Chế Độ Nghỉ Phép Theo Quy Định Mới Nhất

Mục lục

Người lao động có nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống cần giải quyết bên cạnh công việc của họ. Để làm tốt mọi việc mà không ảnh hưởng đến công việc hiện có, việc có chế độ nghỉ phép cho nhân viên nghỉ phép luôn là phương án được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Cùng Lê Ánh Online tìm hiểu về chế độ nghỉ phép là gì? Chế độ nghỉ phép theo quy định mới nhất trong nội dung bài viết dưới đây!

1. Nghỉ phép là gì? Chế độ nghỉ phép là gì?

Chế độ nghỉ phép là gì

Nghỉ phép là khoảng thời gian người lao động tạm thời ngừng công việc và dành thời gian cho những mục đích cá nhân khác mà chỉ có thể giải quyết trong thời gian làm việc.

Chế độ nghỉ phép là quyền lợi hợp pháp của người lao động, do đó, người sử dụng lao động phải duyệt đơn xin nghỉ phép theo quy định của pháp luật, đồng thời bố trí nhân sự thực hiện thay công việc của người nghỉ phép. Đảm bảo người lao động sau khi quay lại làm việc có thể quay lại làm việc một cách thuận lợi nhất và được hưởng các quyền lợi xứng đáng như đã cam kết trong đơn nghỉ phép đã được phê duyệt.

Xem thêm: 

2. Mục đích của nghỉ phép

Nghỉ phép là thời gian người lao động được nghỉ trong thời gian làm việc cho người sử dụng lao động và không tính ngày nghỉ hằng tuần, ngày nghỉ lễ, nghỉ việc cá nhân hoặc không hưởng lương.

3. Quy định về chế độ nghỉ phép mới nhất

3.1. Thông tư hướng dẫn chế độ nghỉ phép mới nhất

Chế độ nghỉ phép được quy định tại Điều 113 Bộ luật Lao động 2019.

3.2. Luật lao động về chế độ nghỉ phép

Trong quan hệ lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động, ngoài các quyền lợi cơ bản như tiền lương, tiền thưởng, người lao động còn có quyền lợi về chế độ nghỉ phép.

Điều này được quy định tại Điều 113 Luật Lao động 2019. Do đó, người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho người sử dụng lao động thì được hưởng chế độ nghỉ phép, hưởng nguyên lương theo quy định của hợp đồng lao động.

3.3. Quy định nghỉ phép trong công ty

1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho người sử dụng lao động thì chế độ nghỉ phép theo hợp đồng lao động được hưởng như sau:

- 12 ngày nghỉ/năm khi làm việc trong điều kiện bình thường;

- 14 ngày nghỉ/năm khi người lao động chưa đủ 18 tuổi, là người tàn tật, làm công việc nặng nhọc hoặc nguy hiểm;

- 16 ngày nghỉ/năm khi công việc đặc biệt vất vả, nguy hiểm.

2. Nếu người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động dưới 12 tháng thì số ngày trong chế độ nghỉ phép tỷ lệ thuận với số tháng làm việc.

3. Trường hợp người sử dụng lao động không sử dụng chế độ nghỉ phép do bị sa thải, thất nghiệp hoặc chưa nghỉ hàng năm thì doanh nghiệp phải trả lương cho những ngày người lao động chưa nghỉ phép đó.

3.4. Chế độ nghỉ phép của công chức

Cứ 5 năm làm việc cho người sử dụng lao động thì chế độ nghỉ phép hàng năm của người lao động được tăng thêm 1 ngày.

Chế độ nghỉ phép của cán bộ, công nhân viên bao gồm:

Thời gian được nghỉ tính theo thâm niên: khoảng 16 ngày, đồng thời cứ 5 năm làm việc cho người sử dụng lao động thì số ngày trong chế độ nghỉ phép của người lao động sẽ tăng thêm một ngày.

Quyền lợi đối với người lao động trong chế độ nghỉ phép bao gồm:

Người sử dụng lao động quyết định việc bố trí ngày nghỉ hằng năm sau khi thương lượng với người lao động và phải thông báo trước cho người lao động. Người lao động có thể thỏa thuận với doanh nghiệp để nghỉ phép thành nhiều đợt trong năm hoặc nghỉ một lần là gộp 3 năm.

3.5. Chế độ nghỉ phép của quân nhân

– Chế độ nghỉ phép thông thường: 20 ngày nghỉ /năm sau 15 năm phục vụ. Từ đủ 15 năm công tác đến dưới 25 năm công tác được nghỉ 25 ngày/năm. Từ đủ 25 năm công tác được nghỉ phép 30 ngày/năm.

- Quân nhân các đơn vị đóng quân cách xa gia đình 500 km hoặc ở hải đảo được nghỉ thêm 10 ngày/năm. Quân nhân đóng quân cách gia đình từ 300 km đến dưới 500 km; ở vùng sâu, vùng xa cách gia đình từ 200 km đến 300 km được nghỉ thêm 5 ngày/năm.

- Quân nhân đóng quân tại các đơn vị quân đội ở xa gia đình nếu có nguyện vọng được nghỉ một lần sau thời gian nghỉ gộp hai năm.

3.6. Nghỉ phép có được hưởng chế độ ốm đau không?

Theo Điểm c, Khoản 2, Điều 9 của Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về điều kiện hưởng chế độ ốm đau quy định người lao động bị ốm đau trong thời gian nghỉ phép thì không được hưởng trợ cấp ốm đau.

4. Chế độ thanh toán tiền nghỉ phép năm mới nhất

Thời gian nghỉ hằng năm còn lại tính theo công thức sau:

Tiền chưa nghỉ trong chế độ nghỉ phép = Tiền lương quy định trong hợp đồng lao động của người lao động 01 tháng trước khi thôi việc hoặc thất nghiệp / Số ngày làm việc bình thường của tháng trước × Số ngày nghỉ phép còn lại.

5. Quy trình xin nghỉ phép

Bước 1. Điền đơn xin nghỉ việc theo mẫu công ty hoặc mẫu chung.

Bước 2. Nộp đơn lên ​​cấp trên xét duyệt.

Mỗi công ty có quy định khác nhau về thời gian và chế độ nghỉ phép của nhân viên, tuy nhiên đơn xin nghỉ việc sẽ được xét duyệt theo cấp độ như sau:

- Nghỉ phép dưới 1 ngày: có chữ ký của người quản lý trực tiếp, trưởng phòng hoặc phó trưởng phòng.

- Nghỉ phép từ 1 đến 5 ngày: do trưởng bộ phận ký duyệt.

- Nghỉ quá 5 ngày: do giám đốc ký duyệt.

Bước 3. Gửi đơn xin nghỉ phép đã ký cho Bộ phận Nhân sự. Nếu bạn không chuyển tiếp yêu cầu nghỉ phép của mình đến Bộ phận Nhân sự, yêu cầu đó có thể không được chấp nhận.

Trường hợp xin nghỉ gấp phải báo với người phụ trách bộ phận trước khi viết đơn.

6. Cách viết đơn xin nghỉ phép

Cách viết đơn xin nghỉ phép

- Tên Bộ phận làm việc

- Thông tin người viết đơn gồm họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, số điện thoại, địa chỉ

- Lý do xin nghỉ theo hoàn cảnh cá nhân

- Tên người phụ trách công việc trong thời gian nghỉ phép

- Ghi ngày tháng và ký tên, sau đó gửi tới trưởng bộ phận và trưởng phòng nhân sự.

Xem thêm: 

Trên đây là những thông tin Leanh.edu.vn đã cung cấp tới các bạn về nội dung chế độ nghỉ phép, quy định cụ thể về thời gian nghỉ phép, quyền lợi khi nghỉ phép và các quy định pháp luật có liên quan khác. Người lao động cần nắm rõ những thông tin trên để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Nếu các bạn muốn được đào tạo kiến thức và kỹ năng hành chính nhân sự để có thể đi làm trong thực tế thì hãy tham gia khóa học hành chính nhân sự online - học qua video do các chuyên gia nhân sự nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy

Khóa học hành chính nhân sự Online

Trong khóa học, các bạn sẽ được tiếp xúc với những kiến thức, nghiệp vụ nhân sự thực tế và học cách xử lý các công việc của một nhân viên nhân sự tổng hợp theo quy trình chuyên nghiệp. Chương trình học sẽ đi từ kiến thức nền tảng đến kiến thức chuyên sâu, học lý thuyết đến đâu thực hành luôn đến đó.

Đồng thời, bạn cũng được giảng viên hỗ trợ xuyên suốt quá trình học. Mọi thắc mắc sẽ được giảng viên hỗ trợ nghiệp vụ cho đến khi thành thạo thì thôi. Hãy đăng ký khóa học hành chính nhân sự online ngay để được nhận ưu đãi học phí cực hấp dẫn nữa nhé!

0 câu trả lời
1572 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tong-hop-mau-don-de-nghi-tang-luong-hay-1

Tổng Hợp Mẫu ĐƠN ĐỀ NGHỊ TĂNG LƯƠNG Hay

Hành Chính Nhân Sự
cach-lap-ke-hoach-cong-viec

Cách Lập Kế Hoạch Công Việc Hàng Ngày, Tuần, Tháng, Năm

Hành Chính Nhân Sự
kinh-phi-cong-doan

Kinh Phí Công Đoàn Là Gì? Tất Tần Tật Thông Tin Cần Biết

Kế Toán
quan-tri-nguon-nhan-luc-la-gi

Quản Trị Nguồn Nhân Lực Là Gì? Tất Tần Tật Kiến Thức Cần Biết

Hành Chính Nhân Sự
cach-quan-ly-nhan-su-hieu-qua

Quản Lý Nhân Sự Là Gì? Cách Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả

Hành Chính Nhân Sự
nganh-quan-tri-nhan-luc

Quản Trị Nhân Lực Là Gì? Review Về Ngành Quản Trị Nhân Lực

Hành Chính Nhân Sự

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau