Lưu Ký Chứng Khoán Là Gì? - Những Kiến Thức Cần Biết

Mục lục

Lưu ký chứng khoán là gì? Thủ tục lưu ký chứng khoán như thế nào? Đối với nhà đầu tư chứng khoán mới khái niệm và chức năng của lưu ký chứng khoán còn rất xa lạ. Bài viết sau Leanh.edu.vn sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn đọc.

1. Lưu ký chứng khoán là gì?

Lưu ký chứng khoán là gì

Lưu ký chứng khoán là gì

Lưu ký chứng khoán là việc nhận ký gửi, bảo quản, chuyển giao chứng khoán cho khách hàng, giúp khách hàng thực hiện các quyền liên quan đến chứng khoán lưu ký.

Nói cách khác, lưu ký chứng khoán là một trong những điều kiện để thực hiện giao dịch trên thị trường chứng khoán bằng cách ký hợp đồng mở tài khoản tại các thành viên lưu ký.

Chứng khoán sau khi được lưu ký sẽ ghi nhận vào tài khoản đứng tên nhà đầu tư. Từ đây, tài khoản nhà đầu tư sẽ được ghi tăng hoặc giảm mà không cần phải trao tay các giấy tờ, chứng chỉ chứng khoán.

Xem thêm: Đầu Tư Là Gì? Các Hình Thức Đầu Tư Tài Chính Hiện Nay

2. Nguyên tắc lưu ký chứng khoán

- Việc lưu ký chứng khoán của khách hàng được quản lý theo hai cấp: khách hàng lưu ký chứng khoán tại thành viên lưu ký và thành viên lưu ký tái lưu ký chứng khoán của khách hàng tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán.

- Thành viên lưu ký nhận lưu ký các chứng khoán của khách hàng với tư cách là người được khách hàng uỷ quyền thực hiện các nghiệp vụ đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán chứng khoán. Để lưu ký chứng khoán, khách hàng phải ký hợp đồng mở tài khoản lưu ký chứng khoán với thành viên lưu ký.

- Trung tâm Lưu ký chứng khoán nhận tái lưu ký chứng khoán từ các thành viên lưu ký với tư cách là người được thành viên uỷ quyền thực hiện các nghiệp vụ liên quan tới hoạt động đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán chứng khoán. Để tái lưu ký chứng khoán, thành viên phải mở tài khoản lưu ký chứng khoán đứng tên thành viên lưu ký tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán.

Như vậy lưu ký chứng khoán là một trong những điều kiện để thực hiện giao dịch trên thị trường chứng khoán. Trước khi thực hiện giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư phải ký hợp đồng mở tài khoản tại các thành viên lưu ký.

Lưu ký chứng khoán là bắt buộc khi muốn chứng khoán được giao dịch qua sàn giao dịch của Trung tâm giao dịch chứng khoán.

Trung tâm giao dịch chứng khoán hiện nay đóng vai trò là trung tâm lưu ký. Việc lưu ký chứng khoán chỉ được thực hiện tại các thành viên lưu ký của Trung tâm giao dịch chứng khoán.

3. Thủ tục gửi lưu ký chứng khoán

Thủ tục lưu ký chứng khoán

Thủ tục lưu ký chứng khoán

a. Hồ sơ lưu ký chứng khoán

Để lưu ký chứng khoán, khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết sau:

* Đối với khách hàng cá nhân

- Sổ/Giấy chứng nhận sở hữu cổ phần (bản gốc);

- CMND còn hiệu lực (01 bản photo và bản gốc để đối chiếu);

- Phiếu gửi chứng khoán: 03 bản gốc.n

* Đối với khách hàng tổ chức

- Sổ/Giấy chứng nhận sở hữu cổ phần (bản gốc);

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (01 bản sao công chứng);

- Giấy giới thiệu người được ủy quyền đến làm thủ tục lưu ký;

- CMND của người được ủy quyền đến làm thủ tục lưu ký (01 bản photo);

- Phiếu gửi chứng khoán: 03 bản gốc

b. Thực hiện lưu ký chứng khoán

Khách hàng mang bộ hồ sơ lưu ký chứng khoán đến điểm giao dịch của công ty có dịch vụ lưu trữ để thực hiện thủ tục lưu ký.

4. Hiệu lực lưu ký chứng khoán

- Việc lưu ký chứng khoán có hiệu lực kể từ thời điểm Trung tâm Lưu ký chứng khoán thực hiện hạch toán trên tài khoản lưu ký chứng khoán liên quan của thành viên mở tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán.

- Việc hạch toán, chuyển khoản chứng khoán bằng bút toán ghi sổ giữa các tài khoản lưu ký chứng khoán của thành viên hoặc khách hàng lưu ký tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán có hiệu lực pháp lý như đối với chuyển giao chứng khoán vật chất và được pháp luật thừa nhận.

- Chứng khoán chưa được giao dịch bán khi chưa được Trung tâm Lưu ký chứng khoán hạch toán vào tài khoản chứng khoán giao dịch của thành viên.

Theo đó, nếu bạn đăng ký mua chứng khoán mà chưa giao dịch trên thị trường chứng khoán thì không bắt buộc phải lưu ký chứng khoán.

Xem thêm: Tài Chính Là Gì? Những Thông Tin Cơ Bản Về Ngành Tài Chính

Kết Luận

Trên đây là toàn bộ khái niệm lưu ký chứng khoán là gì cũng như thủ tục lưu ký chứng khoán. Để biết thêm những kiến thức và kinh nghiệm đầu tư các bạn có thể tham khảo các bài viết tại mục Tài chính - Đầu tư của Leanh.edu.vn

0 câu trả lời
926 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

hoc-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan

Lộ Trình Học Quản Lý Tài Chính Cá Nhân: Từ người mới bắt đầu đến chuyên gia

Tài Chính - Đầu Tư
rui-ro-tai-chinh

Rủi Ro Tài Chính Là Gì? Các Rủi Ro Tài Chính Của Doanh Nghiệp

Tài Chính - Đầu Tư
kha-nang-thanh-toan-5-min

Khả Năng Thanh Toán Là Gì? Cách Tính Và Phân Tích Các Hệ Số

Tài Chính - Đầu Tư
quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-hieu-qua-min

Quản Lý Tài Chính Cá Nhân Hiệu Quả - Những Sai Lầm Cần Tránh

Tài Chính - Đầu Tư
luu-ky-chung-khoan-la-gi

Lưu Ký Chứng Khoán Là Gì? - Những Kiến Thức Cần Biết

Tài Chính - Đầu Tư
dau-tu-la-gi

Đầu Tư Là Gì? Các Hình Thức Đầu Tư Tài Chính Hiện Nay

Tài Chính - Đầu Tư

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau