Kho Trung Chuyển Là Gì? Các Lưu Ý Khi Nhập Kho Trung Chuyển

Mục lục

Giữa các chặng vận chuyển, thường người ta thiết lập các kho trung chuyển cho hàng hóa  như một điểm giao thương hay điểm chờ cho chặng tiếp theo. Kho này có mục đích điều tiết quá trình lưu thông hàng hóa.

Để tìm hiểu rõ hơn về Kho trung chuyển và các lưu ý về loại kho này, Bạn có thể tìm hiểu bài viết được leanh.edu.vn giới thiệu trong bài viết dưới đây:

>>>>> Bài viết xem nhiều: Khóa học Khai báo Hải quan

1. Kho trung chuyển là gì?

Kho trung chuyển được xem là loại hình kho bãi đang được đưa vào sử dụng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu - logistics. Tuy nhiên, dạng kho bãi này sẽ được dùng cho hàng hóa ra vào kho trong thời gian ngắn hơn so với kho bãi thông thường.

Đây là nơi tập kết, cất giữ, bảo quản và quản lý hàng hóa của các chủ hàng hay chuyển giao giữa người mua và người bán. Hàng hóa được lưu trữ trong kho chỉ đóng vai trò tạm thời trước khi trung chuyển sang vị trí khác, vì vậy hàng hóa đặt trong kho theo thời gian nhất định.

Giống như đơn vị vận chuyển, các kho trung chuyển cũng thường do một bên thứ ba quản lý,  sắp xếp và điều phối quá trình nhập xuất hàng hóa qua kho đa số là công ty logistics, forwarder hoặc thuộc cảng. 

Kho trung chuyển thường mang đặc trưng sau:

- Vị trí kho thuận lợi cho việc trung chuyển/ di chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu giữa các đơn vị, doanh nghiệp như gần cảng biển, sân biển, các tuyến đường quốc lộ,… Phù hợp với tính chất tạm thời và nhanh chóng.

– Kết cấu kho trung chuyển sẽ được thiết kế tương tự các dang kho hàng thông thường, xây dựng an toàn, vững chắc và đúng, đủ trong công tác Phòng cháy chữa cháy, hệ thống chống rit sét,…

- Do bên thứ ba khác với người bán và người mua, vận hành, quản lý để đảm bảo tính thuận lợi, kịp thời.

2. Kho trung chuyển được dùng như thế nào?

Do đặc tính vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là những địa điểm chuyển giao phương tiện vận chuyển, cần có sự hỗ trợ của kho để lưu trữ hàng hóa. Do đó kho trung chuyển này sẽ đảm bảo cho hàng hóa luôn sẵn sàng và nhanh chóng lưu thông sang chặng tiếp theo. 

Một số tác dụng chính của kho trung chuyển:

  • Lưu kho, bảo quản hàng hóa: tương tự như các kho thường khác. Kho trung chuyển cũng có chức năng lưu trữ hàng hoá theo các điều kiện tiêu chuẩn.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: kho trung chuyển nằm ở những vị trí trung tâm, giao lộ kết nối, chính vì vậy rất tiện cho quá trình lưu trữ, chờ làm thủ tục xuất nhập.
  • Dễ dàng kiểm soát, gom hàng hoá phân phối: doanh nghiệp có thể sử dụng các kho trung chuyển để làm điểm tập kết, hợp nhất các luồng hàng từ nhiều nguồn khác nhau để đảm bảo chuỗi cung ứng sản xuất – kinh doanh.
Kho Trung Chuyển Là Gì

Kho Trung Chuyển Là Gì

3. Các lưu ý khi nhập kho trung chuyển?

Khi thực hiện nhập hàng vào kho trung chuyển, bạn cần phải trải qua một quy trình như sau:

Bước 1: Trước tiên, bạn cần phải hoàn tất các thủ tục theo quy định của Pháp luật.

Bước 2: Ký kết hợp đồng xác nhận với bên cung cấp dịch vụ này trước khi nhập hàng vào kho trung chuyển. Hợp đồng cần có đầy đủ các thông tin bao gồm: Thông tin về hàng hóa, diện tích lưu trữ, quy trình thực hiện khai thác/vận hành và các yêu cầu khác.

Bước 3: Trước khi đưa hàng hóa vào nhập kho trung chuyển, người sử dụng dịch vụ kho cần cung cấp kế hoạch vận chuyển hàng chi tiết để bộ phận quản lý kho có thể xác nhận và chuẩn bị các phương án xử lý. 

Bước 4: Khi hàng nhập kho trung chuyển, cần cung cấp các thông tin về hàng hóa, số lượng, ngày dự kiến nhập kho, phương tiện vận tải,…
Xe vận chuyển (container) đến địa điểm nhận hàng rồi mang hàng hóa đến khu vực kho phù hợp với tính chất và kích thước của hàng hóa.

Bước 5: Sau khi hàng hóa đến kho trung chuyển, các bên thực hiện ký kết sẽ tiến hành kiểm tra, đối chiếu và xác nhận trước khi hàng hóa được nhập kho trung chuyển chính thức.

Bước 6: Sau khi đến thời gian chuyển hàng, hàng hóa sẽ được chuyển giao sang chặng tiếp theo để mang đến cho người nhận hàng.

>>>>> Xem thêm: Học xuất nhập khẩu online ở đâu tốt

4. Quy trình xuất kho trung chuyển

Khi đến thời gian cần mang hàng hóa đã nhập kho ra khỏi kho, người ta thực hiện xuất khóa trung chuyển:

Bước 1: Trước tiên, bạn cần phải hoàn tất các thủ tục theo quy định của Pháp luật.

Bước 2: Người thuê kho cần cung cấp kế hoạch xuất hàng chi tiết cho bên quản lý kho hàng trung chuyển.

Bước 3: Các thông tin xuất hàng cung cấp cũng tương tự như khi nhập khẩu, nhưng với khoảng thời gian để xuất kho như: Thông tin hàng, số lượng xuất, ngày xuất, phương tiện vận chuyển,…

Bước 4: Sau khi nhận được kế hoạch xuất hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ kho trung chuyển sẽ tiến hành khai thác/vận hành thích hợp.

Bước 5: Trước khi hàng hoá xuất khỏi kho trung chuyển, hai bên sẽ tiến hành kiểm đếm hàng hóa cùng các thông tin cần thiết và ký biên bản xác nhận xuất kho và kết thúc quá trình.

Học Xuất Nhập Khẩu Online Từ Con Số 0 - Trọn Bộ Khóa Học Chỉ Từ 599K

5. Phân biệt kho trung chuyển và các loại kho hàng khác hiện nay

Kho trung chuyển và kho hàng thông thường đều là kho bãi dùng để chứa đựng hàng hóa. Tuy nhiên, về tính chất, đặc điểm và thời gian, kho trung chuyển cũng có nhiều khác biệt so với kho thông thường.

Kho trung chuyển: Tập trung, lưu trữ hàng hóa tạm thời trước khi vận chuyển đến đơn vị khác hoặc giao đến tay người bán. Thường có vị trí thuận lợi như cảng, sân ga, sân bay,… để thuận tiện trong quá trình vận chuyển.

Kho phân phối: Tương tự như kho trung chuyển, hàng hóa được lưu trữ trong kho và ở trạng thái sẵn sàng được xuất kho đến các đơn vị lấy hàng. Tuy nhiên đối với kho phân phối thì hàng hóa lại nằm ở quá trình cuối của giai đoạn hoàn tất đơn hàng.

Kho công nghiệp: Kho phục vụ cho các hoạt động của nhà máy xí nghiệp, thường được xây gần các khu công nghiệp để thuận tiện cho hoạt động sản xuất.

Kho dịch vụ: Cung cấp dịch vụ lưu trữ hàng hóa số lượng nhỏ, phục vụ lưu trữ ngắn hạn cho các doanh nghiệp nhỏ, gia đình.

Kho dự trữ quốc gia ngoài đô thị: Hàng hóa trong kho thường là lương thực, tài sản của nhà nước và chịu sự quản lý trực tiếp của nhà nước.

Hy vọng, bài viết của Lê Ánh đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích về vấn đề Kho trung chuyển. Để có thêm kiến thức trong lĩnh vực xuất nhập khẩu bạn có thể tham khảo thêm tại mục xuất nhập khẩu của Leanh.edu.vn

Mọi ý kiến thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website: xuatnhapkhauleanh.edu.vn

Khóa học xuất nhập khẩu online này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Leanh.edu.vn chúc các bạn học tập hiệu quả!

>>>> Tham khảo thêm:

Từ khóa: kho trung chuyển là gì, kho trung chuyển, nhập kho trung chuyển, xuất kho trung chuyển là gì

0 câu trả lời
1912 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau