Mã Vạch Hải Quan Là Gì? Cách In Mã Vạch Tờ Khai Hải Quan

Mục lục

Trong tình hình thế giới ngày càng hiện đại hóa như hiện nay, việc kiểm soát và giám sát hàng hóa là một vấn đề vô cùng quan trọng và cấp thiết.

Vậy Mã vạch hải quan là gì? Bạn đã có những hiểu biết gì về nó, liệu có đúng như bạn biết hay không? Sau đây Leanh.edu.vn xin thông qua bài viết này đem đến cho bạn những thông tin hữu ích về "Mã vạch hải quan và cách in mã vạch tờ khai hải quan", cùng theo dõi nhé.

I. Mã Vạch Hải Quan

Mã vạch hải quan là gì? - Hầu hết các hàng hóa hiện nay đều có một mã vạch, và đối với các tờ khai hải quan cũng có một mã vạch riêng, nó được in trực tiếp trên tờ khai hải quan. Khi quét mã vạch này bằng máy, nó sẽ hiện lên toàn bộ thông tin liên quan đến hàng hóa được vận chuyển bằng Container tại cảng biển, giúp cán bộ giám sát có thể nắm được thông tin.

Sau khi cán bộ giám sát đối chiếu tờ khai hải quan với hàng hóa ngoài thực tế, nếu cả hai trùng khớp thì chúng sẽ được thông quan khu cổng giám sát.

Có thể nói, Mã vạch hải quan ra đời là bước tiến lớn trong ngành vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, nó giúp đơn giản hóa công việc kiểm soát khối lượng hàng hóa lớn, và giảm thiểu khối lượng công việc khổng lồ của các cán bộ công chức hải quan.

Mục đích của mã vạch hải quan

 

II. Cách Tra Cứu Mã Vạch Hải Quan

Đối với việc tra cứu mã vạch hải quan thì tương đối đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện đúng lần lượt theo các bước sau:

1. Cần xác định được vị trí mã vạch hải quan

- Giống như các mã vạch hàng hóa thông thường khác, mã vạch hải quan (mã vạch 1) cũng được in trực tiếp lên tờ khai hải quan, thể hiện số tờ khai hải quan.

- Thường thì mã vạch được đặt ở vị trí trên cùng góc bên phải của tờ khai hải quan.

2. Sử dụng máy chuyên dụng quét mã vạch để tra cứu

- Bước này được áp dụng với các cán bộ hải quan, sau khi nhận được tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu, họ sẽ sử dụng máy để quét.

- Sau khi quét thành công, hệ thống thông quan tại văn phòng giám sát sẽ hiển thị ra các thông tin cơ bản, cần thiết nhất như: Hiệu lực tờ khai, hồ sơ, giấy phép, trạng thái, số lượng Container,... qua cổng giám sát.

3. Tờ khai đủ điều kiện được thông quan sẽ được tích hợp

- Sau khi tra cứu và đối chiếu, nếu tờ khai đủ điều kiện thông quan, cơ quan hải quan đó sẽ ký chữ ký số, sau đó mã hóa mã vạch tờ khai hải quan thành loại 2.

- Bạn cần phải in mã vạch 2 chiều 2 giấy cùng với hồ sơ hải quan để xuống lấy hàng.

4. Cán bộ hải quan sẽ kiểm tra mã vạch hai chiều

- Ở bước này, cán bộ thông quan sẽ tiếp tục tra cứu mã vạch hai chiều để đọc các thông tin cần thông quan của hàng hóa

Ví dụ như: Số lượng, danh sách Container đủ điều kiện thông quan.

- Sau khi quét, đọc mã vạch, dữ liệu sẽ tự động chuyển vào máy tính. Nếu đáp ứng yêu cầu hàng hóa sẽ được thông quan.

Xem thêm: Cách Tra Cứu Thông Tin Tờ Khai Hải Quan Điện Tử

III. Cách In Mã Vạch Hải Quan

Muốn in được mã vạch cùng với tờ thông quan thì bạn phải lên trang web của cục hải quan để lấy. Sau khi vào trang web, bạn cần phải nhập đầy đủ theo thứ tự các ô sau:

Cách in mã vạch tờ khai hải quan

Bao gồm: Mã doanh nghiệp (tức là mã số thuế của doanh nghiệp bạn), số tờ khai, mã hải quan (đây là mã của cơ quan hải quan mà bạn đưa hàng hóa vào), ngày tờ khai (là ngày in trên tờ khai hải quan mà bạn điền trước đó)

Sau khi điền xong, bạn nhấn nút "lấy thông tin" thì màn hình sẽ hiển thị đến tập văn bản có tờ thông quan.

Sau đó, bạn chỉ cần in tờ có mã vạch Container hoặc mã vạch 1D có thông tin sản phẩm. Như vậy, là bạn đã có được tờ thông quan có mã vạch trong tay rồi.

IV. Cách Kiểm Tra Mã Vạch Hải Quan

Mã vạch hải quan sẽ xuất hiện hai lần, một là trong tờ khai hải quan và hai là trong tờ danh sách hàng hóa đủ điều kiện thông quan. Để kiểm tra mã vạch hải quan có đúng hay không chúng ta cần nắm những thông tin sau:

- Đầu tiên là mã vạch trên tờ khai hải quan: Nó nằm ở góc trên cùng bên phải, mã vạch này chính là mã hóa cho số tờ khai. Vị trí của số tờ khai ở bên trái, còn bên phải cũng là nó nhưng dưới dạng mã vạch. Mã này và tờ khai hải quan do hệ thống hải quan làm ra.

Cách in mã vạch tờ khai hải quan

 

Mã vạch này được dùng để nhận biết tờ khai đó là giả hay thật. Bởi vì trong nhiều trường hợp giấy tờ giả được làm ra cùng một mã vạch.

Mã này cũng giúp lấy thông tin về hàng hóa nhanh hơn, giúp tiết kiệm thời gian và công sức kiểm hàng của cán bộ hải quan.

- Thứ hai là mã vạch trên tờ danh sách đủ điều kiện: Mã vạch này xuất hiện khi hàng hóa của bạn đã được cho phép thông quan. Thông tin trên tờ giấy sẽ ghi là “Danh sách hàng hóa đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan”. Sau khi hàng hóa được thông quan, bạn phải in tờ khai có mã vạch này rồi cầm chúng đến khu vực hải quan nhận hàng.

Cách in mã vạch tờ khai thông quan

 

V. Những Phần Mềm Đọc Mã Vạch Tờ Khai Hải Quan

Có thể nói, máy quét mã vạch hải quan đóng một vai trò rất quan trọng trong công tác kiểm tra hàng hóa. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn một số máy quét mã vạch hải quan tốt, chất lượng và có độ chính xác cao:

- Máy quét đa tia KingPos So-1400

- Máy quét mã vạch 2D HONEYWELL Voyager 1452G

- Máy quét Datalogic Cobalto CO5300

Xem thêm: 

Kết Luận:

Trên đây là tất cả các thông tin về “Mã vạch hải quan và cách in mã vạch tờ khai hải quan” mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, chúc các bạn thành công trong cuộc sống.

Khóa học xuất nhập khẩu online này dành cho người chưa biết gì, muốn tìm hiểu các nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế để có thể làm nghề. Khi hoàn thành khóa học, các bạn sẽ tự tin khi đi ứng tuyển tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu - Logistics.

Khi tham gia các khóa học tại Leanh.edu.vn bạn được học bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian và số lượt học. Trong quá trình học, các bạn có thể trao đổi với giảng viên, học viên trong phần Hỏi - Đáp dưới video bài giảng.

Leanh.edu.vn chúc các bạn học tập hiệu quả!

0 câu trả lời
1866 lượt xem

0 Bình luận

Gợi ý khóa học dành cho bạn

Bài viết liên quan

tri-gia-hai-quan

Trị Giá Hải Quan Là Gì? Cách Tính Trị giá Hải Quan

Xuất Nhập Khẩu
cfs-la-gi

Kho CFS Là Gì? So Sánh Kho CFS Và Kho Ngoại Quan

Xuất Nhập Khẩu
lcl-la-gi-trong-xuat-nhap-khau

LCL Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu? Quy Trình Vận Chuyển Hàng LCL

Xuất Nhập Khẩu
nhan-vien-purchasing

Purchasing Là Nghề Gì? Nhân Viên Purchasing Làm Gì?

Xuất Nhập Khẩu
d-o-lenh-giao-hang-la-gi

D/O Là Gì? Tìm Hiểu Về Lệnh Giao Hàng (Delivery Order)

Xuất Nhập Khẩu
po-la-gi-1

P/O Là Gì? Các Kiến Thức Về Purchase Order Cần Biết

Xuất Nhập Khẩu

Thành công

Thất bại

Hệ thống gặp lỗi, vui lòng thử lại sau