Ship Cod Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của Ship Cod - Giao Hàng Thu Tiền Hộ

Mục lục

Hình thức ship COD chắc hẳn không còn xa lạ với nhiều khách hàng thường xuyên sử dụng các dịch vụ vận chuyển. Tuy nhiên, đối với những người mới thì không phải ai cũng nắm rõ vấn đề ship COD là gì và ưu nhược điểm thế nào.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Leanh.edu.vn mời bạn đọc cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây

I. Ship COD là gì? Ship Cod mất bao lâu?

Ship COD là từ viết tắt của cụm từ Cash on Delivery, là hình thức thanh toán ngay khi nhận được hàng. Đầu tiên người mua phải nhận hàng và thanh toán cho bên vận chuyển để hoàn tất đơn hàng.

Ship cod là gì

 

  • Trường hợp Ship hàng COD nội thành: Thường mất từ ​​2-7 giờ.
  • Trường hợp Ship hàng COD ngoại thành: Chậm nhất 12 giờ.
  • Trường hợp ship hàng COD liên tỉnh trong khu vực: Có thể từ 8 đến 24 giờ.

II. Ưu và nhược điểm của ship COD là gì?

1. Ưu điểm của Ship Cod

- Giao hàng nhanh chóng tiện lợi, dễ dàng sử dụng, giúp khách hàng lấy hàng nhanh chóng, sờ tận tay hàng của mình rồi mới thanh toán.

- Ship COD giúp người dùng tránh rủi ro bị đánh cắp thông tin cá nhân liên quan đến thẻ ngân hàng

- Ship COD là một cách thức an toàn để giúp các cửa hàng trực tuyến mới giành được sự tin tưởng của khách hàng và tăng sự an tâm khi mua hàng của họ.

2. Nhược điểm của Ship Cod là gì

Khách hàng phải trả thêm phí cho đơn vị vận chuyển là phí thu hộ

Chủ cửa hàng không nhận tiền ngay khi khách đặt hàng mà họ phải đợi hàng đến tay khách.

Nói chung tùy đơn vị giao hàng mà thời gian nhận hàng có thể mất một khoảng thời gian nhanh hoặc chậm.

III. Cách Ship Cod là như nào?

1. Quy trình Ship COD

Bước 1: Đặt hàng thương mại điện tử

Đặt hàng là bước đầu tiên trong quy trình giao hàng COD giữa người mua và người bán mà vẫn chưa sử dụng các phương thức thanh toán nào (ngân hàng trực tuyến, ngân hàng di động, v.v.).

Dịch vụ bán hàng hoàn thành đơn hàng và tổng hợp tất cả các đơn hàng trong ngày để thực hiện đóng gói an toàn.

Bước 2: Đăng ký tại các đơn vị vận chuyển dịch vụ COD

Cửa hàng trực tuyến sẽ liên hệ với đơn vị vận chuyển uy tín để chuyển hàng cho khách và hoàn tất đăng ký dịch vụ ship COD

Bước 3: Đơn vị giao hàng thu tiền vận chuyển

Đơn vị vận chuyển hàng sẽ giao hàng trực tiếp cho khách hàng và nhận tiền từ khách hàng khi khách hàng kiểm tra hàng và đồng ý nhận hàng. Nếu khách hàng từ chối nhận hàng, đơn vị giao hàng sẽ hoàn trả 100% đơn hàng cho chủ cửa hàng kinh doanh online.

Bước 4: Hoàn lại tiền cho chủ doanh nghiệp trực tuyến

Sau khi đơn vị giao hàng giao hàng thành công cho khách hàng và nhận đủ tiền thanh toán, đơn vị giao hàng ship COD sẽ chuyển khoản ngay số tiền đã thu hộ cho nhà bán lẻ trực tuyến đã đăng ký.

2. Những lưu ý khi sử dụng hình thức ship COD

Một số lưu ý khi sử dụng hình thức ship COD như sau:

  • Khách hàng cần cân nhắc khi sử dụng vì Phí ship COD sẽ cao hơn phí vận chuyển thường.
  • Cần có sự kiểm soát của nhân viên giao hàng trong quá trình kiểm tra hàng hóa để tránh thất lạc và hư hỏng hàng hóa không mong muốn
  • Chủ cửa hàng online cần đóng hàng cẩn thận và kỹ càng để tránh hư hỏng hàng hóa
  • Trường hợp khách hàng không nhận hàng, chủ cửa hàng Online thường sẽ mất thêm phí hoàn hàng, mức phí sẽ phụ thuộc từng đơn vị vận chuyển
  • Để giảm thiểu tối đa tình trạng hoàn hàng đơn hàng ship COD nên tư vấn cẩn thận, gọi điện chốt đơn với khách trước khi gửi

3. Kinh nghiệm ship COD tại Việt Nam

Nguyên tắc 1: Sự chuẩn bị của bạn phải đủ tốt

Tiền đề để người bán tiến gần hơn đến túi tiền của khách hàng là chuẩn bị một dịch vụ/sản phẩm tốt, đặc biệt là những kế hoạch trong tương lai cũng cần sự ủng hộ không hề nhỏ của khách hàng. Cần phải có một hoặc nhiều hơn một nhân sự phụ trách luôn theo dõi đơn hàng hoặc sử dụng phần mềm quản lý để kiểm soát.

Nguyên tắc 2: Quản lý những đơn hàng chưa ship COD thành công

Cần kiểm tra xem lý do vì sao mà đơn hàng chưa giao được cho khách, là do mình hay vì nguyên nhân nào khác, lưu lại những thông tin cần thiết để có cách xử lý tiếp theo, tránh lặp lại.

Một số hướng xử lý các tình huống khi ship hàng online:

  • Khách hàng cúp máy: Gọi lại vào lúc khác (tùy trường hợp, có thể gần đúng giờ họp hoặc việc bận).
  • Không tắt máy nhưng không nghe: hãy gọi lại ngoài giờ làm việc hoặc vào ngày hôm sau.
  • Hẹn vào một ngày hoặc thời điểm khác: Thông báo cho đơn vị giao hàng về việc thay đổi ngày. Hãy nhớ nhắc khách hàng rằng tôi sẽ gửi lại hàng cho bạn vào ngày đó. Đừng quên thông báo cho người vận chuyển về ngày giao hàng.
  • Khách hàng từ chối nhận hàng: Nếu khách hàng từ chối, nhân viên giao hàng cần thông báo ngay cho bạn. Tiếp theo, bạn cần hỏi khách hàng tại sao và đảm bảo rằng bạn có thể khắc phục nguyên nhân để khách hàng hài lòng. Bạn càng trân thành thì càng có nhiều khả năng họ thay đổi ý định, vì vậy hãy sử dụng sức mạnh thuyết phục để khiến họ đồng ý.

Nguyên tắc 3: Xử lý đơn hàng từ phản hồi của đơn vị vận chuyển

Các tình huống chung và giải pháp đề xuất:

- Khách hàng mở hàng xem rồi nhưng không nhận hàng

- Luôn nhớ rằng mặt hàng đã đến tay bạn. Hãy cố gắng sử dụng tất cả các biện pháp để ngăn việc trả lại. Ít nhất là vì họ có ý định lấy hàng nên họ mới mở hàng ra xem. Hãy hỏi khách hàng một cách niềm nở rằng tại sao họ không nhận hàng, lấy một tờ giấy hoặc cuốn sổ và ghi chép như một nhân viên thị trường thực thụ.

Cho họ thấy rằng bạn đang lắng nghe và sẵn sàng làm hài lòng họ với dịch vụ của bạn. Cung cấp giải pháp nhanh nhất và tiết kiệm chi phí nhất để nhanh chóng lấy lại niềm tin và thay đổi, cải thiện các dịch vụ đi kèm.

- Người vận chuyển/ Bưu tá không gọi cho bạn ngay khi khách hàng không nhận hàng: Người vận chuyển/ Bưu tá phải bồi thường đơn hàng cho bạn.

Nguyên tắc 4: Thái độ phục vụ làm nên uy tín

Trong mọi trường hợp thì thái độ của bạn vẫn phải đúng mực. Đầu tiên, hãy học cách xin lỗi vì dịch vụ phục vụ của bạn không tốt. Hãy cố gắng hiểu khách hàng của bạn và tìm hiểu lý do để khắc phục sau cho sau này để có những dịch vụ tốt hơn.

IV. Top đơn vị cung cấp dịch vụ Ship Cod và giá Ship Cod

  • VNpost - Ship cod bưu điện.
  • Giao hàng tiết kiệm (GHTK)
  • JT Express.
  • Viettel Post.
  • Giao Hàng nhanh (GHN)

Xem thêm: 

Trên đây là những chia sẻ của mình về vấn đề ship COD là gì, ưu nhược điểm và những lưu ý khi sử dụng mà bạn cần phải biết. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích để có cho mình sự lựa chọn phù hợp nhất về hình thức vận chuyển.

Khóa học xuất nhập khẩu online này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Leanh.edu.vn chúc các bạn học tập hiệu quả!

0 câu trả lời
805 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau