Các Mô Hình Quản Lý Doanh Nghiệp Phổ Biến Hiện Nay

Mục lục

Mỗi doanh nghiệp đều có các mô hình quản lý doanh nghiệp riêng phù hợp với doanh nghiệp đó.

Vậy hiện nay tại Việt Nam có những mô hình quản lý doanh nghiệp phổ biến nào hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây cùng Leanh.edu.vn nhé!

I. Các Mô Hình Quản Trị Nhân Lực Hiện Đại

Trong tất cả các doanh nghiệp, công nghệ máy, phương tiện kỹ thuật có hiện đại đến đâu đi chăng nữa nhưng nếu không có những bàn tay tài hoa của con người tác động vào thì cũng chỉ là những đồ vật không có giá trị.

Do đó con người có một vai trò vô cùng quan trọng trong tổ chức, là nền tảng để tạo nên giá trị cho mọi hoạt động do đó một tổ chức muốn phát triển bền vững cần xây dựng cho mình một mô hình quả trị riêng để đảm bảo thực hiện các hoạt động của con người.

Chính vì những lý do đó đã có rất nhiều mô hình quản trị nhân lực ra đời với nhiều cách thức đãi ngộ khác nhau cho những nhân tố con người này cụ thể như sau:

1. Mô Hình Quản Trị Nhân Lực Michigan

Mô hình quản trị nhân lực Michigan

Mô hình quản trị nhân lực Michigan

Hình thành: Đây là mô hình liên kết của Devanna/ Fombrun/Tychi thuộc trường phái quản trị nhân lực thuộc đại học Michigan (Mỹ).Mô hình này gồm 4 chức năng: Tuyển dụng nhân lực, đánh giá nhân lực, định mức lương bổng và phát triển nhân lực.

Chế độ đãi ngộ của mô hình: Trong quá trình làm việc, mọi hoạt động của nhân viên sẽ được ghi nhận sau đó đánh giá. Kết quả đánh giá này sẽ sử dụng trong việc đánh giá mức lương bổng cho người lao động một cách công bằng và hợp lý.

Không những vậy nếu kết quả đánh giá tốt người lao động sẽ được đào tạo và phát triển giúp tăng năng suất cho người lao động cho cả hiện tại và tương lai.

2. Mô Hình Quản Trị Nhân Lực Harvard

Mô hình quản trị nhân sự Havard

Mô hình quản trị nhân sự Havard

Hình thành: Là mô hình được đề xuất bởi Beer HW DO năm 1984. Theo mô hình này người lao động chịu tác động của 3 yếu tố: Chế độ làm việc, các dòng di chuyển nhân lực và mức lương bổng.

Chế độ đãi ngộ của mô hình: Mô hình này coi con người là trung tâm, nhân viên hưởng lương theo năng lực, tuy nhiên không phải không có kết quả cao là không được phần thưởng và lương thấp theo mô hình này luôn quan tâm tới con người, xem xét vấn đề hoàn cảnh của nhân viên nên có thể hiệu quả hoạt động của nhân viên của nhân viên chưa thực sự tốt nhưng vấn không quá khắt khe với họ trong vấn đề đãi ngộ

3. Mô Hình Quản Trị Nhân Lực Định Hướng Viễn Cảnh

Mô hình quản trị nhân sự định hướng viễn cảnh

Mô hình quản trị nhân sự định hướng viễn cảnh

Đây là mô hình mà hệ thống các biện pháp và chính sách quản trị nhân lực đều hướng tới việc đạt một hình ảnh rõ ràng của tổ chức trong tương lai mà tổ chức muốn tạo ra.

Chế độ đãi ngộ nhân viên: Chính sách đãi ngộ ở mô hình này được xây dựng cơ bản như sau:

TỔNG CÔNG TIỀN LƯƠNG VÀ ĐÃI NGỘ

Lương cơ bản

Lương linh hoạt

Phụ cấp và phúc lợi

- Lương cố định

- Thưởng cố định

- Thưởng đột xuất (cho những thành tích hoặc thái độ đặc biệt)

- Phiếu thưởng (cho những thành tích tác nghiệp ngắn hạn)

- Động viên ( cho những thành quả chiến lược dài hạn)

- Các dịch vụ chăm sóc (ví dụ bảo hiểm, nghỉ mát, hỏi thăm)

- Dịch vụ quyền sử dụng (ví dụ: quyền sử dụng xe của hãng)

Phần trực tiếp

Phần gián tiếp

Xem thêm: Lương 3P Là Gì? Cách Tính Lương 3P Cho Nhân Viên

II. Mô Hình Quản Trị Nhân Lực Ở Việt Nam

Qua nghiên cứu, Việt Nam chia ra thành ba loại mô hình:

  • Mô hình quản trị nhân lực khu vực công (khu vực hành chính sự nghiệp)
  • Mô hình quản trị nhân lực trong các doanh nghiệp nhà nước
  • Mô hình quản trị không thuộc khu vực nhà nước.

1. Mô hình quản trị nhân lực khu vực công

Công chức viên chức mới được tuyển dụng sẽ nhận mức lương thấp nhất của bảng lương tương ứng với trình độ đào tạo, vấn đề tăng lương diễn ra tương đối chậm sớm nhất không quá 12 tháng. Tăng lương theo thâm niên và theo chế độ làm việc suốt đời.

Chế độ đãi ngộ nhiều nhưng không cao: có phụ cấp lương, chế độ thưởng, phúc lợi khác như: tiền Tết, tiền Quốc khánh, tiền 1/5,...

2. Mô hình quản trị nhân lực trong các doanh nghiệp nhà nước

Thang lương cho người lao động chỉ có ý nghĩa trong việc đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp, lương của người lao động nhận được phù thuộc hoàn toàn vào vị trí của người đó trong doanh nghiệp và mức độ trách nhiệm người đó gánh.

Khi làm việc mang lại hiệu quả cao doanh nghiệp sẽ đãi ngộ bằng cách đề bạt người lao động lên vị trí cao hơn trong tổ chức để kích thích khả năng của họ.

3. Mô hình quản trị không thuộc khu vực nhà nước

Doanh nghiệp có hệ thống lương và thưởng rõ ràng phù hợp với mức giá thị trường đưa ra.

Khi nhân viên làm việc có hiệu quả công ty đãi ngộ bằng nhiều hình thức như tăng lương, khen thường thậm chí là thăng tiến trong công việc mà không hề phụ thuộc vào trình độ của người lao động.

4. Mô hình quản trị nhân lực Nhật Bản

Hình thành: Mô hình này được xây dựng dựa trên học thuyết Z và xây dựng theo cách làm việc của người Nhật Bản ở Mỹ.Mô hình này có 4 chức năng cơ bản: Chính sách tuyển dụng, thăng tiến và thù lao, Chính sách việc làm và đào tạo, Tham gia vào ra quyết định.

Chế độ đãi ngộ của mô hình: Mức lương khởi điểm rất thấp sự tăng lương của nhân viên phụ thuộc vào thâm niên, đồng thời sự chênh lệch tiền lương giữa các cá nhân rất nhỏ và coi trong chủ nghĩa bình quân.

Coi trọng vấn đề thâm niên nên nhân viên sẽ được tăng lương và được thưởng nhiều khi làm việc nhiều năm ở công ty. Luôn có những chính sách khen thưởng tốt đối với những cá nhân có ý kiến hay hoặc đưa ra nhiều sáng tạo phát triển công ty.

Coi trọng chế độ làm việc suốt đời để thu hút người lao động làm việc coi trọng lòng trung thành và tính tập thể được nâng cao. Luôn tạo một không khí thoải mái giảm sức ép cho người lao động khi làm việc tại công ty.

Tách rời giữa trách nhiệm của người lao động và bảng lương chỉ coi trọng sự sáng tạo trong công việc và coi mọi cá nhân đều như nhau.

Xem thêm: Cách Xây Dựng Quy Trình Làm Việc Hiệu Quả

Kết Luận:

Trên đây chia sẻ những kiến thức hữu ích về Các mô hình quản lý doanh nghiệp phổ biến hiện nay để có thêm nhiều hơn những kiến thức hơn trong lĩnh vực nhân sự có thể tham khảo thêm tại mục Hành chính nhân sự tại Leanh.edu.vn

Nếu các bạn muốn được đào tạo kiến thức và kỹ năng hành chính nhân sự để có thể đi làm trong thực tế thì hãy tham gia khóa học hành chính nhân sự online - học qua video do các chuyên gia nhân sự nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy

Khóa học hành chính nhân sự online

Trong khóa học, các bạn sẽ được tiếp xúc với những kiến thức, nghiệp vụ nhân sự thực tế và học cách xử lý các công việc của một nhân viên nhân sự tổng hợp theo quy trình chuyên nghiệp. Chương trình học sẽ đi từ kiến thức nền tảng đến kiến thức chuyên sâu, học lý thuyết đến đâu thực hành luôn đến đó.

Đồng thời, bạn cũng được giảng viên hỗ trợ xuyên suốt quá trình học. Mọi thắc mắc sẽ được giảng viên hỗ trợ nghiệp vụ cho đến khi thành thạo thì thôi. Hãy đăng ký khóa học hành chính nhân sự online ngay để được nhận ưu đãi học phí cực hấp dẫn nữa nhé!

Leanh.edu.vn chúc bạn thành công!

0 câu trả lời
1725 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tong-hop-mau-don-de-nghi-tang-luong-hay-1

Tổng Hợp Mẫu ĐƠN ĐỀ NGHỊ TĂNG LƯƠNG Hay

Hành Chính Nhân Sự
cach-lap-ke-hoach-cong-viec

Cách Lập Kế Hoạch Công Việc Hàng Ngày, Tuần, Tháng, Năm

Hành Chính Nhân Sự
kinh-phi-cong-doan

Kinh Phí Công Đoàn Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Cần Biết

Kế Toán
quan-tri-nguon-nhan-luc-la-gi

Quản Trị Nguồn Nhân Lực Là Gì? Tất Tần Tật Kiến Thức Cần Biết

Hành Chính Nhân Sự
cach-quan-ly-nhan-su-hieu-qua

Quản Lý Nhân Sự Là Gì? Cách Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả

Hành Chính Nhân Sự
nganh-quan-tri-nhan-luc

Quản Trị Nhân Lực Là Gì? Review Về Ngành Quản Trị Nhân Lực

Hành Chính Nhân Sự

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau