Nhân Viên Hiện Trường - OPS Là Gì? Mô Tả Công Việc Chi Tiết

Mục lục

Các công việc giao nhận tại cảng thường cần người hỗ trợ để thực hiện các thủ tục hải quan và giao nhận hàng hóa, người đó thường được gọi là Nhân Viên Hiện Trường - operation (OPS)

Cùng leanh.edu.vn tìm hiểu kỹ hơn về vị trí nhân viên hiện trường chi tiết hơn trong bài viết dưới đây:

>>>>> Xem nhiều: Khóa học xuất nhập khẩu online

1. Nhân viên hiện trường là gì?

Nhân viên hiện trường hay nhân viên giao nhận, được viết tắt OPS (operation staff) là vị trí chịu trách nhiệm thực hiện các công việc tại cảng hay kho bãi, có liên quan đến vận chuyển, giao nhận hàng hóa, …

Đây là là vị trí thường xuyên phải di chuyển qua lại tại các cảng để thực hiện việc xuất hàng, nhập hàng. Người giao nhận sẽ trực tiếp thực hiện các công việc để thông quan hàng hóa, tiếp nhận, xử lý chứng từ, thủ tục hải quan đảm bảo hàng hóa được lưu thông thuận lợi và mang tới kho bãi.

Công việc của nhân viên hiện trường thường phải làm việc với nhiều bộ phận khác nhau, đặc biệt là cơ quan thuế, cơ quan hải quan.

Nhân Viên Hiện Trường - OPS Là Gì?

Nhân Viên Hiện Trường - OPS Là Gì?

#Cơ hội việc làm của nhân viên hiện trường OPS

Trong thời kỳ kinh tế hội nhập, mở ra thị trường mới, đa dạng về hàng hóa, tăng trao đổi hàng hóa giữa các quốc gia, đưa ngành xuất khẩu logistics ngày càng tăng trưởng. Đồng nghĩa thị trường việc làm ngành xuất nhập khẩu càng gia tăng, trong đó, việc tuyển dụng vị trí nhân viên hiện trường cũng gia tăng theo.

Đây là vị trí mà các công ty Forwarder hoặc công ty Logistics có xu hướng tuyển dụng nhiều, thậm chí là các đơn vị hải quan.

2. Mô tả công việc của nhân viên hiện trường OPS

Mỗi mô hình doanh nghiệp, hay từng mặt hàng, từng thời điểm, thì công việc của nhân viên hiện trường OPS sẽ có những công việc khác nhau.

Cùng leanh.edu.vn điểm qua một số công việc mà vị trí này thường xuyên đảm nhận:

  • Sau khi bộ phận kinh doanh chốt khách hàng, bộ phận hiện trường tiếp nhận từ bộ phận khác và check hồ sơ, chứng từ xuất nhập khẩu để làm thủ tục xuất hàng, nhập hàng. Hỗ trợ làm C/O, bảo hiểm hàng hóa, kiểm tra chất lượng, y tế, kiểm dịch thực vật, động vật, giám định,... tùy theo yêu cầu theo từng lô hàng
  • Đến cảng, sân bay hay cửa khẩu hải quan để  làm thủ tục vận chuyển hàng hóa.
  • Thực hiện công việc giao nhận hàng hóa, chứng từ với đơn vị vận tải hàng hóa, lấy hoặc đổi lệnh trên tàu, tại cảng hay kho bãi theo tờ khai hải quan, nộp thuế phí với các bên hải quan, cảng vụ, hãng tàu. 
  • Xuất trình chứng từ, hồ sơ với cơ quan hải quan để làm thủ tục hải quan cho lô hàng, mở tờ khai, thông quan hàng hóa. 
  • Sắp xếp và giám sát hàng kiểm hóa với Cơ quan Hải quan. Lấy chứng từ, D/O từ khách hàng, hãng tàu, các công ty Logistics.
  • Giám sát và kiểm tra tình hình hàng, đảm bảo về số lượng và chất lượng của hàng hóa trong kho và trên cảng, trước khi xuất khẩu hàng và theo dõi quá trình vận tải hàng, liên hệ khách hàng và đơn vị vận tải/ dịch vụ vận tải.
  • Điều phối vận tải, tiến trình bốc dỡ, đóng gói hàng hóa, ra cảng bãi chọn container theo tiêu chuẩn, sắp xếp hàng vào container,... để vận chuyển hàng hóa về hay đi từ kho hàng.
  • Thay mặt doanh nghiệp xử lý các vấn đề theo dõi đơn hàng, làm việc với bộ phận kho bãi, giao nhận, vận tải,..hoặc hướng dẫn làm thủ tục, nghiệp vụ nếu doanh nghiệp khác thuê bạn làm dịch vụ.
  • Thực hiện các công việc khác khi có yêu cầu và báo cáo công việc hàng ngày tới quản lý trực tiếp.

Xem thêm: 

3. Nhân viên hiện trường cần yêu cầu về chuyên môn và kỹ năng gì?

Vị trí nhân viên hiện trường thường không có yêu cầu cao về mặt bằng cấp, kinh nghiệm cao, nhưng sẽ có những đòi hỏi riêng về mặt chuyên môn hay thái độ, cách cư xử trong các tình huống. Cùng điểm qua một số yêu cầu về chuyên môn và kỹ năng mà nhân viên hiện trường cần có nhé

  • Có sức khỏe và thể chất tốt

Đây là vị trí cần di chuyển nhiều, thực hiện ở cảng, kho, môi trường mở, giữa  thời tiết mưa nắng, giao thông,... nên bạn cần có sức khỏe và thể chất tốt để đảm bảo công việc.

  • Kỹ năng sắp xếp thời gian, lộ trình công việc

Công việc giao nhận hiện trường thường không cố định thời gian làm việc, tùy theo đơn hàng ít hay nhiều, thậm chí phải làm việc xuyên đêm khi hàng hóa về nhiều, cần xuất nhập cảnh hàng hóa ngay. Bạn cần lên lộ trình cho từng điểm đến để giảm thời gian di chuyển, chi phí nhiên liệu. Vì vậy nhân viên hiện trường cần sắp xếp được thời gian và lộ trình làm việc hợp lý.

Nhân Viên Hiện Trường - OPS Là Gì?
  • Kỹ năng giao tiếp, khéo léo, linh động trong các tình huống

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cần thiết trong mọi tình huống. Với nhân viên Ops như 1 đại sứ của doanh nghiệp, bạn thường phải làm việc với hãng tàu, khách hàng, các bộ phận, đặc biệt là cơ quan hải quan, thuế, nếu có được mối quan hệ tốt thì công việc của doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn.

  • Bảo quản hàng hóa

Bạn cần phải đảm bảo nguyên trạng hàng hóa từ khi tiếp nhận cho tới khi hàng hóa đến với người nhận. Khi giao hàng mà bị biến dạng, méo mó thì khách hàng sẽ không chấp nhận. Vì thế, trong quá trình vận chuyển, nhân viên giao hàng phải hết sức cẩn thận, đặc biệt là những mặt hàng chịu lực kém, dễ đổ vỡ.

  • Kỹ năng tìm đường

Thành thạo về đường xá hoặc lưu thông nhanh chóng là một trong những ưu điểm giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc.

  • Cẩn thận và tinh thần trách nhiệm cao

Việc xuất nhập khẩu sẽ liên quan nhiều vấn đề chất lượng và an ninh, vì thế bạn cần rèn luyện tinh thần trách nhiệm cao, cẩn trọng trong từng công đoạn xuất nhập khẩu.

  • Hiểu rõ các quy trình thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa

Vị trí nhân viên Ops không yêu cầu quá cao về chuyên môn so với vị trí khác trong XNK, tuy nhiên bạn cần biết các kiến thức nghiệp vụ về thủ tục xuất nhập khẩu để hiểu chứng từ và thực hiện các công việc ở cảng, kho bãi.

>>>> Công việc lên tờ khai, khai báo hải quan là một trong những công việc mà nhận hiện trường phải đảm nhận, bạn có thể tìm hiểu: khóa học khai báo hải quan

4. Mức lương của nhân viên hiện trường Xuất nhập khẩu - Logistics

Thông thường mức thu nhập của nhân viên giao nhận hiện trường sẽ rơi vào khoảng từ 7-9 triệu/tháng. Khi bạn có kinh nghiệm làm việc nhiều hơn, mức lương của bạn có thể tăng lên 10-16 triệu/tháng.

Bên cạnh, bạn có thể phát triển, thăng tiến lên các vị trí cấp cao như giám sát hiện trường, quản lý, giám đốc,...

Vị trí nhân viên hiện trường không hẳn sẽ có nhiều vị trí cao trong chính mảng hiện trường, nhưng đây là vị trí nền tảng khá tốt. Vì khi bạn nắm vững các công việc thực tế hiện trường, dễ dàng truyền tải kinh nghiệm và ứng tuyển ở nhiều vị trí tốt, có mức thu nhập cao hơn.

5. Kinh nghiệm ứng tuyển vị trí nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu

Để tìm kiếm công việc của nhân viên hiện trường có mức thu nhập tốt, các bạn tìm hiểu về mô tả công việc, điều kiện và yêu cầu ứng tuyển tại các trang web, nhóm zalo, kênh facebook hoặc các trang mạng xã hội đăng tuyển dụng uy tín, chất lượng. 

Đây kênh giúp bạn tìm kiếm việc làm hiệu quả, nắm rõ các yêu cầu công việc, cập nhật đầy đủ các thông tin tuyển dụng từ đơn vị có mô hình nhỏ cho đến lớn, đa dạng vị trí việc làm khác nhau. 

Bạn có thể dựa theo những kiến thức và kỹ năng của mình để ứng tuyển vào vị trí phù hợp nhé!

Trên đây là nội dung chia sẻ của Lê Ánh Online về Nhân Viên Hiện Trường - OPS Là Gì? Mô Tả Công Việc Chi Tiết. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích tới bạn.

Nếu bạn muốn học xuất nhập khẩu - logistics một cách đầy đủ và chi tiết qua video chia sẻ của những chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề thực tế thì bạn hãy tham khảo khóa học dưới đây:

 

Khóa học này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Chúc các bạn học tập hiệu quả!

Từ khóa liên quan: nhân viên hiện trường, nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu, nhân viên hiện trường ops, nhân viên hiện trường logistics, nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu là gì, nhân viên hiện trường là gì, nhân viên hiện trường thủ tục hải quan, nhân viên giao nhận hiện trường là gì, nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu làm gì, nhân viên xuất nhập khẩu hiện trường, mô tả công việc nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu, nhân viên hiện trường ops là gì, ops, ops là gì

0 câu trả lời
986 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau