Kaizen Là Gì? Tìm Hiểu Chi Tiết Về Phương Pháp Kaizen

Mục lục

Để đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh chóng, doanh nghiệp phải liên tục cải tiến để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Đây là lý do tại sao Phương pháp Kaizen ra đời.

Vậy phương pháp Kaizen là gì và lợi ích của Kaizen, bài viết dưới đây Leanh.edu.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về phương pháp Kaizen.

1. Kaizen là gì?

Kaizen là một thuật ngữ kinh tế Nhật Bản kết hợp giữa từ 改 "kai" có nghĩa là thay đổi và 善 "zen" có nghĩa là tốt hơn. Dịch ra là "Thay đổi để Tốt hơn" hoặc "Cải tiến Liên tục". Thuật ngữ trong tiếng Anh là "ongoing improvement".

Kaizen là gì

 

Kaizen cũng có nghĩa là cải tiến liên tục trong môi trường cá nhân, đời sống xã hội và nơi làm việc. Áp dụng Kaizen tại nơi làm việc có nghĩa là cải tiến liên tục liên quan đến tất cả mọi người, bao gồm cả cấp quản lý và tất cả nhân viên.

Ví dụ kaizen trong cuộc sống

Hãy lấy ví dụ về Toyota, hãng đã rất thành công trong việc áp dụng kaizen. Triết lý này được áp dụng nghiêm ngặt và triệt để trong mọi ngóc ngách của các nhà máy sản xuất của Toyota, dù ở Nhật Bản hay Hoa Kỳ.

2. Đặc điểm của phương pháp Kaizen

- Đó là một quá trình cải tiến liên tục tại nơi làm việc.

- Tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng cách tăng năng suất và giảm lãng phí.

- Được triển khai dựa trên sự tham gia nhiệt tình của tất cả các thành viên với cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo.

- Đặc biệt nỗ lực rất nhiều trong công việc hoạt động nhóm.

- Thu thập và phân tích dữ liệu là những công cụ hiệu quả.

3. Ưu nhược điểm của phương pháp Kaizen

Ưu điểm

- Kaizen tập trung vào các quy trình do đó giảm thiểu sai sót và lãng phí tài nguyên

- Cải thiện năng suất và tinh thần của nhân viên khi nhân viên nhận thức được các vấn đề cụ thể trong bộ phận của họ

- Cho mỗi cá nhân cơ hội để đưa ra các đề xuất cải tiến.

- Tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng bằng cách giúp nhân viên hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

- Cải tiến và đồng bộ hệ thống điều hành của công ty trong ngắn hạn và dài hạn.

- Góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt đẹp.

Nhược điểm

- Khi bạn bắt đầu áp dụng triết lý Kaizen, đồng nghĩa với việc sẽ có những thay đổi trong hệ thống kinh doanh của bạn. Do đó, việc áp dụng kỹ thuật kaizen vào các công ty có hệ thống quản lý có tổ chức sẽ gặp rất nhiều khó khăn do mọi người thường ngại thay đổi và nhân viên thường khó chấp nhận sự thay đổi.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có văn hóa kinh doanh gia đình khép kín nên tập trung vào việc cải thiện văn hóa và thúc đẩy môi trường văn hóa "mở" trước khi áp dụng Kaizen trong quá trình cải tiến của họ.

Việc thực hiện chiến lược Kaizen phải liên tục và là một quá trình cải tiến dài hạn, các sự kiện Kaizen ngắn hạn hoặc bị hủy bỏ đột ngột đều không mang lại hiệu quả cao vì chúng làm giảm hiệu suất năng lượng của doanh nghiệp.

4. Nội dung lý thuyết Kaizen

Một chiến lược Kaizen đòi hỏi nỗ lực cải tiến liên tục từ mọi người trong tổ chức, cho dù họ là quản lý hay nhân viên trong tổ chức. Một số chuyên gia chia Kaizen thành hai loại: Kaizen Event (dự án cải tiến) và Kaizen đề xuất cải tiến.

Sự phân chia này tạo nên sự khác biệt rõ ràng. Kaizen đề xuất cải tiến có sự tham gia của tất cả nhân viên và chọn lọc những ý tưởng khả thi. Còn Kaizen Event thường được áp dụng khi đã biết vấn đề và biết giải pháp.

Tinh thần của Kaizen Event là tập trung vào việc cải thiện các khu vực đã chọn trong 3 - 7 ngày và nếu cần thiết, dừng các hoạt động sản xuất bình thường để loại bỏ các trở ngại và đạt được kết quả mong muốn.

Để Kaizen Event thành công đòi hỏi các quyết định từ trên xuống, tốt nhất là cấp cao nhất. Ngoài ra, hiệu quả của Kaizen Event có thể dễ dàng đo lường do chất lượng sản phẩm được cải thiện và giảm lãng phí thời gian. Mặt khác, Kaizen thường đề xuất những cải tiến không rõ ràng ngay lập tức.

Do đó, Kaizen là một hoạt động cải tiến liên tục chung tay nhằm không ngừng cải thiện môi trường làm việc, cuộc sống cá nhân và gia đình. Kaizen được áp dụng tại nơi làm việc có nghĩa là cải tiến liên tục và đòi hỏi sự cam kết và nỗ lực liên tục từ tất cả mọi người, người quản lý và nhân viên. Kaizen cải tiến là những cải tiến nhỏ mà bạn thực hiện tăng dần theo thời gian.

Triết lý Kaizen

5. Lợi ích của phương pháp Kaizen là gì?

Áp dụng Kaizen trong doanh nghiệp của bạn mang lại những lợi ích hữu hình và vô hình. Các lợi ích chính bao gồm:

Các lợi ích hữu hình:

  • Tích lũy những cải tiến nhỏ trong một thời gian dài và dẫn đến kết quả lớn
  • Giảm thiểu lãng phí và nâng cao năng suất trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lợi ích vô hình:

  • Khuyến khích nhân viên công ty phát triển các ý tưởng cải tiến hiệu quả
  • Thúc đẩy tinh thần đồng đội và tăng cường sự gắn kết nội bộ
  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp với thói quen tiết kiệm và hiệu quả đến từng chi tiết

6. Mối quan hệ giữa Kaizen và 5S

Tương tự như Kaizen, mục tiêu 5s cũng là cải tiến quy trình làm việc. Nhưng cách để thực hiện 5s là tăng cường tổ chức và hiệu quả. Nói một cách chính xác, 5s đặt nền tảng để các doanh nghiệp áp dụng quy trình Kaizen. Với một hệ thống tổ chức công việc được áp dụng, các công ty có thể dễ dàng tìm kiếm cơ hội cải tiến hơn.

7. Các bước áp dụng Kaizen

Bước 1: Chọn chủ đề

Bước 2: Xác định tình trạng hiện tại và đặt mục tiêu

Bước 3: Phân tích dữ liệu thu thập được để xác định nguyên nhân gốc rễ.

Bước 4: Xác định các biện pháp dựa trên phân tích dữ liệu.

Bước 5: Thực hiện hành động các biện pháp

Bước 6: Kiểm tra kết quả thực hiện biện pháp của bạn

Bước 7: Xây dựng hoặc sửa đổi các tiêu chí ngăn ngừa tái diễn.

Bước 8: Xem lại quy trình ở trên và quyết định dự án tiếp theo của bạn.

8. Thực trạng áp dụng Kaizen trong các doanh nghiệp Việt Nam

Cải thiện chất lượng, chi phí và thời gian giao hàng là mối quan tâm của các doanh nhân và ngành công nghiệp ngành sản xuất.

Việc triển khai Kaizen trong toàn tổ chức sẽ vô cùng rất hiệu quả và hữu ích trong việc hiện thực hóa ước mơ của nhà sản xuất. Không cần đòi hỏi bất kì công nghệ kỹ thuật đặc biệt nào cũng như không cần quá nhiều vốn đầu tư để áp dụng Kaizen trong toàn công ty.

Các công ty Việt Nam cũng vô cùng quan tâm đến vấn đề đó, lợi nhuận to lớn do kaizen mang lại góp phần vào sự phát triển của công ty, làm cho ngành phát triển bền vững hơn.

Xem thêm:

Qua bài viết này đã cung cấp cho các bạn cái nhìn bao quát nhất về mô hình Kaizen và các đặc điểm, lợi ích của phương pháp Kaizen. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với các bạn.

Nếu bạn muốn học xuất nhập khẩu - logistics một cách đầy đủ và chi tiết qua video chia sẻ của những chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề thực tế thì bạn hãy tham khảo khóa học dưới đây:

Khóa học này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Chúc các bạn học tập hiệu quả!

0 câu trả lời
1155 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau