JD Là Gì? Cách Xây Dựng Và Mẫu JD Công Việc Chuẩn

Thuật ngữ JD chắc hẳn đã rất quen thuộc đối với những ai đã từng tham gia tìm kiếm việc làm. Nhưng đối với nhiều bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm thì đây vẫn là một khái niệm rất mới mẻ.

Vậy thì cụ thể JD là gì? Cách xây dựng mô tả công việc và mẫu JD công việc tiêu chuẩn ra sao? hãy cùng mình tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

1. JD công việc là gì?

JD (là viết tắt của cụm từ Job Description) Đây là bản mô tả công việc cụ thể về chức năng và nhiệm vụ của một số vị trí do nhà tuyển dụng đề xuất.

Một JD hoàn chỉnh phải chứa đầy đủ thông tin như vị trí công việc, nhiệm vụ, trách nhiệm, tiêu chí công việc và quyền hạn.

2. Lợi ích của JD công việc

Lợi ích của JD là gì?

Đối với nhân viên:

- Có được cái nhìn rõ ràng nhất về công việc phải làm, tầm quan trọng và vị trí của nó.

- Hiểu rõ yêu cầu của công ty và kết quả của công việc mà công ty đang hướng tới.

- Nắm được mức đãi ngộ được hưởng dựa trên kết quả công việc

- Có mục tiêu đang phấn đấu, hãy cố gắng đạt được kết quả cao hơn hiện tại.

- Có cảm giác chắc chắn hơn khi hiệu suất của công việc được văn bản hóa lại trên giấy

Đối với doanh nghiệp:

- Tăng tính chuyên nghiệp của công ty

- Giúp công ty có hình dung rõ ràng về việc liệu nhân viên đó có phù hợp với vị trí này hay không?

- Dựa trên JD, để có thể đánh giá một cách công bằng nhất có thể ứng viên tham gia ứng tuyển

- Là cơ sở để giải quyết tranh chấp giữa các nhân viên

- Đánh giá hiệu suất của nhân viên bằng cách sử dụng các con số định lượng

- Hỗ trợ xây dựng hệ thống lương thưởng sao cho phù hợp với công việc của nhân viên.

Tham khảo »» Khóa Học Hành Chính Nhân Sự Online - Dễ dàng trở thành chuyên gia nhân sự

3. Nội dung cần có của một JD

Mặc dù không có mẫu JD công việc chuẩn, nhưng các chuyên gia cho rằng để tạo ra một JD hấp dẫn cho các ứng viên, nhà tuyển dụng nên đảm bảo các thông tin sau:

- Vị trí tuyển dụng: Công ty đang có nhiều vị trí tuyển dụng. Trong phần mô tả công việc, nhà tuyển dụng nên ghi rõ vị trí và công việc ở trên cùng để người lao động dễ dàng nhận biết.

- Mô tả công việc: Đây là một phần đặc biệt quan trọng của JD. Bản mô tả công việc cần nêu rõ công việc đó làm gì. Từ đó, ứng viên mới có thể hiểu được mình cần phải làm gì khi ứng tuyển vào vị trí ứng tuyển. Đồng thời, nó giúp bạn lập kế hoạch xem bạn có đủ khả năng để hoàn thành nó hay không.

- Các kỹ năng và trình độ chuyên môn: Nếu vị trí công việc có yêu cầu thêm các kỹ năng cơ bản và đặc biệt nào thì trong JD cũng cần được nêu rõ ràng để ứng viên hiểu rõ về điều này trước khi lựa chọn vị trí công việc này.

- Trình độ học vấn: Nhà tuyển dụng yêu cầu trình độ tương đương tùy theo tính chất công việc. Trong bản mô tả công việc, công ty cần nêu rõ trình độ học vấn mà vị trí đó yêu cầu. Chuyên ngành học tập cụ thể có thể dễ dàng tìm được những nhân viên phù hợp nhất.

- Quyền hạn của vị trí công việc: Các quyền hạn cụ thể mà nhân viên đảm nhận vị trí công việc đó khi làm việc. Điều này cần được nêu rõ trong bản mô tả công việc để bên tuyển dụng và ứng viên có thể thống nhất ngay từ đầu.

- Mức lương: Đây là thông tin đặc biệt quan trọng mà ứng viên quan tâm đầu tiên khi đọc JD. Vì vậy, phần nội dung này bao gồm lương cơ bản, các khoản phụ cấp, thưởng,… phải được ghi rõ ràng tương xứng với công việc để người lao động hiểu rõ.

- Thời gian ứng tuyển: Ghi rõ thời gian ứng tuyển, thời hạn đăng ký ứng tuyển đến khi nào trong bản mô tả công việc để các ứng viên chuẩn bị.

4. Các bước xây dựng bản mô tả công việc

Bước 1: Lập kế hoạch

Nhà tuyển dụng nên hiểu những việc cần làm nếu họ muốn tạo một bản mô tả chi tiết. Các kế hoạch thường được thiết kế để trả lời các câu hỏi sau:

- Mục đích của công việc này là gì?

- Nhân viên có trách nhiệm gì ở vị trí này?

- Tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc là gì?

- Những lợi ích mà ứng viên được hưởng khi làm việc?

- Cơ hội thăng tiến?

- Xác định những gì cần được nhấn mạnh trong bản mô tả công việc.

Bước 2: Thu thập thông tin

Việc thu thập thông tin này giúp xác định lại các vị trí công việc và vai trò mà ứng viên đang ứng tuyển. Nó không chỉ chứa thông tin nội bộ mà còn chứa thông tin về các công ty khác trên thị trường. Cụ thể, bạn có thể so sánh mức lương và hiệu suất để đảm bảo sự phù hợp.

Các ứng viên cũng tìm hiểu rất chính xác giữa các đơn vị khác nhau khi tìm việc, vì họ thường so sánh để tìm ra điểm đến tốt nhất cho mình.

Bước 3: Phác thảo bản mô tả

Khi bạn đã điền đầy đủ thông tin cho công việc, tiến hành phác thảo sơ qua trước để kiểm tra xem các mục còn thiếu, đủ và tương ứng với cơ sở dữ liệu đã chỉ định trước đó hay không.

Bước 4: Mô tả chi tiết

Trên cơ sở các bản phác thảo đã được duyệt được các bộ phận liên quan sẽ tiến hành mô tả chi tiết để có được bản JD hoàn hảo nhất.

5. Các mẫu JD công việc chuẩn và mới nhất

5.1. Mẫu JD tuyển dụng nhân viên kinh doanh

Mẫu JD công việc nhân viên kinh doanh

5.2. Mẫu JD công việc telesale

TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG (TELESALE)

*Thời gian làm việc:

  • Sáng: 08h30-13h30
  • Chiều: 13h30-17h30

Chọn 1 trong 2 ca để làm việc, hoặc có thể làm 2 ca. Từ thứ 2 - thứ 7, chủ nhật nghỉ

Tối thiểu 6 - 7 buổi/ tuần

Mục đích và vị trí công việc: Chịu trách nhiệm chính trọng việc mới khách hàng tham dự hội thảo, liên lạc với khách hàng qua điện thoại và sắp xếp lịch hẹn cho nhân viên Sales với khách hàng

Nhiệm vụ:

- Tìm thông tin khách hàng tiềm năng (Địa chỉ, tên, tuổi)

- Gọi điện cho khách hàng tiềm năng, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, giới thiệu mục đích dịch vụ của công ty để khách hàng nắm rõ

- Giới thiệu và giải đáp một số thắc mắc về dịch vụ của Công ty cho khách hàng

- Ghi chú các thông tin về khách hàng rõ ràng, chi tiết để chuyển tiếp cho các bộ phận trực tiếp đi gặp khách hàng

Lương: Lương cứng 3tr5 + Phụ cấp + Thưởng nóng + Thưởng doanh số

Địa chỉ: Số……………

Nộp CV qua email: abc.hr@gmail.com hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Công ty

5.3. Mẫu JD công việc kế toán

Mô tả công việc của kế toán tổng hợp

 

5.4. Mẫu JD công việc xuất nhập khẩu

Mẫu JD cong việc xuất nhập khẩu

Tham khảo thêm: 

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi JD là gì và những thông tin cần biết về bản mô tả công việc (JD). Hi vọng rằng nó đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. Mô tả công việc giúp bạn tìm được một công việc được trả lương hợp lý phù hợp với kỹ năng của bạn.

Nếu các bạn muốn được đào tạo kiến thức và kỹ năng hành chính nhân sự để có thể đi làm trong thực tế thì hãy tham gia khóa học hành chính nhân sự online - học qua video do các chuyên gia nhân sự nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy

Khóa học hành chính nhân sự Online

Trong khóa học, các bạn sẽ được tiếp xúc với những kiến thức, nghiệp vụ nhân sự thực tế và học cách xử lý các công việc của một nhân viên nhân sự tổng hợp theo quy trình chuyên nghiệp. Chương trình học sẽ đi từ kiến thức nền tảng đến kiến thức chuyên sâu, học lý thuyết đến đâu thực hành luôn đến đó.

Đồng thời, bạn cũng được giảng viên hỗ trợ xuyên suốt quá trình học. Mọi thắc mắc sẽ được giảng viên hỗ trợ nghiệp vụ cho đến khi thành thạo thì thôi. Hãy đăng ký khóa học hành chính nhân sự online ngay để được nhận ưu đãi học phí cực hấp dẫn nữa nhé!

0 câu trả lời
241 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

phan-mem-hrm-tot-nhat

Phần Mềm HRM Là Gì? Review Phần Mềm HR Tốt Nhất

Hành Chính Nhân Sự
mau-cover-letter-la-gi

Cover Letter Là Gì? Mẫu Và Cách Viết Cover Letter Ấn Tượng

Hành Chính Nhân Sự
jd-la-gi

JD Là Gì? Cách Xây Dựng Và Mẫu JD Công Việc Chuẩn

Hành Chính Nhân Sự
cach-viet-so-yeu-ly-lich-tu-thuat

Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Tự Thuật - Download Mẫu Mới Nhất

Hành Chính Nhân Sự
ky-nang-lam-viec-nhom-2

Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Là Gì? Lợi Ích Và Cách Rèn Luyện

Hành Chính Nhân Sự
nhan-vien-nhan-su1

Nhân Viên Nhân Sự Làm Gì? Mô Tả Công Việc Nhân Viên Nhân Sự

Hành Chính Nhân Sự

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau