Ủy Thác Xuất Khẩu Là Gì? Tất Tần Tật Về Ủy Thác Xuất Khẩu

Mục lục

Ủy thác xuất khẩu không còn là khái niệm xa lạ đối với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, đối với những người chưa có kinh nghiệm hoạt động trong ngành nghề này thì khái niệm Ủy thác xuất khẩu vẫn còn rất mơ hồ.

Vậy uỷ thác xuất khẩu hàng hoá là gì? Bài viết dưới đây Leanh.edu.vn để giải đáp thắc mắc trên.

1. Khái Niệm Ủy Thác Xuất Khẩu Là Gì?

ủy thác xuất khẩu là gì

Ủy thác xuất khẩu tiếng Anh là Entrusted Export. Uỷ thác xuất khẩu là việc công ty thuê một đơn vị khác (công ty giao nhận hoặc công ty chuyên kinh doanh dịch vụ uỷ thác) để thay mặt công ty thực hiện hoạt động xuất khẩu hàng hoá cho người mua ở thị trường nước ngoài.

Do đó, công ty thứ ba đảm nhận công việc đưa sản phẩm (hàng hóa) của công ty đến với đối tác ở nước ngoài.

Ví dụ ủy thác xuất khẩu: Dưới đây là 1 ví dụ về nhập khẩu ủy thác để bạn dễ hình dung:

Công ty TNHH Thương mại ABC chuyên bán đá Granite cho các công trình, giờ muốn xuất khẩu mặt hàng đá granite cho một công ty ở Ấn Độ. Do chưa có kinh nghiệm làm xuất nhập khẩu, nên muốn hợp tác với công ty dịch vụ để xuất lô hàng sang Ấn Độ.

Khi đó, dựa trên thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ, công ty dịch vụ đó sẽ thay mặt Công ty ABC đàm phán ký kết hợp đồng với người bán Ấn Độ để xuất khẩu lô hàng từ Việt Nam để thu phí dịch vụ Ủy thác nhập khẩu.

 

2. Quy Định Về Ủy Thác Xuất Khẩu Mới Nhất

2.1. Điều kiện ủy thác xuất khẩu

Điều 50. Quản lý hoạt động ủy thác và nhận ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa

1. Thương nhân được phép nhập khẩu hoặc xuất khẩu các mặt hàng không thuộc danh mục mặt hàng cấm, hoặc mặt hàng tạm thời cấm nhập khẩu, xuất khẩu.

2. Đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép và điều kiện thì bên ủy thác hoặc bên nhận ủy thác phải có giấy phép và đáp ứng các điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu trước khi ký hợp đồng uỷ thác hoặc trừ trường hợp có quy định khác của pháp luật.

3. Nếu bên ủy thác không phải là thương nhân, bên ủy thác có thể xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa theo hợp đồng được ký kết theo quy định pháp luật, trừ hàng hóa thuộc danh mục cấm xuất khẩu, nhập khẩu.

2.2. Ủy thác xuất khẩu ai là người nộp thuế

Người nhận ủy thác là người có trách nhiệm khai và nộp các loại thuế: Thuế nhập khẩu, thuế VAT… cho hàng xuất nhập khẩu

3. Đối Tượng Cần Ủy Thác Xuất Khẩu Là Gì?

- Các doanh nghiệp không có đủ kinh nghiệm trong thương mại quốc tế để tự xuất khẩu hàng hóa. Hầu hết các công ty mới thành lập đều là những người mới làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và thường rất kém trong giao tiếp và đàm phán với người nước ngoài.

Sử dụng dịch vụ xuất khẩu thông qua các trung gian có kinh nghiệm là một giải pháp an toàn, ít nhất là đối với chuyến hàng đầu tiên.

- Cá nhân không có tư cách pháp nhân không được ký kết hợp đồng với đối tác là công ty nước ngoài. Khi bán sản phẩm ra nước ngoài, cần ký kết hợp đồng ủy thác với công ty dịch vụ để xuất hàng hóa.

Nói cách khác, uỷ thác xuất khẩu là hình thức bán hàng qua trung gian. Bạn đang sở hữu hàng hóa nhưng không thể tự xuất hàng nên bạn cần nhờ công ty dịch vụ xuất khẩu hàng hóa.

Cũng giống như các dịch vụ cần thiết khác như khai thuê hải quan, giao nhận hàng hóa đều có mục đích đáp ứng nhu cầu của khách hàng và chúng tồn tại mang lại hiệu quả thiết thực.

4. Lợi Ích Và Rủi Ro Khi Ủy Thác Xuất Khẩu

4.2. Lợi ích của ủy thác xuất khẩu

- Tiết kiệm chi phí: So với việc đầu tư vào một lĩnh vực xuất nhập khẩu riêng biệt, dịch vụ thuê ngoài vẫn giúp tiết kiệm chi phí. Bạn chỉ cần trả chi phí thuê dịch vụ xuất nhập khẩu cho mỗi lần nhập hoặc xuất một lô hàng cụ thể.

- Tiết kiệm thời gian: Nhân viên giàu kinh nghiệm của công ty dịch vụ giải quyết nhanh chóng các thủ tục và quy trình giấy tờ.

- Đảm bảo vận hành ổn định: Các tài liệu quan trọng được lưu trữ cẩn thận. Đảm bảo rằng lô hàng của bạn không bị xáo trộn.

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả: Các nhà cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu tìm cách tiết kiệm thời gian và tăng tốc quá trình vận chuyển để hàng hóa đến nơi nhanh chóng.

4.2. Những rủi ro có thể gặp khi sử dụng dịch vụ ủy thác xuất khẩu

Tất nhiên, không có hình dạng nào mà không có hai mặt. Nếu bạn chọn ủy quyền xuất khẩu thông qua một công ty dịch vụ trung gian, bạn cũng nên lưu ý về hạn chế đó.

  • Đầu tiên là bạn phải trả tiền cho dịch vụ.
  • Thứ hai, nó ít nhiều thiếu đi sự chủ động vì bạn phải làm việc qua trung gian.
  • Thứ ba, bạn có thể phải chịu một số rủi ro nhất định liên quan đến thông tin nhà cung cấp và sản phẩm xuất khẩu. Những trường hợp chủ hàng bị công ty dịch vụ cướp khách hàng, đối tác,không phải là chưa từng xảy ra.

4.3. Lưu ý khi sử dụng dịch vụ ủy thác xuất khẩu

Trách nhiệm của người nhận ủy thác

- Công ty dịch vụ thay mặt chủ hàng đứng tên tất cả các chứng từ hàng hóa và ký hợp đồng: thủ tục hải quan, thanh toán quốc tế,…

- Lưu trữ các chứng từ xuất nhập khẩu: hợp đồng, hóa đơn thương mại, phiếu xuất kho, v.v.

- Xuất hàng nhập khẩu trả lại cho chủ hàng. Hóa đơn GTGT cho hàng nhập khẩu (cùng hóa đơn GTGT phí dịch vụ ủy thác nhập khẩu)

Trách nhiệm của chủ hàng

- Cung cấp cho người nhận ủy thác thông tin đầy đủ về sản phẩm, mẫu mã, thông số kỹ thuật,… để đặt hàng.

- Phối hợp với bên nhận ủy thác đàm phán hợp đồng với các đối tác nước ngoài

- Gửi tiền để bên nhận ủy thác thanh toán cho người bán

- Phối hợp nhận hàng hóa (ví dụ: với chủ hàng kiểm tra hàng hóa tại cảng)

- Thanh toán phí dịch vụ ủy thác

5. Quy Trình Xuất Khẩu Ủy Thác

Khi thực hiện thủ tục uỷ thác xuất khẩu, doanh nghiệp phải:

- Xác nhận xem mặt hàng xuất khẩu có bị cấm hoặc tạm ngừng nhập khẩu tại nước đối tác hay không. Trong nếu thuộc một trong các trường hợp này này, hàng hóa của bạn không được phép mang vào nước đó.

- Nếu hàng hóa phải được cơ quan quản lý phê duyệt, công ty ủy quyền hoặc nhận ủy quyền phải nộp đơn xin giấy phép này. Điều này nên được sắp xếp càng sớm càng tốt. Không cho phép hàng hóa cập cảng mới làm thì đã quá muộn.

- Khi sở hữu bộ chứng từ hàng hóa, bên nhận ủy thác sẽ làm thủ tục hải quan xuất khẩu theo quy định hiện hành.

6. Hồ Sơ Ủy Thác Xuất Nhập Khẩu

Hợp đồng ủy thác với bên nhận ủy thác cần có:

- Cung cấp chứng từ, chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa

Tờ khai hàng hóa xuất khẩu

- Thỏa thuận lựa chọn người vận chuyển (thường do bên nhận ủy thác quyết định)

- Bên nhận ủy thác có nghĩa vụ chuẩn bị một loạt chứng từ (hóa đơn, phiếu đóng gói, C/O, v.v.) để thực hiện các thủ tục hải quan, chứng từ và giao hàng cho đối tác của bên ủy thác (công ty nhập khẩu).

- Bên nhận ủy thác cũng có nghĩa vụ nộp thuế thay cho bên ủy thác như đã thỏa thuận ban đầu trong hợp đồng giữa các bên.

Mẫu hợp đồng ủy thác xuất khẩu

Mẫu hợp đồng ủy thác xuất khẩu

Hợp đồng ủy thác là một hợp đồng mà theo đó một bên được gọi là bên được ủy thác được ủy quyền bởi một người nào đó không phải là người định ủy thác. Người này yêu cầu người được ủy thác thực hiện giao dịch thương mại thay mặt cho mình.

Quy trình làm thủ tục hải quan

7. Phí Ủy Thác Xuất Khẩu Như Thế Nào?

Phí dịch vụ ủy thác xuất khẩu thường từ 1% đến 3% giá trị đơn hàng, tối thiểu 1.500.000 đồng/ lô hàng.

Tham khảo thêm:

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến ủy thác xuất khẩu hàng hóaLeanh.edu.vn muốn chia sẻ đến cho các bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích trong quá trình làm việc của các bạn.

Nếu bạn muốn học xuất nhập khẩu - logistics một cách đầy đủ và chi tiết qua video chia sẻ của những chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề thực tế thì bạn hãy tham khảo khóa học dưới đây:

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học xuất nhập khẩu online

Khóa học này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Chúc các bạn học tập hiệu quả!

0 câu trả lời
2725 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau