Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Là Gì? Lợi Ích Và Cách Rèn Luyện

Mục lục

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm trong mọi môi trường đặc biệt quan trọng, đặc biệt trong môi trường làm việc khả năng làm việc nhóm càng cao tỷ lệ thành công càng lớn và ngược lại.

Vậy kỹ năng làm việc nhóm là gì vai trò ra sao và làm thế nào để có kỹ năng làm việc nhóm tốt. Hãy cùng Leanh.edu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng làm việc nhóm - Teamwork Skill là khả năng tương tác giữa các thành viên trong một nhóm nhằm phát triển tiềm năng, năng lực của tất cả các thành viên và thúc đẩy hiệu quả công việc.

Ví dụ về kỹ năng làm việc nhóm: Phòng Kinh doanh có 10 nhân viên Sales. Trưởng phòng kinh doanh chia 10 người thành 2 nhóm với số lượng bằng nhau cùng lên chiến lược cho việc đưa sản phẩm mới ra thị trường. Cuối tháng nhóm nào đưa được doanh thu bán được sản phẩm nhiều nhất sẽ dành được phần thường trị giá 10.000.000 đồng.

  • Theo đó Nhóm A quyết định mỗi người tự vận dụng khả năng thế mạnh của môi người để tự bán sản phẩm sau đó tổng lại sẽ ra kết quá toàn nhóm
  • Người lại, nhóm B dành một ngày cùng vạch ra chiến lược, kế hoạch cùng làm việc của toàn nhóm và cũng có nhưng phương án hỗ trợ khi bán hàng

Kết quả, sau một tháng nhóm A người bán cao nhất lên tới 100 sản phẩm nhưng người bán ít nhất lạ chỉ được 5 sản phẩm. Tổng lại hoạt động nhóm B có doanh thu cao gấp 2 lần so với nhóm A.

Như vậy, nhờ sự đồng lòng làm việc nhóm rõ ràng nhóm B đã có kết quả cống hiến đều và dồng lòng của từng người nên đã mang lại hiệu quả cao trong công việc.

2. Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm có vai trò hết sức quan trọng không chỉ đối với tập thể đội nhóm mà còn đối với cá nhân người lao động

- Rèn luyện kỹ năng lắng nghe: Một trong những lợi ích của làm việc nhóm hiệu quả là bản thân mỗi cá nhân sẽ có được kỹ năng lắng nghe ý kiến từ nhưng thành viên khác trong nhóm, biết cách kìm chế cảm xúc để lắng nghe suy nghĩ, ý kiến của tất cả những thành viên còn lại.

- Rèn luyện kỹ năng tổ chức công việc: Khi nhóm làm việc hiệu quả chứng minh được rằng nhóm đó có sự “phân công lao động” ở đây chỉ phân công nhiệm vụ hợp lý cho mỗi thành viên trong nhóm.

Đặc biệt, trưởng nhóm hay người chỉ huy nhóm biết các phân công nhiệm vụ đúng theo khả năng từng người. Từ đó giúp cho mỗi cá nhân phát huy được điểm mạnh của bản thân. Đồng thời biết cách tổ chức nhóm hiệu quả và phát huy hết các kỹ năng làm việc nhóm.

- Giúp các cá nhân biết cách trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau: Sự san sẻ công việc, lắng nghe ý kiến của nhau giúp bản thân mỗi thành viên tôn trọng và biết cách hợp tác cùng làm việc để mang lại hiệu quả cao nhất.

- Giúp các cá nhân có trách nhiệm hơn với công việc được giao: Việc phân chia công việc hợp lý, mỗi cá nhân một nhiệm vụ giúp bản thân mỗi thành viên tự nỗ lực cố gắng để hoàn thành tốt nhất công việc của mình đã được giao.

- Giúp bạn đưa ra được quyết định đúng đắn: Việc tổng hợp nhiều ý kiến của nhiều người khác nhau sẽ giúp mỗi cá nhân nhận thấy được mọi góc cạnh, ưu điểm, nhược điểm của một vấn đề mà nếu từ góc nhìn của một người thì không thể nhìn nhận hết được.

3. Sơ đồ tư duy kỹ năng làm việc nhóm

Nhóm làm việc phải trên cơ sở hướng tới những mục tiêu cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu. Mục tiêu phải có sự định lượng để có thể đánh giá. Mục tiêu đạt được bằng chính khả năng của của nhóm, phù hợp với thực tế chứ không viển vông. Phải có thời hạn để đạt được mục tiêu.

Lập kế hoạch chính là việc cụ thể hóa các mục tiêu về các nguồn lực, phương pháp, thời gian tiến hành, yêu cầu công việc…. Có thể gợi ý một bảng xây dựng kế hoạch công việc của giai đoạn này như sau:

STT

Tên việc

Nhân lực

Phương pháp

làm việc

Phương tiện thực hiện

Thời gian thực hiện

Yêu cầu cần đạt được

1

 

 

 

 

 

 

2

 

 

 

 

 

 

Nhóm làm việc hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, có yếu tố chủ quan (Yếu tố bên trong), có yếu tố khách quan (Yếu tố bên ngoài).

Kỹ năng làm việc nhóm

4. Các kỹ năng làm việc nhóm

Khi là việc nhóm cần một số kỹ năng quan trọng để làm việc, trong đó quan trọng cần có một số kỹ năng như sau:

- Kỹ năng Lắng nghe: Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Các thành viên trong nhóm phải biết lắng nghe ý kiến của nhau.

Kỹ năng này phản ánh sự tôn trọng (hay xây dựng) ý kiến giữa các thành viên. Thực hiện kỹ năng lắng nghe trong nhóm làm việc gắn liền với sự quan tâm tới vấn đề nhóm cần giải quyết.

Lắng nghe không chỉ tiếp nhận ý kiến mà còn thanh lọc, phân tích và lựa chọn ý kiến. Cần thể hiện thái độ khi lắng nghe bằng cử chỉ, ánh mắt và tư thế. Khi người trình bày ý kiến cảm nhận được cử tọa đang chú ý sẽ cảm thấy tự tin và phấn khích hơn; Cần thể hiện thái độ lắng nghe với sự quan tâm thực sự.

- Kỹ năng tôn trọng: Mỗi thành viên trong nhóm phải tôn trọng ý kiến của những người khác thể hiện qua việc động viên, hỗ trợ nhau, nỗ lực biến chúng thành hiện thực. Thực chất tôn trọng người khác cũng tức là tôn trọng chính mình. Tôn trọng cũng là một hình thức khích lệ tinh thần, hỗ trợ cho lòng nhiệt tâm đối với công việc.

- Kỹ năng trợ giúp: Các thành viên trong nhóm phải biết giúp đỡ nhau và biết cách tiếp nhận sự giúp đỡ; Sự trợ giúp làm tăng cường khả năng của các cá nhân, tạo mối liên kết giữa các thành viên trong nhóm.

- Kỹ năng chia sẻ: Các thành viên đưa ra ý kiến và trình bày, chia sẻ những suy nghĩ của mình cho nhau. Việc tham khảo ý kiến của người khác và sẵn sàng nhận sự sẻ chia của các thành viên khác trong nhóm là điều tối cần thiết. Sẻ chia khiến mỗi thành viên trong nhóm có cơ hội tự hoàn thiện chính mình. Sẻ chia là yếu tố dễ dẫn đến sự gắn kết mọi người với nhau;

5. Các biện pháp rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Để có kỹ năng làm việc nhóm hiểu quả thì cần rèn luyện một số kỹ năng quan trọng như sau:

- Kỹ năng lắng nghe: Trong mọi cuộc nói chuyện người nói cần người nghe do vậy một trong nhữung kỹ năng làm việc nhóm quan trọng đó chính là học cách lắng nghe. Ai cũng có những kiến thức, cách suy nghĩ, quan điểm khác nhau.

Việc lắng nghe là thể hiện sự tôn trọng. Thông qua lắng nghe chúng ta sẽ hiểu nhau hơn. Bạn cũng sẽ biết thêm nhiều kiến thức, suy nghĩ của người khác về vấn đề đó. Lắng nghe và tổng hợp sẽ giúp nhóm tìm được con đường đi tốt nhất. Hãy tích cực và chủ động lắng nghe, bạn sẽ nhận được nhiều hơn là mất.

- Kỹ năng thuyết phục: Khi làm việc nhóm mỗi cá nhân sẽ có những quan điểm nhằm phát triển đội nhóm. Tuy nhiên, phải biết phân biệt kỹ năng thuyết phục và sự áp đặt. Cần có kỹ năng nói làm người khác nghe và thấy hợp lý nhưng quan điểm của bản thân đó mới gọi là khả năng thuyết phục.

- Kỹ năng trợ giúp: Một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao: do vậy sự hỗ trợ tương tác giúp đỡ lẫn nhau trong làm việc nhóm là chìa kháo vàng giúp làm việc nhóm đạt hiệu quả cao

Trên đây chia sẻ những kiến thức hữu ích về Nội quy lao động bạn có thể tham khảo thêm nhiều nội dung khác liên quan Các nội quy, quy tắc trong doanh nghiệp ở mục Hành chính nhân sự tại trang Leanh.edu.vn

Nếu các bạn muốn được đào tạo kiến thức và kỹ năng hành chính nhân sự để có thể đi làm trong thực tế thì hãy tham gia khóa học hành chính nhân sự online - học qua video do các chuyên gia nhân sự nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy.

và học cách xử lý các công việc của một nhân viên nhân sự tổng hợp theo quy trình chuyên nghiệp. Chương trình học sẽ đi từ kiến thức nền tảng đến kiến thức chuyên sâu, học lý thuyết đến đâu thực hành luôn đến đó.

Đồng thời, bạn cũng được giảng viên hỗ trợ xuyên suốt quá trình học. Mọi thắc mắc sẽ được giảng viên hỗ trợ nghiệp vụ cho đến khi thành thạo thì thôi. Hãy đăng ký khóa học hành chính nhân sự online ngay để được nhận ưu đãi học phí cực hấp dẫn nữa nhé!

0 câu trả lời
1413 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tong-hop-mau-don-de-nghi-tang-luong-hay-1

Tổng Hợp Mẫu ĐƠN ĐỀ NGHỊ TĂNG LƯƠNG Hay

Hành Chính Nhân Sự
cach-lap-ke-hoach-cong-viec

Cách Lập Kế Hoạch Công Việc Hàng Ngày, Tuần, Tháng, Năm

Hành Chính Nhân Sự
kinh-phi-cong-doan

Kinh Phí Công Đoàn Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Cần Biết

Kế Toán
quan-tri-nguon-nhan-luc-la-gi

Quản Trị Nguồn Nhân Lực Là Gì? Tất Tần Tật Kiến Thức Cần Biết

Hành Chính Nhân Sự
cach-quan-ly-nhan-su-hieu-qua

Quản Lý Nhân Sự Là Gì? Cách Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả

Hành Chính Nhân Sự
nganh-quan-tri-nhan-luc

Quản Trị Nhân Lực Là Gì? Review Về Ngành Quản Trị Nhân Lực

Hành Chính Nhân Sự

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau