Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Thuyết Trình Trước Đám Đông

Mục lục

Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng rất quan trọng trong xã hội hiện nay. Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, nhu cầu trao đổi, phản biện, trình bày ý kiến của mình về một vấn đề sự việc nào đó ngày càng cao.

Bất kỳ một cá nhân nào dù là sinh viên hay người đi làm đều phải sử dụng kỹ năng thuyết trình này trong cuộc sống, học tập hằng ngày ví dụ như sinh viên thuyết trình đồ án trước mặt giảng viên hay nhân viên marketing trình bày các ý tưởng sáng tạo của với cấp trên, một học sinh cấp 2 thuyết phục mẹ mình để được đi chơi với bạn bè.

Hay cùng Leanh.edu.vn tìm cách rèn luyện kỹ năng thuyết trình trong bài viết dưới đây nhé!

I. Kỹ Năng Thuyết Trình Là Gì?

Trong xã hội ngày càng phát triển sự cần thiết của việc thuyết trình giữa đám đông lại càng quan trọng hơn.

Kỹ năng thuyết trình quyết định hơn 70% sự thành công của bất kỳ công việc nào và ảnh hưởng rất lớn đến kết quả sau cùng.

Tuy nhiên, không phải ai sinh ra cũng sở hữu kỹ năng này nên việc bạn có thể trở thành 1 nhà thuyết trình chuyên nghiệp là điều hoàn toàn có thể xảy ra nhờ quá trình nỗ lực rèn luyện.

Như vậy

Kỹ năng thuyết trình là khả năng diễn đạt một nội dung bằng những lý lẽ, lập luận chặt chẽ để thuyết phục và tương tác với người nghe.

Trong công việc, kỹ năng thuyết phục giữ vai trò quan trọng khi chính là chìa khóa để đạt được những thỏa thuận tốt với khách hàng và thể hiện các mục tiêu, sứ mệnh của doanh nghiệp

Tuy nhiên, bên cạnh những người có khả năng nói trước đám đông thì vẫn còn rất nhiều người cảm thấy lo sợ khi phải phát biểu 1 điều gì đó trước mặt người khác chứ nói chi là thuyết phục để đạt được mục tiêu cuối cùng. Liệu có cách nào để cải thiện kỹ năng thuyết trình không?

Tham khảo thêm: Kỹ Năng Quản Lý Thời Gian Và Tổ Chức Công Việc Hiệu Quả

II. Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Thuyết Trình Trước Đám Đông

Có nhiều người sinh ra đã rất tự tin khi đứng trước đám đông, nhưng cũng có rất nhiều người sợ hãi và không dám nói gì trước đám đông.

Tuy nhiên, chung quy lại không phải có khả năng đứng trước đám đông là thuyết trình tốt tất cả cần theo một kỹ năng và lộ trình hãy cùng tìm hiểu các cách để có được kỹ năng thuyết trình tốt nhất

1. Cải thiện khả năng diễn đạt

Không có một người nào muốn nghe một bài thuyết trình lan man, không đúng trọng tâm. Bởi lẽ cách nói này sẽ làm cho người nghe khó hiểu, khó nắm bắt được nội dung và thậm chí hiểu sai ý người nói.

Do đó, để thuyết trình được hiệu quả, điều đầu tiên là cần thay đổi khả năng diễn đạt. Bạn có thể tăng thêm vốn từ vựng và cách diễn đạt đa dạng cho mình, bằng cách thường xuyên đọc nhiều sách, báo, truyện…

Điều này còn giúp bạn trang bị thêm kiến thức xã hội để sử dụng như một dẫn chứng, ví dụ trong khi nói chuyện nhằm tăng tính thuyết phục.

Khi bạn đã trang bị đủ vốn từ vựng, tiếp theo bạn cần luyện tập, áp dụng các lý thuyết này vào thực tế. Bạn có thể tập thuyết trình, thu âm và nghe lại những gì bạn nói. Nhờ vậy bạn sẽ nhận ra được khả năng diễn đạt mình đến đâu và những thiếu sót trong lối thuyết trình của mình.

2. Thay đổi cường điệu giọng nói

Một bài thuyết trình không phải được gây dựng từ 2, 3 câu nói mà là cả 1 quá trình dài có rất nhiều yếu tố xung quanh gộp lại, thậm chí tốn rất nhiều thời gian.

Một trong những yếu tố giúp bạn biết được bài thuyết trình của mình có được khán giả đón nhận hay không đó chính là việc bạn nhấn nhá câu từ, lên xuống giọng phù hợp với từng ngữ cảnh để thu hút người nghe.

Điều này giúp bài thuyết trình bạn thêm sinh động hơn, tránh gây buồn ngủ cho người nghe và giúp người nghe biết được đâu là nội dung chính, đâu là điểm trọng tâm trong bài thuyết trình của bạn.

3. Ngôn ngữ hình thể

Kỹ năng thuyết trình - Ngôn ngữ hình thể

Kỹ năng thuyết trình - Ngôn ngữ hình thể

Dù nội dung bạn thuyết trình có hay nhưng nét mặt, cử chỉ, các ngôn ngữ hình thể của bạn không linh hoạt thì cũng sẽ gây buồn chán cho người nghe và khiến bạn khó có thể truyền tải hết được nội dung mà mình muốn thuyết trình.

Do đó, để rèn luyện kỹ năng này, bạn cần đứng trước gương và tập thuyết trình có thể giúp bạn rèn luyện cách kiểm soát biểu cảm gương mặt. Hãy kiểm soát biểu cảm gương mặt trong thời gian thuyết trình, vì nhiều người thường quên mất phần này và chỉ tập trung vào nội dung.

Bạn có thể điều chỉnh biểu cảm theo nội dung bài thuyết trình và rèn luyện thường xuyên để tạo thành thói quen.

Kết Luận

Trên đây chia sẻ những kiến thức về cách rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông. Theo dõi thêm những bài viết hữu ích về 

Để biết thêm những kỹ năng cần thiết trong công việc hãy tham gia khóa học dưới đây:

Khóa học kỹ năng mềm online

Trong khóa học, các bạn sẽ được tiếp xúc với những kiến kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp. Chương trình học sẽ đi từ kiến thức nền tảng đến kiến thức chuyên sâu, học lý thuyết đến đâu thực hành luôn đến đó.

Đồng thời, bạn cũng được giảng viên hỗ trợ xuyên suốt quá trình học. Mọi thắc mắc sẽ được giảng viên hỗ trợ nghiệp vụ cho đến khi thành thạo thì thôi. Hãy đăng ký khóa học ngay để được nhận ưu đãi học phí cực hấp dẫn nữa nhé!

Leanh.edu.vn chúc bạn thành công!

0 câu trả lời
2002 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

cac-mau-bien-ban-hop-thong-dung-nhat-nam-2024

Các Mẫu Biên Bản Họp Thông Dụng Nhất

Kế Toán
mau-hop-dong-lao-dong-moi-nhat-nhung-diem-can-luu-y

Mẫu Hợp Đồng Lao Động Mới Nhất – Những Điểm Cần Lưu Ý

Hành Chính Nhân Sự
mau-don-xin-nghi-phep-cong-ty-cach-viet-va-tai-mien-phi

Mẫu Đơn Xin Nghỉ Phép Công Ty - Cách Viết và Tải Miễn Phí

Kế Toán
tong-hop-mau-cv-xin-viec

Mẫu CV Xin Việc [Có Đủ Ngành Nghề] Chuyên Nghiệp, Nổi Bật

Hành Chính Nhân Sự
mau-giay-gioi-thieu-cong-ty-moi-nhat

Mẫu Giấy Giới Thiệu Công Ty 2024 Chuyên Nghiệp, Cách Viết

Hành Chính Nhân Sự
tat-tan-tat-van-ban-va-bieu-mau-hr

[Tất Tần Tật] Văn Bản Và Mẫu Biểu HR Mà Bạn Không Thể Bỏ Qua

Hành Chính Nhân Sự
1 2 Tư vấn facebook

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau