Mẫu Phiếu Thu Theo Thông Tư 200 File Excel

Mục lục

Mẫu phiếu thu được hiểu đơn giản là một dạng hóa đơn để thể hiện giao dịch đã hoàn thành đối với khoản tiền đó. Bài viết sau đây của Leanh.edu.vn sẽ gửi đến bạn đọc Mẫu Phiếu Thu Theo Thông Tư 200 File Excel mới nhất

1. Mẫu phiếu thu là gì?

Mẫu phiếu thu cũng được coi là một mẫu biên nhận được sử dụng làm thủ quỹ căn cứ để thu tiền, kế toán sẽ ghi sổ những khoản thu có liên quan, ghi sổ quỹ.

Phiếu thu được đóng lại thành quyển, ghi số của từng quyển,và số của từng phiếu thu, được dùng trong thời hạn 1 năm. Số mẫu phiếu thu tiền sẽ được đánh một cách liên tục trong 1 kỳ kế toán.

Phiếu thu được các đơn vị hay doanh nghiệp sử dụng với mục đích xác định số tiền mặt hay ngoại tệ khi được nhập vào quỹ, các khoản tiền Việt Nam hoặc các khoản tiền ngoại tệ khi nhập vào quỹ đều phải có Phiếu thu.

Mẫu phiếu thu được dựa trên cơ sở pháp luật nên sẽ có các mẫu khác nhau như mẫu phiếu thu theo thông tư 200, mẫu phiếu thu theo thông tư 133, mẫu phiếu thu theo quyết định 48,...

Mẫu phiếu thu tiền là mẫu hóa đơn, là chứng từ thu tiền mặt được lập ra để thể hiện các quá trình giao dịch đã được hoàn thành tương ứng với khoản tiền đó. Mẫu phiếu thu tiền là một trong những biểu mẫu mà không thể thiếu trong nghiệp vụ kế toán, cùng với những loại mẫu phiếu chi, mẫu phiếu nhập kho và mẫu phiếu xuất kho. Mọi khoản tiền mặt hoặc ngoại tệ khi nhập vào quỹ đơn vị hay doanh nghiệp đều cần có phiếu thu.

Xem thêm: Mẫu Phiếu Xuất Kho Kiêm Vận Chuyển Nội Bộ Điện Tử

2. Phiếu thu được sử dụng khi nào?

Ngoài mục đích lập phiếu thu để xác định số tiền mặt (tiền Việt Nam hoặc tiền ngoại tệ) được nhập vào quỹ. Phiếu thu còn được xem là biên nhận để thủ quỹ làm căn cứ thu tiền, ghi sổ quỹ; kế toán ghi sổ các khoản thu có liên quan.

Các phiếu thu sẽ được đóng thành quyển, đánh số từng quyển, đánh số từng phiếu thu dùng cho 1 năm. Số phiếu thu sẽ được đánh liên tục trong 1 kỳ kế toán năm đó.

3. Những nội dung cần có trong phiếu thu là gì

  • Tên đơn vị và địa chỉ của đơn vị lập phiếu thu
  • Số quyển và số của từng phiếu thu
  • Tên biểu mẫu
  • Thông tin người nộp tiền gồm họ tên, địa chỉ; cần ghi chính xác để tiện liên lạc khi có phát sinh
  • Lý do nộp tiền
  • Số tiền và đơn vị tiền, ghi chính xác bằng số và bằng chữ
  • Chứng từ gốc liên quan kèm theo
  • Chữ ký và đóng dấu (nếu có) của những bên liên quan

4. Cách ghi chi tiết phiếu thu theo thông tư 200: Mẫu số 01 - TT

Mẫu phiếu thu

Mẫu phiếu thu theo Thông tư 200

– Góc trên phía bên trái của Phiếu thu người viết phải ghi rõ tên đơn vị và địa chỉ đơn vị.

– Đơn vị phải đóng Phiếu thu thành quyển và ghi số từng quyển dùng trong 1 năm. Trong mỗi Phiếu thu phải ghi số quyển và số của từng Phiếu thu. Số phiếu thu phải đánh liên tục trong 1 kỳ kế toán. Từng Phiếu thu phải ghi rõ ngày, tháng, năm lập phiếu, ngày, tháng, năm thu tiền.

– Ghi rõ họ, tên, địa chỉ người nộp tiền cho đơn vị học xuất nhập khẩu ở đâu tốt

– Dòng “Lý do nộp” ghi rõ nội dung nộp tiền như: Thu tiền bán hàng hoá, sản phẩm, thu tiền tạm ứng còn thừa,…

– Dòng “Số tiền”: Ghi bằng số và bằng chữ số tiền nộp quỹ, ghi rõ đơn vị tính là đồng VN, hay USD …

– Dòng tiếp theo ghi số lượng chứng từ gốc kèm theo Phiếu thu.

Phiếu thu do kế toán lập thành 3 liên, ghi đầy đủ các nội dung trên phiếu và ký vào Phiếu thu, sau đó chuyển cho kế toán trưởng soát xét và giám đốc ký duyệt, chuyển cho thủ quỹ làm thủ tục nhập quỹ. Sau khi đã nhận đủ số tiền, thủ quỹ ghi số tiền thực tế nhập quỹ (bằng chữ) vào Phiếu thu trước khi ký và ghi rõ họ tên.

Thủ quỹ giữ lại 1 liên để ghi sổ quỹ, 1 liên giao cho người nộp tiền, 1 liên lưu nơi lập phiếu. Cuối ngày toàn bộ Phiếu thu kèm theo chứng từ gốc chuyển cho kế toán để ghi sổ kế toán.
Phiếu thu hoàn chỉnh phải có đủ chữ kỹ của các đối tượng liên quan

Chú ý:

+ Trường hợp thu ngoại tệ phải ghi rõ tỷ giá ngoại tệ so với VNĐ tại thời điểm nhập quỹ để tính ra tổng số tiền theo đơn vị đồng để ghi sổ.

+ Liên phiếu thu gửi ra ngoài doanh nghiệp phải ký đóng dấu.

5. Những tài liệu quan trọng đi kèm trong mẫu phiếu thu là gì

Có nhiều loại tài liệu quan trọng đi kèm để chứng thực cho các mẫu phiếu thu excel được hiểu là tài liệu nguồn.

Dưới đây là danh sách những tài liệu đi kèm cho các mẫu phiếu thu được các doanh nghiệp sử dụng thường xuyên:

Bảng báo giá: Doanh nghiệp sẽ có thể yêu cầu báo giá cho các mặt hàng mà họ muốn mua.Các báo giá phải được xem xét, thảo luận và đưa ra quyết định.

Đơn hàng: Khi các doanh nghiệp cần mua một mặt hàng, họ sẽ phải hoàn thành một mẫu đơn đặt hàng.

Biên lai giao hàng: trong nhiều trường hợp, các doanh nghiệp sẽ yêu cầu có biên lai giao hàng với các mặt hàng trong mẫu phiếu thu của mình.

Hóa đơn bán hàng và mua hàng: Khi có một mặt hàng được bán, người bán sẽ phải phát hành tài liệu cung cấp thông tin của việc bán hàng.

Ghi chú tín dụng và ghi nợ: Nếu phía người mua quyết định không giữ một mặt hàng mà muốn trả lại cho phía người bán, người bán sẽ đưa ra những lưu ý đặc biệt để hiển thị số tiền họ được hoàn trả.

Séc: là một loại giấy bạc đại diện cho tiền mặt được các khách hàng thanh toán. Séc yêu cầu có chữ ký của người ký hợp đồng ủy quyền của tài khoản ngân hàng mà tấm séc được phát hành.

Biên lai: Biên lai là bằng chứng cho thấy việc thanh toán đã được thực hiện, đây là một ý tưởng tốt cho việc thanh toán tiền mặt..

Phiếu gửi hoặc nhận tiền: Phiếu gửi tiền sẽ hiển thị số tiền bạn được gửi cộng với việc chia nhỏ số tiền như séc và tiền mặt. Ngân hàng sẽ lập biên bản về thanh toán để hiển thị trên bảng sao kê của ngân hàng của người trả tiền như một khoản thanh toán nhận được.

Riêng đối với những mẫu phiếu thu góp vốn thì sẽ có những văn bản cực kỳ quan trọng đi kèm như là biên bản góp vốn của cổ đông trong quá trình tham gia kinh doanh của doanh nghiệp.

Xem thêm: Mẫu Bảng Cân Đối Kế Toán Theo Thông Tư 133

Kết Luận

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn Mẫu Phiếu Thu Theo Thông Tư 200 File Excel. Hy vọng rằng các thông tin mà Leanh.edu.vn cung cấp đã góp ích nhiều cho các bạn, tiết kiệm thời gian và công sức của bạn.

Chúc các bạn sớm lựa chọn được mẫu phiếu thu thanh toán của mình để hoàn thành công việc một cách tốt nhất!

Để được đào tạo bài bản các kiến thức nền móng về nguyên lý kế toán qua những video do các kế toán trưởng đã có nhiều năm kinh nghiệm chia sẻ các bạn có thể tham khảo:

Khóa học nguyên lý kế toán online

Trong khóa học nguyên lý kế toán cho người mới bắt đầu tại Leanh.edu.vn sẽ giúp các bạn:

  • Hiểu rõ được bản chất kế toán và hình dung rõ ràng các công việc mà Kế toán phải làm tại doanh nghiệp.
  • Hiểu và biết cách sử dụng các phương pháp kế toán vào thực tiễn (phương pháp chứng từ, phương pháp đối ứng TK …).
  • Phân biệt rõ ràng các đối tượng kế toán, hạch toán (định khoản) thành thạo các nghiệp vụ liên quan đến các đối tượng kế toán và các quá trình kinh doanh chủ yếu tại doanh nghiệp
0 câu trả lời
2046 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

hach-toan-hang-ban-bi-tra-lai-theo-thong-tu-200-133

Hạch Toán Hàng Bán Bị Trả Lại Theo Thông Tư 200, 133

Kế Toán
nguyen-tac-ke-toan-la-gi

Nguyên Tắc Kế Toán Là Gì? Các Nguyên Tắc Kế Toán Cơ Bản

Kế Toán
cac-cong-viec-ke-toan

Các Công Việc Kế Toán Phải Làm - Tổng Hợp Các Vị Trí Kế Toán

Kế Toán
cach-dinh-khoan-ke-toan

Định Khoản Kế Toán Là Gì? Cách Định Khoản Kế Toán Nhanh, Chính Xác

Kế Toán
hoan-thue-gtgt

Hoàn Thuế Giá Trị Gia Tăng (GTGT)

Kế Toán
ke-toan-doanh-nghiep-fdi-17

Làm Kế Toán Doanh Nghiệp FDI Cần Trang Bị Những Gì?

Kế Toán

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau