng trước đó, Cardano được đánh giá sẽ là xu hướng của tương lai.

Đội ngũ sáng lập và vận hành Cardano

Đội ngũ sáng lập: Cha đẻ của Cardano đồng thời là một trong những người đồng sáng lập Ethereum – Charles Hoskinson. Bên cạnh đó Cardano còn có sự phối hợp của 3 tổ chức lớn.

Cardano được viết trên ngôn ngữ lập trình Haskell, được cho là phức tạp và kỹ thuật cao cấp hơn so với Ethereum.

Team và Whitepapers của Cardano thuộc hàng siêu kỹ thuật, được viết và phát triển bởi các chuyên gia học thuật. Cardano là đồng tiền đầu tiên có giấy chứng nhận học thuật được chấp nhận tại hội nghị mật mã học hàng đầu Crypto 2017.

Lộ trình phát triển của Cardano

Với Cardano, họ chia lộ trình phát triển thành 5 giai đoạn khác nhau, gồm:

  • Byron: Là giai đoạn mở đầu của Cardano với việc phát triển cộng đồng và phát hành đồng ADA. Về mạng lưới, nó sẽ hoạt động bởi các node được chỉ định và phần thưởng khối bị đốt.
  • Shelly: Giai đoạn này là lúc mạng lưới Cardano trở nên phi tập trung hơn và triển khai phần staking.
  • Goguen: Đây là lúc mạng lưới Cardano triển khai smart contract và sidechain. Điều này đồng nghĩa rằng các nhà phát triển có thể phát triển Dapps trên Cardano.
  • Basho: Giai đoạn Cardano tiến hành tối ưu khả năng mở rộng và tương tác giữa các Blockchain khác.
  • Voltaire: Đây là mảnh ghép cuối cùng giúp Cardano trở thành một mạng lưới tự vận hành bởi cộng đồng. Người dùng sẽ có thể voting, biểu quyết để tác động đến sự phát triển của mạng lưới.
Tiền ảo Cardano

Tiền ảo Cardano 

Ưu điểm của Cardano

Cardano sở hữu 3 ưu điểm nổi trội và giải quyết các vấn đề lớn của blockchain, đó là: Khả năng mở rộng, Tính bền vững và Khả năng tương tác.

# Khả năng mở rộng/ Scalability

Khi nhắc đến khả năng mở rộng thì chúng ta liền nghĩ đến số transaction mỗi giây (TPS).

Nhưng đối với Cardano, khả năng mở rộng bao gồm ba yếu tố:

  • Transaction Per Second (TPS): Cardano sử dụng thuật toán đồng thuận Ouroboros, thuộc nhóm Proof of stake
  • Network: Để nâng băng thông (bandwidth) của mạng lưới, Cardano sử dụng công nghệ RINA (Recursive Inter-Network Architecture) để chia nhỏ mạng lưới thành nhiều subnetwork, và các subnetwork này có thể tương tác với nhau nếu cần.
  • Data Scaling: Để giảm dung lượng data của mỗi transaction, Cardano đang chú ý đến hai giải pháp là Subscriptions (chia vùng) và Sidechains.

# Khả năng tương tác/ Interoperability

Hiện tại, có rất nhiều blockchain nền tảng, nhưng các Blockchain này không thể giao tiếp, tương tác với nhau được.

Theo roadmap, Cardano sẽ có giải pháp về khả năng tương tác giữa các Blockchain khác nhau sau giai đoạn Goguen (mình sẽ trình bày chi tiết ở phần dưới).

# Tính bền vững/ Sustainability

Tính bền vững của một dự án Blockchain rất quan trọng, vấn đề ở đây là làm sao để cân bằng lợi ích của miner/node và cả tổ chức phát triển dự án, để dự án đó có thể hoạt động ổn định trong thời gian dài.

Ở trong trường hợp này là Cardano Foundation sẽ phải cần ngân sách để phát triển Cardano sau khi IOHK kết thúc hợp đồng vào năm 2020.

Vì thế, Cardano đang tính đến việc sẽ tạo một quỹ dự trữ như cách mà Dash đã làm. Đó là sẽ thu một phần ADA khi một block mới được tạo ra.

Xem thêm: Cardano Là Gì? Đánh Giá Khả Năng Phát Triển Của Đồng Cardano

Kết Luận

Trên đây là những thông tin về đồng tiền Cardano và tiềm năng phát triển của Cardano trong tương lai. Hy vọng những thông tin trên có thể hữu ích với bạn đọc. Bạn nên nghiên cứu xu hướng biến động giá và cập nhật các tin tức trước khi quyết định đầu tư nhé.

Để biết thêm những kiến thức và kinh nghiệm đầu tư Crypto các bạn có thể tham khảo các bài viết tại mục Thị trường Crypto của Leanh.edu.vn

0 câu trả lời
1208 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

binance-staking-la-gi

Staking Là Gì? Staking Coin Là Gì? Cách Staking Trên Binance

Thị trường crypto
ada-coin-la-gi

ADA Coin Là Gì? ADA Coin Có Tiềm Năng Không?

Thị trường crypto
binance-la-gi

Binance Là Gì? Cách Giao Dịch Trên Binance Cho Người Mới

Thị trường crypto
bitcoin-defi

Bitcoin Defi Là Gì? Coin Defi Tiềm Năng? Có Nên Đầu Tư Defi

Thị trường crypto
mainnet-la-gi

Mainnet Là Gì? So Sánh Mainnet Và Testnet

Thị trường crypto
near-coin

Near Coin Là Gì? Hệ Sinh Thái Near Có Những Coin Nào

Thị trường crypto

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau