Quản Trị Nhân Lực Là Gì? Review Về Ngành Quản Trị Nhân Lực

Mục lục

Nhân lực chính là yếu tố then chốt, cốt lõi quyết định sự sự phát triển của đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp. Đào tạo nhân lực tốt góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển vững mạnh. Hiện nay, quản trị nhân lực đang là điều được đại đa số doanh nghiệp quan tâm đến.

Vậy quản trị nhân lực là gì? Ngành quản trị nhân lực là gì? Ngành quản trị nhân lực học ở trường nào tốt? Học ra làm gì?... Hãy cùng tìm Leanh.edu.vn hiểu qua bài viết này nhé.

1. Quản trị nhân lực là gì? Ngành quản trị nhân lực là gì?

Quản trị nhân lực là gì

Quản trị nhân lực được hiểu theo nhiều cách khác nhau, ở mỗi góc nhìn khác nhau sẽ có những cách định nghĩa khác nhau, ví dụ như:

- Dưới góc độ tổ chức quá trình lao động: Quản trị nhân lực được hiểu đơn giản là lĩnh vực theo dõi, hướng dẫn, điều chỉnh, kiểm tra sự trao đổi chất như về thần kinh, bắp thịt, năng lượng,... giữa con người với các yếu tố vật chất tự nhiên như đối tượng lao động, công cụ lao động, năng lượng,... trong quá trình tạo ra của cải vật chất và tinh thần để thỏa mãn của nhu cầu của con người và giúp cho xã hội có thể duy trì, bảo vệ, phát triển tiềm năng của con người.

- Dưới góc nhìn chức năng cơ bản của quá trình quản trị: Quản trị nhân lực được biết đến gồm có việc hoạch định, tổ chức, phối hợp, chỉ huy và kiểm soát các hoạt động có liên quan đến việc thu hút, sử dụng, phát triển con người trong các tổ chức.

- Dưới góc nhìn về hoạt động của quản trị nhân lực: Quản trị nhân lực được hiểu là việc tuyển dụng, sử dụng, duy trì, phát triển cũng như cung cấp các tiện ích, tiện nghi cho con người trong các tổ chức

Tóm lại, quản trị nhân lực có thể được hiểu là những hoạt động nhằm mục đích tăng cường đóng góp của cá nhân một cách có hiệu quả vào mục tiêu chung của tổ chức.

Ngành quản trị nhân lực (tiếng Anh là human resource management) được hiểu là ngành khai thác, quản lý tài nguyên con người trong các tổ chức một cách hợp lý và có hiệu quả.

Tham khảo: KHÓA HỌC HÀNH CHÍNH NHÂN SỰ ONLINE

2. Ngành quản trị nhân lực học ở trường nào tốt?

Quản trị nhân lực

Một số trường Đại học đào tạo ngành quản trị nhân lực cho bạn tham khảo:

- Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

- Trường Đại học Nội vụ

- Trường Đại học Lao động - Xã hội

- Trường Đại học Thương mại

- Trường Đại học Công nghiệp

- Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

- Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế

- Trường Đại học Hoa Sen

- Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM

- Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

- Trường Đại học Mở TP.HCM

- Trường Đại học Tôn Đức Thắng

3. Điểm chuẩn ngành quản trị nhân lực qua các năm

STT

Tên trường

Điểm chuẩn năm 2021

Điểm chuẩn năm 2022

1

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

15

15

2

Trường Đại học Hoa Sen

16

16

3

Trường Đại học Công nghệ TPHCM

18 - 19

17

4

Trường Đại học Thương mại

26.55

26.2

5

Trường Đại học Mở TPHCM

26.25

25

6

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

25.65

27

7

Trường Đại học Kinh tế – Đại học Huế

17

18

8

Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng

25.65

24.75

9

Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TPHCM

22

19

4. Ngành quản trị nhân lực học những môn gì?

Ngành quản trị nhân lực học những môn gì

Đến với ngành quản trị nhân lực bạn sẽ được học hỏi nhiều kiến thức mới, đa dạng, phong phú về khoa học xã hội nhân văn, quản trị chiến lực, quản trị marketing, quản trị học, quản trị tài chính,... cùng với các môn học về định mức tiền lương, an toàn lao động, luật Lao động,...

5. Học ngành quản trị nhân lực có dễ xin việc không?

Học ngành A, ngành B,... có dễ xin việc không? Đây là một câu hỏi khó, không ai có thể khẳng định chắc chắn với bạn là có hay không. Bởi vì việc này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, mà quan trọng nhất là bản thân người học ví dụ như: Trình độ, năng lực của người học, nhu cầu thị trường, cơ hội,...

Tuy nhiên, nếu chỉ xét về yếu tố nhu cầu thị trường thì là luôn luôn có. Vì con người chính là nền tảng, là cốt lõi xây dựng xã hội lành mạnh, kinh tế phát triển. Nên ở bất cứ đâu, đặc biệt là các tổ chức, đơn vị, công ty, doanh nghiệp nhân lực luôn là nguồn lực, là tải sản, là yếu tố then chốt quyết định sự tồn tại và phát triển của tổ chức đó, do vậy công tác quản trị nhân lực đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

6. Học quản trị nhân lực ra làm gì? Mức lương?

Học quản trị nhân lực ra làm gì

Cơ hội việc làm đối với ngành quản trị nhân lực ở nước ta đang rất rộng mở. Với những kiến thức, kỹ năng đã được học hỏi, trau dồi tại trường đại học, sau khi ra trường, sinh viên có thể xin việc tại các công ty, doanh nghiệp với các vị trí, công việc hấp dẫn như sau:

- Nhân viên pháp lý nhân sự, hành chính nhân sự, nhân viên quản lý đào tạo nhân sự, giảng viên nội bộ

- Chuyên viên phụ trách nhân sự các mảng tuyển dụng, đào tạo, nội dung, chính sách, truyền thông

- Nhân viên tổ chức hành chính và hành chính lễ tân, nhân viên hành chính văn phòng

- Chuyên viên phân tích công việc, tiền lương, thưởng và phúc lợi

- Nhân viên hỗ trợ, quản lý dự án

- Chuyên viên truyền thông hoặc xử lý quan hệ nội bộ

Hiện tại, ngành quản trị nhân lực đang là ngành khá hot, được các doanh nghiệp quan tâm đến. Vì vậy, mức lương của ngành này cũng khá ổn. Trung bình đối với sinh viên mới ra trường mức lương sẽ dao động khoảng 7 triệu, đương nhiên nó không cố định mà có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: Năng lực làm việc, chức vụ đảm nhiệm, kinh nghiệm làm việc,...

Xem thêm:

Trên đây là tất cả thông tin liên quan đến quản trị nhân lực mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Cảm ơn các bạn đã chú ý theo dõi bài viết, hy vọng bài viết đã cung cấp thêm cho các bạn một sự lựa chọn đúng đắn.

Nếu các bạn muốn được đào tạo kiến thức và kỹ năng hành chính nhân sự để có thể đi làm trong thực tế thì hãy tham gia khóa học hành chính nhân sự online - học qua video do các chuyên gia nhân sự nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy

Khóa học hành chính nhân sự Online

Khóa học hành chính nhân sự Online

Trong khóa học, các bạn sẽ được tiếp xúc với những kiến thức, nghiệp vụ nhân sự thực tế và học cách xử lý các công việc của một nhân viên nhân sự tổng hợp theo quy trình chuyên nghiệp. Chương trình học sẽ đi từ kiến thức nền tảng đến kiến thức chuyên sâu, học lý thuyết đến đâu thực hành luôn đến đó.

Đồng thời, bạn cũng được giảng viên hỗ trợ xuyên suốt quá trình học. Mọi thắc mắc sẽ được giảng viên hỗ trợ nghiệp vụ cho đến khi thành thạo thì thôi. Hãy đăng ký khóa học hành chính nhân sự online ngay để được nhận ưu đãi học phí cực hấp dẫn nữa nhé!

0 câu trả lời
1007 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tong-hop-mau-don-de-nghi-tang-luong-hay-1

Tổng Hợp Mẫu ĐƠN ĐỀ NGHỊ TĂNG LƯƠNG Hay

Hành Chính Nhân Sự
cach-lap-ke-hoach-cong-viec

Cách Lập Kế Hoạch Công Việc Hàng Ngày, Tuần, Tháng, Năm

Hành Chính Nhân Sự
kinh-phi-cong-doan

Kinh Phí Công Đoàn Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Cần Biết

Kế Toán
quan-tri-nguon-nhan-luc-la-gi

Quản Trị Nguồn Nhân Lực Là Gì? Tất Tần Tật Kiến Thức Cần Biết

Hành Chính Nhân Sự
cach-quan-ly-nhan-su-hieu-qua

Quản Lý Nhân Sự Là Gì? Cách Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả

Hành Chính Nhân Sự
nganh-quan-tri-nhan-luc

Quản Trị Nhân Lực Là Gì? Review Về Ngành Quản Trị Nhân Lực

Hành Chính Nhân Sự

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau