Bill Of Lading Là Gì? Các Loại Bill Of Lading

Mục lục

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực logistics thì thuật ngữ “Bill of lading” là chứng từ mà bạn chắc chắn sẽ gặp phải.

Đây là một chứng từ vận chuyển quan trọng mà bạn sẽ tìm thấy khi bắt đầu vận chuyển hàng hóa và tham gia thương mại quốc tế. Leanh.edu.vn gửi tới bạn đọc những chia sẻ bổ ích về chứng từ này thông qua bài viết dưới đây:

»» Bài viết xem nhiều: Khóa học xuất nhập khẩu trực tuyến

1. Bill of lading là gì?

Bill of lading được hiểu là vận đơn, là chứng từ bắt buộc để di chuyển một lô hàng vận chuyển hàng hóa.

Bill of lading (B/L) hoạt động như một biên lai dịch vụ vận chuyển hàng hóa, một hợp đồng giữa người vận chuyển hàng hóa và người gửi hàng và một chứng từ quyền sở hữu.

Đây là một tài liệu ràng buộc về mặt pháp lý cung cấp cho bên vận chuyển tất cả các chi tiết cần thiết để xử lý việc vận chuyển hàng hóa và lập hóa đơn một cách chính xác.

Trong đó, thông tin trên vận đơn cần xác định rõ:

Người gửi hàng - Có trách nhiệm đóng gói và chuẩn bị lô hàng để vận chuyển. Đây có thể là nhà cung cấp của bạn hoặc nhà kho / nhà sản xuất của riêng bạn.

Người chuyên chở - Là đơn vị vận chuyển hàng hóa, là bất kỳ hãng tàu, công ty vận tải hoặc hãng hàng không nào vận chuyển hàng hóa của bạn.

Người nhận hàng - Là bên được chỉ định để nhận lô hàng.

Vận đơn chỉ được cấp sau khi tàu rời Cảng xếp hàng và khách hàng đã cung cấp tất cả các thông tin chi tiết, chẳng hạn như người gửi hàng, người nhận hàng, thông báo cho bên, hàng hóa, trọng lượng, mô tả hàng hóa, v.v.

Bill of lading đóng vai trò như một biên lai, xác nhận rằng hàng hóa đã được xếp hàng (không phải hàng hóa ở đâu) và chứa đựng hoặc bằng chứng các điều khoản của hợp đồng vận chuyển.

Mẫu Bill of lading

Bill Of Lading

Bill Of Lading

2. Nội dung trên Bill of lading

- Tên và địa chỉ: Tên và địa chỉ đầy đủ của cả người gửi và người nhận (người nhận hàng) phải rõ ràng và dễ thấy. 

- Đơn đặt hàng hoặc số tham chiếu đặc biệt: Những số này có thể quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn hoặc là tham chiếu cần thiết để vận chuyển hàng hóa được phát hành để nhận hàng hoặc được chấp nhận khi giao hàng.  

- Hướng dẫn đặc biệt: Đây là nơi bạn sẽ lưu ý các hướng dẫn cho nhà cung cấp dịch vụ không phải là yêu cầu dịch vụ bổ sung như cửa nâng hoặc thông báo giao hàng.

- Ngày: Đây là ngày nhận hàng và có thể cần làm tham chiếu để theo dõi hàng hóa của bạn hoặc khi bạn đối chiếu hóa đơn vận chuyển. 

- Mô tả hàng hóa: Người gửi hàng cần lưu ý số lượng đơn vị vận chuyển, kích thước và trọng lượng cũng như thông tin về chất liệu và cách trang trí của nó. 

- Loại bao bì: Lưu ý xem bạn có đang sử dụng thùng carton, thùng, pallet hoặc thùng phuy khi vận chuyển hay không. 

- Hạng vận chuyển NMFC: Hạng vận chuyển có thể ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển của bạn. Các lô hàng vận chuyển được chia thành 18 loại dựa trên trọng lượng, kích thước, mật độ, khả năng lưu trữ, dễ xếp dỡ, giá trị và trách nhiệm pháp lý.

- Chỉ định vật liệu nguy hiểm của Bộ Giao thông vận tải: Các lô hàng nguy hiểm phải được trích dẫn rõ ràng và áp dụng các quy tắc và yêu cầu đặc biệt khi vận chuyển. 

Học Xuất Nhập Khẩu Online Từ Con Số 0 - Trọn Bộ Khóa Học Chỉ Từ 599K

3. Tại sao Vận đơn lại quan trọng?

Có ba lý do quan trọng bắt buộc cần có Bill of lading:

  • Bill of lading là một biên lai cho hàng hóa được vận chuyển.
  • Bill of lading là bằng chứng của hợp đồng vận chuyển giữa người xuất khẩu và người chuyên chở.
  • Bill of lading đóng vai trò như một chứng từ quyền sở hữu.

Vì ai có Vận đơn, người đó là chủ hàng. Vận đơn đóng vai trò là chứng từ hợp pháp cho phép người cầm vận đơn xác nhận quyền sở hữu hàng hóa.

Điều này có nghĩa là việc điền vào Vận đơn của bạn một cách chính xác và đầy đủ là rất quan trọng. Vận đơn cũng đóng vai trò như một hợp đồng vận chuyển, quy định chi tiết trách nhiệm của người chuyên chở với các bên liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa. 

Điều quan trọng là hoàn thành chính xác tài liệu; một sai sót có thể làm chậm chuyến hàng hoặc tệ hơn là làm chậm trễ việc thanh toán cho một chuyến hàng.

Lấy một thực tế: Hơn 10.000 container vận chuyển bị mất hàng năm. Nếu không có vận đơn được điền chính xác, điều đó có thể đồng nghĩa với việc bạn sẽ rất đau đầu khi cố gắng bù đắp cho tổn thất của mình.

4. Các loại Bill Of Lading

Căn cứ vào quan hệ trong việc trả hàng của vận đơn

+ Vận đơn chủ (Master Bill of lading)

Là chứng từ thể hiện thông tin lô hàng vận chuyển giữa các đại lý vận tải, được phát hành bởi hãng vận chuyển có phương tiện như hãng hàng không, hãng tàu.

+ Vận đơn thứ (House Bill of lading)

Là chứng từ thể hiện thông tin lô hàng vận chuyển giữa người xuất khẩu và người nhập khẩu, được phát hành bởi công ty vận chuyển không có phương tiện, thường là công ty Forwarder phát hành.

Căn cứ vào khả năng chuyển nhượng (hay còn gọi là khả năng lưu thông) của vận đơn, có ba loại:

+ Vận đơn theo lệnh (To Order B/L): Là vận đơn mà tại ô “Người nhận hàng” (Consignee) không ghi tên người nhận hàng, mà ghi hai từ “Theo lệnh” (To order) hoặc theo lệnh của một người nào đó được người giao hàng (Shipper) chỉ định phát lệnh trả hàng, ví dụ: “Theo lệnh của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam” (To order of the Bank for Foreign Trade of Vietnam). 

Trường hợp trên vận đơn chỉ ghi hai từ: “Theo lệnh” (To order), mà không ghi rõ theo lệnh của ai thì người giao hàng mặc nhiên là người có quyền phát lệnh trả hàng.

Vận đơn theo lệnh có thể chuyển nhượng được bằng cách người có quyền phát lệnh trả hàng ký hậu (ký ở mặt sau vận đơn). Nếu vận đơn không được ký hậu thì chỉ có người có quyền phát lệnh trả hàng mới có thể nhận được hàng từ người vận chuyển. Vận đơn theo lệnh thường áp dụng cho phương thức thanh toán LC.

+ Vận đơn đích danh (Straight B/L):

Thể hiện thông tin người gửi hàng và người nhận hàng thực tế. Là vận đơn mà trên đó ghi rõ tên, địa chỉ của người nhận hàng. Chỉ có người nhận hàng có tên ghi trên vận đơn mới được nhận hàng. Vận đơn đích danh không thể chuyển nhượng được bằng cách ký hậu.

+ Vận đơn vô danh (Bearer B/L): 

Là vận đơn trên đó ô “Người nhận hàng” bỏ trống, không ghi gì.

Người vận chuyển giao hàng cho bất kỳ người nào xuất trình vận đơn cho họ. Vận đơn vô danh được chuyển nhượng bằng cách trao tay.

Switch bill of lading – 1 loại vận đơn đặc biệt

Switch bill of lading là một dạng vận đơn mà nó được chuyển đổi từ bộ vận đơn thực tế thành bộ vận đơn khác theo yêu cầu của người gửi hàng.

Việc switch B/L này thường được sử dụng trong các trường hợp mua bán ba bên “Cross trade” hay còn gọi là “Triangle” nhằm mục đích thuận lợi cho việc thanh toán tiền hàng, che giấu xuất xứ hàng hoá, che giấu người bán hàng (thường là nhà sản xuất), đôi khi nó còn được dùng vào việc tránh thuế, hoặc tìm cách giảm thuế với hàng hoá xuất khẩu và hàng hoá nhập khẩu cũng như các qui định khác của các quốc gia mà hàng được luân chuyển.

Switch bill of lading thường sử dụng trong vận chuyển đường biển và không phải doanh nghiệp nào có dịch vụ xuất Switch bill of lading. Vì vậy, khi sử dụng loại vận đơn này, cần thỏa thuận rõ với đơn vị sản xuất thực tế.

Nguồn: Vận đơn là gì

Hy vọng, bài viết của Lê Ánh đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích về Bill of lading. Để có thêm kiến thức trong lĩnh vực xuất nhập khẩu bạn có thể tham khảo thêm tại mục xuất nhập khẩu của Leanh.edu.vn

Mọi ý kiến thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website: xuatnhapkhauleanh.edu.vn

Khóa học này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Leanh.edu.vn chúc các bạn học tập hiệu quả!

>>>> Tham khảo thêm:

0 câu trả lời
1458 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau