Chứng Từ Vận Tải Là Gì? Chứng Từ Vận Tải Gồm Những Gì?

Mục lục

Chứng từ vận tải là một trong những điều kiện hợp tác lâu dài giữa khách hàng và các đơn vị vận tải khác. Nếu bạn đang thắc mắc chứng từ vận tải là gì và tầm quan trọng của nó như thế nào, hãy cùng Leanh.edu.vn tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây.

1. Chứng từ vận tải là gì?

Chứng từ vận tải là gì

Chứng từ vận tải là chứng từ do chủ phương tiện vận tải cấp cho khách hàng để xác nhận đã nhận hàng. Khi nói đến phương thức vận tải, tất nhiên không thể thiếu các chứng từ và vận đơn. Điều này sẽ đảm bảo rằng hàng hóa không bị lỗi.

2. Chức năng của chứng từ vận tải là gì?

Chứng từ vận tải có vai trò rất quan trọng, là chứng từ ghi chép hàng hóa trong quá trình vận chuyển, nhưng không có giá trị sở hữu hàng hóa.

Chứng từ vận chuyển đảm bảo quá trình vận chuyển hàng hóa từ nơi này sang nơi khác luôn diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.

3. Các chứng từ vận tải - Mẫu chứng từ vận tải

Sau đây là một số chứng từ vận tải được sử dụng phổ biến:

Các loại chứng từ vận tải

3.1. Chứng từ vận tải đường hàng không

Chứng từ vận tải hàng không gồm 2 loại là House Airway BillMaster Airway Bill

- House Airway Bill: Người giao nhận phát hành vận đơn cho chủ hàng khi nhận hàng. Sau đó người gửi hàng sẽ có vận đơn cụ thể để nhận hàng tại điểm đến. Vận đơn nhằm điều chỉnh mối quan hệ giữa chủ cửa hàng và người giao nhận hàng hóa, trong khi nhận hàng giữa hai bên.

- Master Airway Bill: Do hãng hàng không phát hành. Vận đơn gốc là chứng từ giao nhận hàng hóa giữa người giao nhận hàng hóa và người vận chuyển, điều chỉnh mối quan hệ giữa người giao nhận hàng hóa và người vận chuyển hàng không.

3.2. Chứng từ vận tải đường bộ

Chứng từ vận tải đường bộ

Các chứng từ vận tải đường bộ bao gồm:

+ Giấy đăng ký xe, giấy kiểm định,...

+ Chứng chỉ điều khiển phương tiện bao gồm: Bằng lái xe, chứng chỉ đào tạo vận tải hàng hóa, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành hàng cụ thể.

+ Các chứng từ khác như: Hợp đồng vận chuyển, vận đơn, giấy gửi hàng, phiếu gửi hàng.

3.3. Chứng từ vận tải đường biển

Tàu biển là phương tiện vận tải chính để vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Các loại chứng từ gửi hàng đường biển là:

- Biên nhận thuyền phó: Chứng từ liên quan đến lô hàng này cấp cho người gửi hàng hoặc người gửi hàng xác nhận tàu đã nhận hàng (phối phó là người chịu trách nhiệm).

Khi biên lai này được phát hành, hàng hóa đã được nhận và dỡ xuống. Nếu bao bì của hàng hóa không rõ ràng, thuyền trưởng sẽ ghi chú rõ ràng khi ký nhận.

Căn cứ vào biên nhận, thuyền trưởng và thuyền phó ký vào vận đơn để xác nhận đã nhận hàng.

- Vận đơn đường biển: Đây là chứng từ cực kỳ quan trọng do người đại diện hoặc người vận chuyển hàng hóa cấp cho người gửi hàng khi hàng hóa đã được nhận sẵn sàng để xếp hoặc vận chuyển.

Vận đơn được coi là bằng chứng của hợp đồng vận chuyển và bằng chứng của việc giao dịch hàng hóa.

- Manifest of goods (bản kê khai của hàng hóa): Chứng từ này do đại lý lập tại cảng xếp hàng và được coi là bản lược khai hàng hóa đã được xếp lên tàu và chuyển đến một cảng khác.

- Danh sách kiểm hàng: Là chứng từ gốc về số lượng hàng đã xếp lên tàu chở hàng.

- Sơ đồ xếp hàng: Đây là sơ đồ chi tiết về chứng từ vận tải mô tả hàng hóa xếp lên tàu bằng các ký hiệu riêng.

- Chỉ thị xếp hàng: Chỉ thị này do người gửi hàng lập và gửi cho Cảng vụ hàng hải và hãng tàu.

Ngoài ra còn sử dụng nhiều chứng từ khác như hóa đơn thương mại, giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận trọng lượng…

3.4. Các loại chứng từ vận tải đa phương thức

Công ước Liên Hợp Quốc về Vận chuyển hàng hóa đa phương thức từ ngày 05/10/1980 đến hiện tại vẫn chưa có hiệu lực nên chưa có mẫu văn bản quốc tế để các nước áp dụng.

Tuy nhiên, dựa trên các quy định về chứng từ của UNCTAD/ICC, nhiều hãng vận tải quốc tế cũng đã xây dựng một số mẫu chứng từ để doanh nghiệp sử dụng. Một số chứng từ về vận tải đa phương thức quan trọng cần có bao gồm:

- Chứng từ MULTIDOC do Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển soạn thảo trên cơ sở Công ước của Liên Hợp Quốc về Vận tải Đa phương thức. Do Công ước chưa có hiệu lực nên MULTIDOC ít được sử dụng.

- Chứng từ COMBIDOC (Chứng từ liên hợp) được soạn thảo bởi BIMCO cho việc sử dụng của các nhà khai thác vận tải đa phương thức sở hữu tàu. Tài liệu này đã được Phòng Thương mại Quốc tế phê duyệt.

- Chứng từ vận tải đường biển và liên phương thức (Bill of Lading for Conbined transport Shipment or port to port Shipment): Là chứng từ do các công ty vận chuyển phát hành để mở rộng hoạt động kinh doanh sang các phương thức vận tải khác khi khách hàng có nhu cầu.

- Vận đơn FIATA là vận đơn do Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế chuẩn bị để các thành viên của hiệp hội sử dụng trong các hoạt động vận tải đa phương thức. Vận đơn FIATA hiện nay được sử dụng rộng rãi.

Xem thêm: Vận Tải Đa Phương Thức - Những Kiến Thức Cần Biết

3.5. Chứng từ vận tải trong thanh toán quốc tế

Trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa thì thanh toán quốc tế và bao gói trong giao nhận hàng hóa là khâu rất quan trọng trong ngoại thương. Vì vậy, các loại thủ tục hải quan và chứng từ vận chuyển quốc tế quan trọng cần chuẩn bị bao gồm:

Xem thêm: 

Trên đây là nội dung chia sẻ của Lê Ánh Online về chứng từ vận chuyển. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích giúp hoạt động vận chuyển hàng hóa thương mại của bạn tuân thủ đúng pháp luật và tránh những sai sót không đáng có trong quá trình vận chuyển.

Nếu bạn muốn học xuất nhập khẩu - logistics một cách đầy đủ và chi tiết qua video chia sẻ của những chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề thực tế thì bạn hãy tham khảo khóa học dưới đây:

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Chúc các bạn học tập hiệu quả!

0 câu trả lời
1147 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau