Solana là gì? Tìm Hiểu Chi Tiết Về Solana Coin

Mục lục

Solana (SOL) là gì? Bài viết dưới đây, Leanh.edu.vn sẽ chia sẻ với bạn đọc những thông tin về đồng tiền điện tử SOL đang phát triển rất mạnh mẽ gần đây.

1. Solana Là Gì?

Solana là một blockchain đơn chuỗi (không thể mở rộng lớp thứ hai), ra đời nhằm mục đích cải thiện khả năng mở rộng của blockchain nhưng không phải đánh đổi bằng việc suy giảm bảo mật hay mất tính phi tập trung.

Solana không chọn giải pháp phân đoạn dữ liệu (sharding) mà sử dụng Proof of History kết hợp với Proof of Stake. Là blockchain web-scale đầu tiên trên thế giới, Solana sẽ mở khóa một lớp ứng dụng hoàn toàn mới và tạo điều kiện cho việc áp dụng blockchain quy mô lớn hơn.

Xem thêm: Hệ Sinh Thái Nổi Bật Trong Crypto

Solana token (SOL) là native token của blockchain Solana. SOL sẽ được sử dụng với những mục đích đặc trưng của một native token trên nền tảng blockchain như:

Phí: SOL sẽ được dùng để thanh toán các loại phí trong mạng lưới blockchain của Solana như smart contract fee, transactions fee,…

Reward: SOL được dùng làm reward cho các Nodes/Staker nhằm đảm bảo mạng lưới sẽ hoạt động ổn định trong thời gian dài.

Governance: SOL sẽ được dùng để bỏ phiếu về các hoạt động quản trị trong mạng lưới của Solana trong tương lai.

Với những ưu điểm vượt trội của mình, Solana hiện tại được coi là một giải pháp tuyệt vời cho các nhà phát triển:

  • Ticker: SOL
  • Loại Token: Utility Token
  • Blockchain: Solana
  • Tiêu chuẩn Token: SPL
  • Đơn vị thay thế: Lamport (1 SOL = 2^34 Lamport) – giống với sts của BTC
  • Block time – Thời gian để thực hiện 1 khối: 400ms
  • Thời gian giao dịch trung bình: 50,000 – 65,000 TPS
  • Thuật toán đồng thuận: POS & POH
  • Tổng cung tối đa: 1,000,000,000 SOL
  • Tổng cung ban đầu: 500.000.000 SOL

Solana là một hệ sinh thái và SOL chính là token gốc của nó. SOL có thể được chuyển đến các node trong Solana Cluster để đổi lấy việc chạy chương trình trực tuyến hoặc xác thực đầu ra của nó.

Đồng SOL đã cải thiện khả năng mở rộng bằng phương pháp giới thiệu thuật toán đồng thuận bằng chứng lịch sử (PoH) kết hợp với thuật toán đồng thuận bằng chứng cổ phần (PoS) cơ sở của blockchain. Cùng theo dõi cách thức hoạt động của Solana Coin nhé!

2. Cách Thức Hoạt Động Của Solana Coin

Solana thực hiện giải pháp mở rộng quy mô bằng cách sử dụng thuật toán đồng thuận PoS, kết hợp với PoH.

Có thể hình dung rằng PoH của Solana là một cái đồng hồ chung toàn bộ hệ thống Blockchain Solana, sẵn có và nguồn thời gian là trước khi sự đồng thuận ra đời.

PoH được sử dụng để xác minh thứ tự và dòng chuyển biến thời gian giữa các sự kiện diễn ra, với mục tiêu là mã hóa thời gian trôi qua không đáng tin cậy vào sổ cái.

Đối với thuật toán PoS thì nó sẽ được sử dụng để xác thực và xác nhận các khối được tạo ra bởi trình tạo PoH như hình dưới đây:

Solana coinPoH, cơ sở cho mạng Solana là một chuỗi tính toán có thể cung cấp một cách xác minh bằng mật mã thời gian trôi qua giữa hai sự kiện.

Nó sử dụng một hàm bảo mật bằng mật mã được viết để không thể dự đoán đầu ra từ đầu vào và phải được thực thi hoàn toàn để tạo ra đầu ra.

PoH không phải là một cơ chế đồng thuận, đúng hơn nó là một thành phần trong sự đồng thuận Proof of Stake của Solana.

PoH liên quan đến việc đánh dấu thời gian giao dịch khi chúng được thêm vào khối Solana. Một khối mới trên Solana được tạo sau mỗi 400 mili giây (so với khoảng 15 giây của Ethereum và 10 phút của Bitcoin).

Đồng hồ phi tập trung được sử dụng làm tham chiếu cho các dấu thời gian là hàm băm SHA256. SHA256 là thuật toán cơ chế đồng thuận Proof of Work của Bitcoin.

Tuy nhiên, thay vì làm việc để “giải quyết” các hàm băm để tạo ra một khối mới, thay vào đó SOL sử dụng các đầu ra lặp lại của SHA256 làm tham chiếu – dấu thời gian. Điều này tạo ra một loại “tích tắc đồng hồ” trong đó mỗi tích tắc đồng hồ là 400ms (thay vì một giây như đồng hồ thông thường).

3. Tiềm Năng Của Dự Án Solana

Solana coin là gì?

Ngày nay, hầu hết các nhà phát triển đều xem xét Ethereum trước khi thử bất kỳ blockchain nào khác.

Tuy nhiên, vấn đề lớn của Ethereum là Khả năng mở rộng & Ổn định. Trong khi ETH 2.0 vẫn bị trì hoãn và rất nhiều giải pháp Layer 2 được đưa ra nhưng không một giải pháp nào có thể chiếm lĩnh thị trường.

Sẽ có một cơ hội cho nền tảng blockchain nào mà có thể cung được cấp tất cả những điều sau đây:

Thông lượng cao, độ trễ thấp, phí thấp, phân cấp lớp đồng thuận đủ và giải pháp mở rộng quy mô rõ ràng. Những điều này lại rất phù hợp với Solana, nơi cung cấp:

  • Thông lượng cao: Mạng Solana hiện hỗ trợ hơn 50.000 giao dịch mỗi giây, trong khi duy trì thời gian chặn 400 mili giây mà không có giải pháp phức tạp như Sharding hay Layer 2.
  • Độ trễ thấp: ~ 1 giây
  • Phí thấp: Ước tính $ 10 cho 1 triệu giao dịch
  • Rust là ngôn ngữ lập trình hàng đầu (cũng hỗ trợ C, C ++ và Libra’s Move)
  • Một môi trường thực thi mạnh mẽ và công cụ dev
  • Giảm thiểu độ phức tạp của ứng dụng / phân đoạn / Layer 2
  • Đảm bảo mạnh mẽ về khả năng tương thích ngược và ổn định trong tương lai

Tiềm năng phát triển của Solana khá cao, vậy ví lưu trữ đồng Solana an toàn và phổ biến nhất hiện nay?

4. Ví Lưu Trữ Solana (SOL) An Toàn

Có nhiều loại ví có thể lưu trữ đồng Solana(SOL), cả trên mobile và cả trên ví web. Các ví lưu trữ đồng Solana (SOL) phổ biến

# Ví WEB

  • SolFlare: SolFlare.com là một ví web không giám sát do cộng đồng tạo ra, được xây dựng dành riêng cho Solana. SolrFlare hỗ trợ việc tạo và quản lý tài khoản cổ phần, đồng thời cung cấp cho người dùng khả năng gửi và nhận bất kỳ Mã SPL nào.
  • Sollet Wallet: sollet.io là một ví web không giám sát được tạo bởi nhóm Project Serum. Sollet.io có thể được sử dụng để gửi và nhận SOL và bất kỳ token SPL nào.
  • MathWallet: hỗ trợ địa chỉ ví để gửi và nhận token SOL và SPL thông qua tiện ích mở rộng trình duyệt và giao diện ví web. (Lưu ý: Ứng dụng Math Wallet iOS và Android chưa hỗ trợ SOL.)

#Ví Mobile

Trust Wallet: là một ứng dụng có sẵn cho iOS và Android và có thể được sử dụng để gửi và nhận token SOL. (Lưu ý: Trust Wallet không hỗ trợ tài khoản staking và hoạt động staking.)

Coin98 Wallet: là một ứng dụng có sẵn cho iOS và Android và có thể được sử dụng để gửi và nhận token SOL. (Lưu ý: Ví Coin98 không hỗ trợ tài khoản staking và hoạt động staking.)

Solana được đánh giá cao nên được list lên rất nhiều sàn lớn, ví dụ như: Binance, OKEx, Hoo, Bitmax, MXC, Bithumb Global, Gate.io, Huobi Global…

Xem chi tiết: Các Sàn Giao Dịch Tiền Ảo Uy Tín Hiện nay

Tuy ra đời không lâu nhưng số lượng dự án chạy trên blockchain của Solana tăng lên chóng mặt đã chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ của Solana.

Trong tương lai đây có thể là một trong những blockchain platform có thể cạnh tranh với Ethereum hay EOS. Vậy có nên đầu tư vào Solana Coin không?

5. Có Nên Đầu Tư Solana (SOL) không?

Solana là một coin chất lượng tốt nhưng không có tính bùng nổ như các coin DeFi, thích hợp cho những người có mục tiêu đầu tư dài hạn. Những lợi thế cạnh tranh và ưu điểm có thể kể đến:

Tốc độ giao dịch nhanh chóng: Solana có thể đạt tốc độ tới 65 ngàn giao dịch mỗi giây, thời gian tạo khối cực ngắn chỉ 400 miligiây.

  • Phí giao dịch rẻ: Nhờ vào việc sử dụng thuật toán Proof of Stake, phí giao dịch của Solana chỉ 0.00001 USD.
  • Hỗ trợ đa ngôn ngữ lập trình: Solana hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình như C, C++, Rust, Move, tích hợp trên máy chủ ảo.
  • Dễ dàng mở rộng: Nhờ thuật toán Proof of History kết hợp với Proof of Stake mà Solana có thể nhanh chóng mở rộng quy mô chuỗi khối mà không gặp vấn đề tắc nghẽn mạng giống các blockchain thế hệ thứ nhất(như Bitcoin hay Ethereum).
  • Bảo mật cấp độ doanh nghiệp.
  • Đội ngũ phát triển của Solana: bao gồm những nhân sự chất lượng cao, từng làm ở những công ty công nghệ lớn như Google, Apple, Intel, Twitter, Dropbox, Microsoft...

Solana hứa hẹn là một blockchain tối ưu cho các dự án tài chính phi tập trung. Tuy nhiên nó sẽ phải đối mặt với các đối thủ đáng gờm có thể kể đến như: Ethereum, Polkadot hay Cardano…

Đầu tư vào các sản phẩm tài chính tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà có thể không phù hợp với một số nhà đầu tư. Do đó hãy cân nhắc kỹ lưỡng và làm chủ bản thân trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào cấu thành từ những nội dung tham khảo tại website này.

Xem thêm: Altcoin Là Gì? Các Đồng Altcoin Tiềm Năng Nhất

Kết Luận

Trên đây là khái niệm Solana là gì? và những thông tin chi tiết về Solana Coin. Để biết thêm những kiến thức và kinh nghiệm đầu tư Crypto các bạn có thể tham khảo các bài viết tại mục Thị trường Crypto của Leanh.edu.vn

0 câu trả lời
1838 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

binance-staking-la-gi

Staking Là Gì? Staking Coin Là Gì? Cách Staking Trên Binance

Thị trường crypto
ada-coin-la-gi

ADA Coin Là Gì? ADA Coin Có Tiềm Năng Không?

Thị trường crypto
binance-la-gi

Binance Là Gì? Cách Giao Dịch Trên Binance Cho Người Mới

Thị trường crypto
bitcoin-defi

Bitcoin Defi Là Gì? Coin Defi Tiềm Năng? Có Nên Đầu Tư Defi

Thị trường crypto
mainnet-la-gi

Mainnet Là Gì? So Sánh Mainnet Và Testnet

Thị trường crypto
near-coin

Near Coin Là Gì? Hệ Sinh Thái Near Có Những Coin Nào

Thị trường crypto

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau