Nguyên Tắc Kế Toán Là Gì? Các Nguyên Tắc Kế Toán Cơ Bản

Mục lục

Trong bất kỳ lĩnh vực hay ngành nghề nào cũng có những quy định và tiêu chuẩn để công việc được thực hiện suôn sẻ và chính xác. Tuy nhiên khái niệm về nguyên tắc kế toán là gì hẳn sẽ không còn xa lạ với những ai làm trong lĩnh vực kế toán.

Hãy cùng Lê Ánh Online tìm hiểu về các nguyên tắc kế toán cơ bản trong bài viết dưới đây

I. Nguyên tắc kế toán là gì?

Nguyên tắc kế toán là gì?

 

Nguyên tắc kế toán là những hướng dẫn, quy tắc, chuẩn mực cơ bản cần tuân theo và thực hiện trong quá trình làm nghề kế toán. Các nguyên tắc này liên tục được hoàn thiện để phù hợp với xu thế phát triển, mang lại hiệu quả và lợi ích tốt nhất cho người làm việc.

II. Vai trò của nguyên tắc kế toán là gì?

Nguyên tắc đảm bảo tính đầy đủ, trung thực, nhất quán của báo cáo tài chính và quan trọng hơn là sử dụng để so sánh với thông tin tài chính tại các doanh nghiệp khác.

Ban lãnh đạo và các nhà đầu tư cũng có thế dựa theo các nguyên tắc này để phân tích báo cáo tài chính dễ dàng hơn. Ngoài ra, nguyên tắc cũng sẽ hạn chế được những gian lận trong báo cáo tài chính.

Việc vận dụng đúng nguyên tắc kế toán từ những thông tin được cung cấp hay tổng hợp sẽ giúp kế toán xác định được mức độ tin cậy của thông tin đó.

III. Các nguyên tắc kế toán cơ bản

Có bao nhiêu nguyên tắc kế toán?

Có 7 nguyên tắc kế toán cơ bản và quan trọng nhất mà các kế toán viên phải hiểu rõ và thực hiện theo những nguyên tắc đó.

Các nguyên tắc kế toán cơ bản

Các nguyên tắc kế toán cơ bản

1. Nguyên tắc cơ sở dồn tích

Đối tượng áp dụng nguyên tắc này là phần tài sản, chi phí, doanh thu, nợ phải trả, vốn đầu tư,... của một doanh nghiệp. Thông tin này phải được ghi chép cẩn thận vào sổ sách kế toán khi nó xảy ra. Báo cáo tài chính được lập trên cơ sở tích lũy phải phản ánh tình hình tài chính trong quá khứ, hiện tại và tương lai của doanh nghiệp.

2. Nguyên tắc liên tục

Theo nguyên tắc này, giá trị các khoản dự phòng không cao hơn giá trị tài sản, giá trị thu nhập không thấp hơn giá trị các khoản phải trả và chi phí. Doanh thu và lợi nhuận chỉ được ghi nhận khi xác định được rằng có bằng chứng về các lợi ích kinh tế có thể xảy ra. Chi phí phải được ghi nhận khi khả năng trang trải chi phí được chứng minh.

3. Nguyên tắc giá gốc

Tài sản của công ty phải được ghi nhận theo giá gốc. Nguyên giá được đo lường theo giá trị hợp lý của tài sản được xác định khi tài sản được ghi nhận hoặc số tiền tương đương với số tiền đã thanh toán hoặc giá trị hợp lý của tài sản. Trường hợp nguyên giá tài sản thay đổi, trừ trường hợp Luật kế toán và Chuẩn mực kế toán có quy định khác, kế toán không được tự ý điều chỉnh.

4. Nguyên tắc phù hợp

Nguyên tắc này yêu cầu việc ghi nhận doanh thu và chi phí phải phù hợp. Nếu có một dòng doanh thu, các chi phí liên quan phải được đưa ra. Chi phí so với doanh thu bao gồm chi phí kỳ trước hoặc chi phí liên quan đến doanh thu kỳ hiện tại.

Việc ghi nhận các khoản chi phí tương ứng với thu nhập trong kỳ hiện tại phát sinh khoản chi phí đó giúp doanh nghiệp phân tích và tính toán chính xác thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp. Đây là căn cứ để tính thuế thu nhập doanh nghiệp nộp cho nhà nước.

Ví dụ: Trong tháng 4/2023, một doanh nghiệp cho thuê kho từ tháng 1 đến hết tháng 3 là 45.000.000 đồng đã nhận đủ từ tháng 1. Theo nguyên tắc phù hợp, doanh thu từ tiền cho thuê kho phải ghi vào đúng tháng. Nghĩa là, doanh nghiệp ghi doanh thu tháng 1 từ việc cho thuê kho là 20.000.000 đồng, phần còn lại ghi vào TK 3387 và chuyển dần vào các tháng sau.

5. Nguyên tắc nhất quán

Các chính sách và phương pháp kế toán được công ty áp dụng phải nhất quán trong một kỳ kế toán. Trường hợp thay đổi chính sách kế toán hoặc phương pháp kế toán thì phải nêu rõ lý do và ảnh hưởng trong phần báo cáo.

Ví dụ: Việc tính khấu hao tài sản cố định có nhiều phương thức như tính trị giá tồn kho cuối kỳ. Sử dụng các phương pháp khác nhau sẽ cho ra kết quả về chi phí và doanh thu khác nhau, thế nên cần xem xét điều kiện của doanh nghiệp để sử dụng phương pháp phù hợp nhất. Và theo nguyên tắc nhất quán, khi kế toán đã sử dụng phương pháp nào thì phải sử dụng phương pháp đó trong các kỳ kế toán tiếp theo trong năm.

6. Nguyên tắc thận trọng

Nguyên tắc thận trọng yêu cầu kế toán viên phải thận trọng xét đoán, xem xét, cân nhắc và đưa ra các ước tính kế toán trong những trường hợp không chắc chắn. Không đánh giá quá cao các khoản dự phòng, không đánh giá quá cao tài sản và thu nhập, và không đánh giá thấp các khoản phải trả và chi phí.

Ví dụ: Trong tháng 4/2023, công ty A bán được 3000 chiếc máy giặt các loại với hạn bảo hành là 3 năm. Trong thời điểm máy giặt được bán ra, công ty không phải chịu chi phí bảo hành cho máy giặt. Tuy nhiên, theo nguyên tắc thận trọng, công ty phải trích chi phí bảo hành ra trước và ghi vào kỳ kế toán đã bán máy giặt.

7. Nguyên tắc trọng yếu

Thông tin phụ thuộc vào quy mô và tính chất của thông tin hoặc sai sót trong một số trường hợp cụ thể. Thông tin thiếu hoặc không chính xác có thể dẫn đến báo cáo tài chính bị làm sai lệch. Nguyên tắc này cần được xem xét cả về mặt định lượng và định tính.

Xem thêm: Định Khoản Kế Toán Là Gì? Cách Định Khoản Kế Toán Nhanh, Chính Xác

Nguyên tắc nào quan trọng nhất trong các nguyên tắc kế toán

Trong nguyên tắc kế toán, không có nguyên tắc nào quan trọng nhất bởi các nguyên tắc đều quan trọng như nhau và đều phải được thực hiện khi tiến hành hạch toán các nghiệp vụ phát sinh tại doanh nghiệp.

Xem thêm: Các Công Việc Kế Toán Phải Làm

Khi bước vào nghề kế toán, có những nguyên tắc kế toán cơ bản quan trọng để hạch toán và lập báo cáo tài chính cho bất kỳ đơn vị kinh doanh nào. Trên đây là bài viết chia sẻ kiến ​​thức về 7 nguyên tắc kế toán cơ bản. Hi vọng nội dung sẽ giúp ích cho các bạn kế toán doanh nghiệp về nghiệp vụ kinh tế và lập báo cáo tài chính.

Để được đào tạo bài bản về nền tảng về nguyên lý kế toán và kế toán tổng hợp qua những video do các kế toán trưởng đã có nhiều năm kinh nghiệm chia sẻ các bạn có thể tham khảo khóa học dưới đây:

Khóa học này sẽ giúp các bạn có được kiến thức thực tế bài bản và hệ thống để tự tin lên, phân tích được báo cáo tài chính và báo cáo thuế; Sử dụng thành thạo phần mềm Kế toán Misa hoặc Excel

Ngoài ra khi đăng ký khóa học kế toán tổng hợp online bạn còn được tặng phần mềm Kế toán Misa bản quyền full chức năng (update bản mới nhất) và chia sẻ tài liệu, mẫu biểu kế toán giá trị

Leanh.edu.vn chúc các bạn thành công!

0 câu trả lời
857 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

hach-toan-hang-ban-bi-tra-lai-theo-thong-tu-200-133

Hạch Toán Hàng Bán Bị Trả Lại Theo Thông Tư 200, 133

Kế Toán
nguyen-tac-ke-toan-la-gi

Nguyên Tắc Kế Toán Là Gì? Các Nguyên Tắc Kế Toán Cơ Bản

Kế Toán
cac-cong-viec-ke-toan

Các Công Việc Kế Toán Phải Làm - Tổng Hợp Các Vị Trí Kế Toán

Kế Toán
cach-dinh-khoan-ke-toan

Định Khoản Kế Toán Là Gì? Cách Định Khoản Kế Toán Nhanh, Chính Xác

Kế Toán
hoan-thue-gtgt

Hoàn Thuế Giá Trị Gia Tăng (GTGT)

Kế Toán
ke-toan-doanh-nghiep-fdi-17

Làm Kế Toán Doanh Nghiệp FDI Cần Trang Bị Những Gì?

Kế Toán

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau