Cover Letter Là Gì? Mẫu Và Cách Viết Cover Letter Ấn Tượng

Cover letter có thể được xem là con đường ngắn nhất giúp các bạn có thể lọt vào mắt xanh của người tuyển dụng. Một Cover letter chuyên nghiệp sẽ giúp bạn thu hút, gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng và từ đó có cơ hội vào làm công việc mình ứng tuyển.

Nhưng Cover letter là gì? Làm thế nào để viết được một Cover letter hay, ấn tượng? Hãy cùng Lê Ánh HR theo dõi bài viết sau nhé.

1. Cover Letter Là Gì?

Cover letter được hiểu là thư xin việc, đây là một loại văn bản có độ dài tầm một trang dùng để gửi đến nhà tuyển dụng nhằm ứng tuyển vào một vị trí công việc nào đó, nội dung thư mô tả về thế mạnh, kỹ năng, kinh nghiệm và bằng cấp của ứng viên phù hợp với vị trí công việc đó.

Cover letter là một yếu tố quan trọng để nhà tuyển dụng quyết định có nên xem CV (hồ sơ xin việc) của ứng viên hay không. Việc sàng lọc ban đầu là vô cùng cần thiết, do vậy ở vòng đầu này bạn phải thể hiện thật tốt.

2. Một Cover Letter Chuyên Nghiệp Sẽ Như Thế Nào?

Về cơ bản, đầu tiên bạn phải xác định rõ được các phần và bố cục của một Cover letter gồm có: Thông tin liên lạc, phần mở đầu, phần nội dung và phần kết.

- Thông tin liên lạc: phần này gồm có thông tin liên lạc của ứng viên và người nhận cover letter hoặc là người mà ứng viên gửi CV xin việc đến. Thông thường thì người đó có thể là trưởng phòng nhân sự, trưởng phòng của các ban hoặc là nhân viên tuyển dụng đã liên hệ trực tiếp với bạn. Thông tin liên lạc sẽ gồm có:

+ Họ và tên

+ Địa chỉ email

+ Số điện thoại

+ Website, social media nếu có

+ Địa chỉ nơi ở và địa chỉ của công ty

Lưu ý: Bạn nên trình bày phần này như một lá thư, có đính kèm họ tên và chức vụ hoặc chuyên môn hiện tại của bạn.

- Phần mở đầu: đây là phần giúp bạn tạo ấn tượng và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Trong phần này bạn hãy nói cho họ biết lý do họ nên chọn bạn.

Phần mở đầu chỉ nên trình bày ngắn gọn, súc tích trong 2 - 4 dòng trong đó có kinh nghiệm và năng lực làm việc của bạn. Hoặc bạn có thể tách nó ra thành hai đoạn để cho nhà tuyển dụng tiện theo dõi hơn.

- Phần nội dung: đây là phần chính, vô cùng quan trọng của Cover letter. Ở phần này bạn hãy nêu cụ thể, chi tiết hơn về kinh nghiệm làm việc và kỹ năng cần thiết phù hợp với vị trí ứng tuyển. Thể hiện những hiểu biết của bạn về công ty hoặc sản phẩm của họ cũng là một điểm cộng cho bạn.

Nếu lời mở đầu của bạn hấp dẫn thì họ sẽ tiếp tục đọc phần này để tìm hiểu nhiều hơn về bạn. Tuy nhiên bạn cũng không nên quá dài dòng, lan man mà nên tóm gọn toàn bộ kỹ năng cần thiết, đi thẳng vào vấn đề.

- Phần kết thúc: Phần này bạn nên gửi lời cảm ơn và hẹn được gặp mặt hoặc liên lạc để thảo luận về vị trí ứng tuyển nhiều hơn. Phần kết thúc cũng nên trình bày ngắn gọn, súc tích tuy nhiên cũng phải thể hiện được sự chân thành của bạn. Và đừng quên để lại phương thức liên lạc của bạn nhé, chữ ký cũng là một phần không thể thiếu trong đó.

3. Nhà Tuyển Dụng Quan Tâm Điều Gì Ở Một Cover Letter?

Nhà tuyển dụng thường sẽ quan tâm và chú ý đến Cover letter nào đáp ứng được 3 điều sau:

- Ứng viên nêu được lý do bản thân phù hợp với công việc đó

- Ứng viên đáp ứng được những kỹ năng chuyên môn phù hợp với yêu cầu công việc

- Ứng viên có dẫn chứng cụ thể về kinh nghiệm việc làm

Tham khảo »» Khóa Học Hành Chính Nhân Sự Online - Dễ dàng trở thành chuyên gia nhân sự

4. Cấu Trúc Cơ Bản Của Một Cover Letter

Một cover letter tiêu chuẩn sẽ có cấu trúc như sau:

- Thông tin liên lạc

- Phần mở đầu

- Phần nội dung

- Phần kết thúc

5. Cover Letter Khác Gì So Với CV (Curriculum Vitae)

 

Khái niệm

Mục đích

Văn phong

Hình thức

Cover letter

Được hiểu là thư xin việc hoặc thư ứng tuyển, đơn xin việc

Thuyết phục người tuyển dụng để ứng tuyển vào vị trí công việc

Văn phong mang đậm tính cá nhân, cá thể,

Triển khai theo bố cục mở - thân - kết, dung lượng 1 - 2 trang A4

Curriculum Vitae 

Được hiểu là bản tóm tắt lý lịch bản thân

Cung cấp thông tin sơ lược về bản thân cho nhà tuyển dụng biết

Văn phong ngắn gọn, súc tích và trung lập

Được trình bày theo một khuôn mẫu nhất định, dung lượng gói gọn trong 1 trang A4

6. Cách Viết Một Thư Xin Việc (Cover Letter) Ấn Tượng

#Cách viết thư xin việc bằng tiếng Việt ấn tượng

Một bức thư xin việc sẽ có bố cục như sau:

- Đầu tiên là tiêu đề ứng tuyển vị trí gì (cần viết in hoa đậm ví dụ như: THƯ ỨNG TUYỂN VỊ TRÍ TRỢ LÝ ĐIỀU HÀNH), thông tin cơ bản về bạn (họ và tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, email, địa chỉ)

- Tiếp đến là phần mở bài của lá thư, bạn cần ghi rõ thông tin của nhà tuyển dụng tức là người nhận của lá thư này gồm có họ và tên, đang đảm nhiệm chức vụ gì, công tác ở đâu, thêm nữa bạn dùng kính ngữ cho trang trọng "kính thưa" "kính gửi", sau đó nêu khái quát lý do, mục đích viết lá thư này.

- Phần thân bài sẽ đi vào miêu tả chi tiết cụ thể trình độ học vấn của bạn, các kỹ năng cứng, kỹ năng mềm, kinh nghiệm làm việc,... miễn sao phù hợp với tiêu chí với vị trí công việc mà nhà tuyển dụng đưa ra. Ngôn phong sử dụng phải ngắn gọn, súc tích.

- Phần cuối sẽ tổng kết lại nội dung bạn vừa ghi bên trên, ngoài ra còn phải thể hiện được mong muốn đối với công việc đó, và nếu bạn nhận được bạn sẽ làm gì để hoàn thành tốt nó, và cuối cùng đừng quên gửi lời chào “trân trọng” và ký tên.

7. Những Điều Cần Chú Ý Khi Viết Cover Letter

#Những lỗi thường gặp khi viết Cover letter tiếng Việt

- Thiếu sự nghiên cứu, tìm hiểu về công ty tuyển dụng

- Trình bày dài dòng, lan man (ví dụ như tường thuật lại toàn bộ các công việc đã làm trước đây)

- Viết quá nhiều về bản thân

- Nội dung quá nhiều, không đi vào vấn đề chính

- Lỗi đánh máy, sai chính tả

Xem thêm: 

8. Tổng Hợp Một Số Mẫu Cover Letter Hay Nhất

#Mẫu cover letter tiếng Việt

Mẫu Cover letter tiếng việt
#Mẫu cover letter tiếng Anh

Mẫu Cover letter tiếng anh ấn tượng

 

Mẫu Cover letter tiếng anh

Xem thêm: 

Trên đây là tất cả các thông tin về Cover letter mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Cảm ơn các bạn đã chú ý theo dõi và hy vọng bài viết có thể giúp ích cho tương lai của các bạn.

Nếu các bạn muốn được đào tạo kiến thức và kỹ năng hành chính nhân sự để có thể đi làm trong thực tế thì hãy tham gia khóa học hành chính nhân sự online - học qua video do các chuyên gia nhân sự nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy

Khóa học hành chính nhân sự Online

Trong khóa học, các bạn sẽ được tiếp xúc với những kiến thức, nghiệp vụ nhân sự thực tế và học cách xử lý các công việc của một nhân viên nhân sự tổng hợp theo quy trình chuyên nghiệp. Chương trình học sẽ đi từ kiến thức nền tảng đến kiến thức chuyên sâu, học lý thuyết đến đâu thực hành luôn đến đó.

Đồng thời, bạn cũng được giảng viên hỗ trợ xuyên suốt quá trình học. Mọi thắc mắc sẽ được giảng viên hỗ trợ nghiệp vụ cho đến khi thành thạo thì thôi. Hãy đăng ký khóa học hành chính nhân sự online ngay để được nhận ưu đãi học phí cực hấp dẫn nữa nhé!

0 câu trả lời
208 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

phan-mem-hrm-tot-nhat

Phần Mềm HRM Là Gì? Review Phần Mềm HR Tốt Nhất

Hành Chính Nhân Sự
mau-cover-letter-la-gi

Cover Letter Là Gì? Mẫu Và Cách Viết Cover Letter Ấn Tượng

Hành Chính Nhân Sự
jd-la-gi

JD Là Gì? Cách Xây Dựng Và Mẫu JD Công Việc Chuẩn

Hành Chính Nhân Sự
cach-viet-so-yeu-ly-lich-tu-thuat

Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Tự Thuật - Download Mẫu Mới Nhất

Hành Chính Nhân Sự
ky-nang-lam-viec-nhom-2

Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Là Gì? Lợi Ích Và Cách Rèn Luyện

Hành Chính Nhân Sự
nhan-vien-nhan-su1

Nhân Viên Nhân Sự Làm Gì? Mô Tả Công Việc Nhân Viên Nhân Sự

Hành Chính Nhân Sự

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau