Cách Tra Cứu Thông Tin Tờ Khai Hải Quan Điện Tử

Mục lục

Khoa học công nghệ đang phát triển rất mạnh mẽ, và một số hoạt động nghiệp vụ hải quan liên quan cũng đang được số hóa, có thể kể đến như tờ khai hải quan điện tử, hóa đơn điện tử,...

Việc tra cứu tờ khai hải quan điện tử mang lại nhiều tiện ích như khách hàng có thể chủ động theo dõi được lộ trình của hàng hóa trong quá trình xuất nhập, nắm rõ được hàng hóa đang ở đâu và dự kiến thời gian nhận hàng.

Bài viết dưới đây Leanh.edu.vn sẽ hướng dẫn bạn cách tra cứu các thông tin tờ khai hải quan điện tử một cách dễ hiểu, nhanh chóng và chính xác.

1. Tờ Khai Hải Quan Là Gì? 

Tờ khai hải quan: Là một loại văn bản mà chủ của hàng hóa dùng để kê khai số liệu hàng hóa để bên lực lượng kiểm soát khi xuất nhập khẩu hàng hóa thấy rõ được thông tin hàng hóa khi chuyển hàng vào nước ta (còn được hiểu là xuất cảnh).

Hay một cách hiểu khác là, khi có một lô hàng nào đó cần phải xuất đi hoặc nhập về thì thủ tục hải quan là việc đầu tiên bạn phải thực hiện; trong đó bắt buộc phải có đó là tờ khai hải quan, nếu không có đầy đủ thì tất cả hoạt động liên quan đến xuất nhập khẩu đều bị gián đoạn. 

2. Khi Nào Cần Tra Cứu Tờ Khai Hải Quan? 

Khi tra cứu tờ khai hải quan, các doanh nghiệp có thể kiểm tra thông tin, đối chiếu được các thông tin trong tờ khai, tình trạng vận chuyển hàng hóa, thời gian dự kiến giao hoặc nhận hàng.

⇒ Điều này mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như tránh khỏi được những sơ suất hay sai sót giữa thông tin của doanh nghiệp với các thông tin trên tờ khai trên hệ thống của ngành hải quan khi thông quan hàng hóa.

Nếu phát hiện được bất kỳ sự khác biệt hoặc sai sót nào thì doanh nghiệp (người tra cứu) cần phải thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền như hải quan đường biển hoặc đường bộ,... để có phương án sửa đổi và có biện pháp xử lý kịp thời…

3. Nội Dung Tờ Khai Hải Quan

Tờ khai hải quan sẽ bao gồm nhiều mục, nội dung cơ bản và quan trọng nhất thuộc phần giữa. Tham số chiếu, số tờ khai đăng ký tại bưu cục và thời gian gửi chi tiết sẽ được ghi rõ trong tờ khai.

Bên góc phải của tờ khai, có 2 phần, phần A là dành cho bên kê khai hải quan và tính thuế, phần B sẽ thuộc về đơn vị chi cục hải quan.

Hiện nay, khi dùng các phần mềm trực tuyến, người khai sẽ kê khai các thông tin trên tờ khai điện tử. Hay có thể hiểu, tất cả các thông tin sẽ được kê khai trực tuyến và được in trực tiếp qua phần mềm của đơn vị chi cục đó. 

Tờ khai hàng truyền thống vẫn được sử dụng, vẫn còn hiệu lực, tuy nhiên sẽ khá bất tiện do mất nhiều thời gian và hiện nay cũng khá ít người chọn cách kê khai truyền thống này.

Theo quy định thì tờ khai này bắt buộc là khổ giấy A4 màu trắng, không sử dụng các loại giấy màu khác. Và một điều cần lưu ý đó là sự khác nhau giữa tờ khai hải quan xuất khẩu và nhập khẩu, vì vậy phải kiểm tra và nắm rõ các thông tin để tránh nhầm lẫn và sai sót khi sử dụng.

Các nội dung cơ bản trong tờ khai hải quan xuất/ nhập khẩu gồm các mục sau: 

*Tên chi cục của hải quan đăng ký tờ khai

  • Tên chi cục của hải quan cửa nhập khẩu.
  • Số tờ khai, ngày và giờ đăng ký.
  • Số tham chiếu, ngày và giờ gửi.
  • Số lượng phụ lục của tờ khai.
  • Thông tin của người xuất/ nhập khẩu.
  • Thông tin của người ủy thác/ủy quyền.
  • Loại hình.
  • Đại lý hải quan.
  • Hóa đơn thương mại.
  • Hợp đồng ngày/ ngày hết hạn.
  • Giấy phép số/ngày/ngày hết hạn.
  • Vận đơn.
  • Cảng xếp hàng.
  • Phương tiện vận tải.
  • Nước xuất khẩu.
  • Điều kiện gửi hàng.

*Phương thức thanh toán

  • Số lượng tính thuế/trị giá tính thuế.
  • Thuế suất.
  • Số hiệu container/ lượng hàng.
  • Chứng từ điện tử.
  • Chữ ký, đóng dấu của người khai.
  • Kết quả phân luồng, hướng dẫn thủ tục hải quan.
  • Những ghi chép khác.
  • Xác nhận từ hải quan giám sát.
  • Xác nhận giải phóng hàng/ đưa hàng về bảo quản/ chuyển cửa khẩu.
  • Xác nhận thông quan. 

Dưới đây là một số ảnh có chứa nội dung tờ khai hải quan nhập khẩu và xuất khẩu:

#Nội dung tờ khai hải quan nhập khẩu

Tờ khai hải quan nhập khẩu

#Nội dung tờ khai hải quan xuất khẩu

Tờ khai hải quan xuất khẩu

Việc kê khai số liệu hàng hóa khi xuất nhập khẩu quan trọng phải tuyệt đối chính xác. Vì vậy, những người phụ trách kê khai phải nắm rõ được cách ghi tiêu thức trên tờ khai hải quan theo quy định hiện hành. 

#Nội dung tờ khai hải quan điện tử

Tờ khai hải quan điện tử

Nội dung cơ bản của một tờ khai hải quan điện tử bao gồm các phần sau:

  • Phần 1 bao gồm: Số tờ khai, mã phân loại kiểm tra, mã loại hình, mã chi cục, ngày đăng ký tờ khai.
  • Phần 2: Tên và địa chỉ của người xuất khẩu, nhập khẩu.
  • Phần 3: Thông tin chi tiết lô hàng như bill, địa điểm lưu kho, địa điểm xếp hàng dỡ hàng, phương tiện vận chuyển, ngày xuất ngày cập, số lượng hàng,...
  • Phần 4: Hóa đơn thương mại, trị giá hóa đơn…
  • Phần 5: Thuế và sắt thuế phần này sau khi ta nhập chi tiết các mặt hàng thì hệ thống tự động xuất ra cho mình
  • Phần 6: phần dành cho hệ thống hải quan trả về
  • Phần 7: Phần ghi chú về tờ khai hải quan
  • Phần 8: List hàng hóa 

4. Cách Tra Cứu Thông Tin Tờ Khai Hải Quan Điện Tử

Để tra cứu thông tin tờ khai hải quan điện tử, bạn phải thực hiện các bước sau đây: 

Người dùng sẽ truy cập vào đường link dưới đây để vào trang chủ của Hải quan Việt Nam: https://www.customs.gov.vn/ 

Tra cứu thông tin tờ khai hải quan điện tử

Sau đó Click vào "Tra cứu thông tin tờ khai hải quan" hoặc truy cập vào đường link dưới đây: https://www.customs.gov.vn/index.jsp?pageId=135&cid=1197

Cách tra cứu thông tin tờ khai hải quan điện tử

Tiếp theo, hệ thống này sẽ yêu cầu quý người dùng điền đầy đủ các thông tin vào form có sẵn như: Số tờ khai, mã số và chứng minh thư của doanh nghiệp… Sau đó nhập mã Captcha

Sau khi đã hoàn thành các thông tin này bạn Click vào nút "Lấy thông tin", hệ thống sẽ hiện các thông tin liên quan đến hàng hóa của bạn, thời gian di chuyển, địa điểm hiện tại, số lượng kiện hàng và thời gian dự kiến đến nơi.

Và đặc biệt, sẽ có sự cập nhật lộ trình và thời gian cũng như các thông tin liên quan mỗi ngày (nếu có). Vì thế, quý người dùng phải tra cứu mỗi ngày để theo dõi tiến độ vận chuyển của đơn hàng.

Đối với đường hàng không (DHL, UPS, Fedex): Không chỉ có đường biển, mà khách còn có thể tra cứu tờ khai hải quan với đường hàng không hay dễ hiểu chính là mã vận đơn dễ dàng qua cách truy cập vào trang chủ của các hãng DHL, UPS, Fedex.

Việc tiếp theo cần làm là tại ô "nhập nội dung tìm kiếm", hãy nhập mã vận đơn vào khung tìm kiếm để tìm kiếm. Ngay sau đó, người tra cứu sẽ thấy kết quả đã được hiện trên web. Các thông tin hiện ra sẽ gồm tên kiện hàng, địa điểm hiện tại của hàng hóa, thời gian dự kiến giao hàng… và còn nhiều thông tin liên quan khác.

Có thể thấy rằng, người xuất khẩu hay nhập hàng từ nước ngoài về Việt Nam đều có thể dễ dàng tra cứu mã vận đơn cũng như tra cứu tờ khai hải quan một cách nhanh chóng, chính xác thông qua các website, các phương tiện điện tử tiện lợi. 

5. Những LƯU Ý Khi Tra Cứu Thông Tin Tờ Khai Hải Quan Điện Tử

Việc tra cứu thông tin tờ khai hải quan điện tử không quá khó, tuy nhiên đôi khi lại có thể khiến bạn cảm thấy khá đau đầu vì mất nhiều thời gian loay hoay mãi vẫn chưa thể tra được. Dưới đây là một số lưu ý sẽ giúp cho bạn tra tờ khai đơn giản và nhanh chóng hơn.

Để tiết kiệm thời gian hơn thì bạn nên điền các thông tin như số tờ khai, thông tin doanh nghiệp như mã số, chứng minh thư hết sức cẩn thận cẩn thận để tránh những sai sót không đáng có. 

Khi nhập tra cứu, số chứng minh thư của doanh nghiệp sẽ là số đã được đăng ký với tổng cục thuế và thông thường sẽ là số chứng minh thư của chính chủ doanh nghiệp đó.

Với trường hợp khi bạn tra cứu gặp bất kỳ một thông tin sai sót nào trên tờ khai hải quan, cần phải báo ngay cho cơ quan hải quan để họ kịp thời điều chỉnh thông qua các biện pháp xử lý phù hợp.

6. Hướng Dẫn Tra Cứu Một Số Thông Tin Khác 

6.1. Cách tra cứu nộp thuế của tờ khai hải quan

Tương tự như cách tra cứu thông tin tờ khai hải quan điện tử, việc tra cứu tình trạng nộp thuế của tờ khai cũng rất đơn giản, chỉ thông qua một vài bước, cụ thể như sau: 

Tra cứu nộp thuế của tờ khai hải quan

- Đầu tiên các bạn vào trang chủ của Hải quan Việt Nam sau đó click vào "Tra cứu nộp thuế của tờ khai hải quan" hoặc truy cập vào đường link: 

https://www.customs.gov.vn/index.jsp?pageId=135&cid=1197

Tra cứu nộp thuế tờ khai hải quan

- Khi giao diện tra cứu nộp thuế hiện ra,  tất cả các thông tin như số tờ khai, mã số doanh nghiệp và mã Captcha, bạn hãy điền đầy đủ. 

- Sau khi đã hoàn thành các thông tin đó một cách chính xác, các thông tin về tình trạng nộp thuế sẽ được hiển thị trên tờ khai. 

6.2. Cách tra cứu nợ thuế

Cũng như các cách tra cứu trên, tra cứu nợ thuế cũng không quá phức tạp. Các  bước tra cứu nợ thuế như sau: 

- Việc đầu tiên bạn phải truy cập vào đường link là website Tổng cục Hải quan theo đường link dưới đây để vào dịch vụ tra cứu nợ thuế: https://www.customs.gov.vn/index.jsp?pageId=140&cid=1198

Tra cứu nợ thuế

- Tiếp đó, giao diện web tra cứu sẽ hiện ra.

- Cuối cùng để tra cứu nợ thuế, bạn điền chính xác các thông tin bao gồm mã doanh nghiệp, số chứng minh thư và mã Captcha vào, khi các thông tin đã đầy đủ và chính xác, những thông tin liên quan đến nợ thuế của doanh nghiệp sẽ được hiển thị trên web, hoàn tất quá trình tra cứu.  

Xem thêm: 

Kết Luận

Hy vọng qua bài viết này của Lê Ánh bạn đọc đã biết cách tra cứu thông tin tờ khai hải quan điện tử.

Nếu có câu hỏi về cách tra cứu tờ khai hải quan các bạn hãy để lại comment bên dưới bài viết để được giải đáp. Hoặc muốn có thêm kiến thức trong lĩnh vực xuất nhập khẩu bạn có thể tham khảo thêm tại mục xuất nhập khẩu của Leanh.edu.vn

Khóa học xuất nhập khẩu online này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Leanh.edu.vn chúc các bạn học tập hiệu quả!

0 câu trả lời
2341 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau